CÔNG NGHỆ » Đi gì

Khi mua xe: “Một ống xả” và “2 ống xả” có gì khác nhau? Hãy lắng nghe từ người trong cuộc

Thứ tư, 23/08/2023 14:45

Khi mọi người muốn mua một chiếc xe hơi, việc nhìn thấy các mẫu mã đa dạng trên thị trường ô tô hoàn toàn khiến họ trở nên kén chọn. Cộng với sự tư vấn đầy năng lượng của nhân viên bán hàng, có lẽ ai cũng sẽ xiêu lòng bỏ tiền ra mua mà chưa hiểu rõ hết về xe.

Tốt nhất bạn nên tìm hiểu kĩ cũng như chọn mục tiêu trước để có thể chọn được chiếc xe yêu thích. Tuy nhiên, có rất nhiều mẹo khi mua xe, chẳng hạn như ống xả trên xe. Sự khác biệt giữa "một ống xả" và "hai ống xả" là gì? Hãy để tôi nói về nó cho mọi người.

Đầu tiên, chúng ta phải biết ý nghĩa của ống xả. Ống xả giống như chiếc mũi của chúng ta, có thể thải khí hít vào qua ống xả. Vì vậy, vai trò quan trọng nhất của nó là giảm áp suất xả của ô tô. Ngoài ra, một bộ giảm âm được lắp đặt bên trong ống xả, giúp ống xả có chức năng giảm tiếng ồn khí thải của động cơ. Trong ống xả còn có bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều, có thể lọc sạch một số khí độc hại và giảm lượng khí thải độc hại.

Lại nói về vai trò của ống xả. Động cơ tăng cường quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ đốt trong bằng cách hít vào oxy, từ đó tạo ra dòng điện ổn định để dẫn động xe chạy, có ra vào. Ống xả có nhiệm vụ thải hết chất thải sau quá trình đốt cháy.

Trên thực tế, nguyên lý hoạt động của nó khá phức tạp. Nói một cách đơn giản, xi lanh xả được kết nối với động cơ để làm sạch khí thải trong xi lanh, giảm áp suất khí thải và giảm tiếng ồn khí thải.

Thực ra ô tô một ống xả hay hai ống xả thì còn tùy vào công suất của động cơ. Động cơ có công suất cao hơn cần đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn để cung cấp công suất mạnh hơn và thải ra nhiều khí thải hơn, nhằm giúp khí thải được thải ra thuận lợi hơn. Mọi người đều chọn cấu hình hai ống xả, nhưng nếu công suất động cơ tương đối nhỏ thì một ống là đủ. Nếu công suất động cơ quá nhỏ thì ống xả sẽ nhỏ hơn.

Vậy tại sao một số xe ô tô lại phải lắp 2 ống xả?

Bởi vì những chiếc xe này là những chiếc xe công suất cao và phân khối lớn, và vì những chiếc xe hiệu suất cao cần hấp thụ nhiều không khí hơn để có đủ công suất trong quá trình lái xe nên khí thải thoát ra từ động cơ đương nhiên sẽ nhiều hơn so với ống xả nhỏ. Lúc này, ống xả không còn đáp ứng được yêu cầu của những loại xe phân khối lớn này nữa. Để duy trì độ êm ái của khí thải xe và duy trì công suất tốt, việc bổ sung một ống xả có thể giải quyết được vấn đề.

Từ đó chúng ta có thể thấy rằng, khi so sánh, một chiếc ô tô có hai ống xả thường hoạt động tốt hơn một chiếc ô tô có một ống xả. Vì các hãng xe thường không lắp một ống xả vô dụng ở gầm xe để tiết kiệm chi phí, nên nếu thực sự có hai ống xả thực sự hữu ích thì có thể chúng sẽ giúp động cơ êm ái hơn. Khí thải cải thiện hiệu suất tổng thể của xe.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới