CÔNG NGHỆ » Đi gì

Khi ô tô gặp sự cố hoặc bị ngập trong nước, ô tô chạy xăng hay ô tô điện sẽ an toàn hơn?

Chủ nhật, 05/11/2023 12:36

Nếu xe điện gặp sự cố hay tai nạn, mạch điện cao thế sẽ bị cắt hoàn toàn khi túi khí được bung ra và xe sẽ không thể lái được. Cần lưu ý rằng đây là một đặc điểm rất khác so với xe chạy xăng và xe có động cơ khác. Vậy tại sao mạch điện cao thế lại bị cắt khi xảy ra sự cố?

Xe hybrid (sử dụng song song hai nguồn động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện), xe plug-in hybrid (sự kết hợp giữa xe chạy bằng xăng truyền thống và xe chạy bằng điện hoàn toàn) và xe điện thuần túy đều được trang bị pin điện áp cao. Và khi cảm biến phát hiện tác động của vụ tai nạn, mạch điện cao thế sẽ tự động ngắt và về cơ bản không có nguy cơ bị điện giật.

Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ. Nếu lực lượng cứu hộ phải ngắt kết nối xe hoặc xe bị va chạm mạnh và không thể giữ nguyên hình dạng ban đầu thì vẫn có nguy cơ bị điện giật ngay cả khi ngắt mạch điện. Khi ngắt kết nối xe, phần ắc quy không thể ngắt kết nối được. Không giống như bình xăng, đặc biệt là ở xe điện, ắc quy thường rất lớn và nằm ở phía dưới của xe nên có những phần có thể cắt được và có những phần không thể cắt được.

Bạn có bị điện giật nếu xe ngâm mình trong nước không?

Nếu ngâm lâu trong nước có thể bị ngâm bên trong pin. Nếu pin điện áp cao tiếp xúc với nước sẽ gây đoản mạch giữa các cực. Không giống như ô tô chạy xăng, "hai" cực của pin được cách điện với thân xe. Đầu tiên, thân máy và pin không được kết nối. Vì thế dù có chạm vào cơ thể cũng gần như không có điện.

Ngoài ra, khi nguồn điện 12V của ắc quy cao thế bị cắt, ắc quy cao áp sẽ bị ngắt khỏi ô tô thông qua công tắc contactor bên trong của ắc quy. Nếu ắc quy 12V chưa được xả hết hoặc máy tính phát hiện bất thường ở trạng thái hoạt động, ắc quy điện áp cao sẽ ngắt kết nối và chuyển sang trạng thái an toàn. Không có điện áp được áp dụng cho cáp điện áp cao.

Xe xăng và xe điện gặp tai nạn, xe nào an toàn hơn?

Xe điện thuần túy có nguy hiểm hơn xe chạy xăng (không phải xe hybrid) không có ắc quy điện áp cao? Không, thực tế là ngược lại. Tất nhiên, nguy cơ bị điện giật là nhỏ nhưng pin được đặt trong vỏ kim loại chắc chắn và khó có khả năng bị điện giật trong phạm vi một vụ tai nạn thông thường. Tất nhiên, rủi ro không phải là không.

Xe chạy xăng thì sao? Trên thực tế, xe chạy xăng không có cảm biến phát hiện rò rỉ xăng. Tất nhiên, có những tiêu chuẩn kỹ thuật và kết cấu không dễ để rò rỉ, nhưng ngay cả khi xăng rò rỉ từ bình xăng, bơm nhiên liệu hoặc ống dẫn nhiên liệu, hoặc các bộ phận này hoặc bản thân động cơ bị hư hỏng do tai nạn và rò rỉ dầu, nó không thể ngăn chặn được. Xăng là chất lỏng dễ cháy, có điểm chớp cháy -43°C và điểm bốc cháy ở 300°C.

Vì vậy, nếu xăng bị rò rỉ, có tia lửa điện bay gần hoặc xảy ra hỏa hoạn thì sẽ bốc cháy ngay. Ngay cả khi không có lửa, nếu xăng rò rỉ tiếp xúc với các bộ phận có nhiệt độ từ 300°C trở lên sẽ bốc cháy khiến xăng trong bình phát nổ.

Tóm lại, dù là xe điện hay xe chạy xăng thì bạn cũng cần phải nhanh chóng rời đi khi gặp tai nạn hoặc ngập nước. Bởi vì, nếu không xác nhận rò rỉ pin và rò rỉ nhiên liệu thì việc cứu mạng là điều quan trọng nhất.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới