CÔNG NGHỆ » Đi gì

Kiểm kê những lưu ý khi bảo dưỡng xe ô tô vào mùa xuân!

Thứ sáu, 11/03/2022 07:08

Thời tiết ấm dần lên, nhiều chủ xe có kế hoạch du xuân đi chơi xa, tuy nhiên với sự xuất hiện của mùa xuân thì nhiệt độ và độ ẩm sẽ thay đổi rất nhiều, nếu không được bảo dưỡng kịp thời sẽ để lại những mối ẩn nguy hiểm cho việc sử dụng xe.

Hôm nay, chúng tôi sẽ phân loại nó cho các bạn

* Làm sạch hệ thống làm mát

Đầu tiên phải nói đến hệ thống tuần hoàn, bao gồm mạch dầu và mạch nước. Sau khi trải qua gió cát mùa đông chắc chắn có nhiều bụi bám vào tản nhiệt két nước ô tô và dàn ngưng điều hòa ô tô, nếu bụi nhỏ thì khả năng tản nhiệt của két nước không tốt, nhiệt độ nước máy quá cao, mùa hè điều hòa không mát, nếu nghiêm trọng còn dẫn đến hư hỏng phụ tùng ô tô sớm, vì vậy hệ thống làm mát của xe phải được vệ sinh trong mùa xuân.

* Giữ cho mạch dầu không bị tắc nghẽn

Còn về việc bảo dưỡng đường dầu vào mùa xuân, bạn nên đến trạm bảo dưỡng chuyên nghiệp để kiểm tra van tiết lưu và kim phun xăng có sạch không, vì mùa hè sắp tới là thời kỳ bật điều hòa cao điểm.

* Kiểm tra máy lạnh

Nhiệt độ vào mùa xuân không ổn định, có lúc nhiệt độ thường tăng 10 ° C. Trong trường hợp này, việc kiểm tra điều hòa, điện lạnh lại càng quan trọng. Nói chung, điều hòa đã qua sử dụng gần nửa năm, gas lạnh dễ bị rò rỉ, do đó, sau khi vệ sinh dàn ngưng và két nước ở tiệm sửa chữa, cần nhắc thợ kiểm tra lượng gas lạnh. Vào mùa xuân, một số chủ xe bị dị ứng với phấn hoa, đồng thời nên vệ sinh và thay bộ lọc phấn hoa ở cửa hút gió của điều hòa.

* Thay dầu

Mặc dù hiện nay hầu hết các loại xe ô tô đều sử dụng loại dầu có thể sử dụng được trong tất cả các mùa, nhưng ở một số thành phố, loại dầu dùng cho xe vẫn được chia thành mùa đông và mùa hè, vì vậy tôi xin nhắc lại là khi mùa xuân hoa nở rộ là lúc để thay dầu mùa hè.

* Khử trùng bên trong xe

Vào mùa đông, nhiều chủ xe ít khi mở cửa sổ để thông gió, trong xe tích tụ một lượng lớn vi khuẩn. Vì vậy, cần phải khử trùng kỹ lưỡng nội thất xe trong mùa này. Giữ cabin khô ráo và vệ sinh, đặc biệt là đối với đệm ghế ô tô, thảm trải sàn, cửa thoát khí,... Đồng thời, vệ sinh một số góc chết trong xe cũng cần được vệ sinh sạch sẽ, giữ cho môi trường bên trong xe càng khô ráo, gọn gàng càng tốt. Nhắc nhở chủ xe sử dụng chất tẩy rửa trung tính để tẩy rửa khi dọn nội thất xe, không sử dụng các chất có chứa axit và kiềm mạnh. Ngoài ra, khi vệ sinh cần chú ý tránh ăn mòn các thiết bị điện như âm thanh, đài, CD và các thiết bị điện khác.

* Kiểm tra gạt nước

Vào mùa xuân mưa, cần gạt nước được sử dụng thường xuyên hơn. Nên kiểm tra và vệ sinh cần gạt nước kịp thời để tránh tình trạng dải cao su bị lão hóa và biến dạng dẫn đến cạo không sạch, làm mờ mắt, có thể mang lại rủi ro về an toàn.

* Bảo vệ bề mặt sơn

Đồng thời, thành phần axit có trong nước mưa dễ gây ăn mòn bề mặt sơn xe, lâu ngày sẽ gây hư hỏng bề mặt sơn xe, vì vậy vào mùa xuân trời mưa nhiều cần đặc biệt chú ý bảo vệ bề mặt sơn.

* Khung xe phải chống gỉ

Khung gầm xe lò xo cũng cần được bảo dưỡng một lớp. Do đường lầy lội sau tuyết vào mùa đông, gầm xe sẽ bị phủ một lớp đất dày, đất có chứa hóa chất kiềm khi tuyết tan ra, chất này cực kỳ ăn mòn khung xe, đồng thời sẽ bít các lỗ thông gió khung gầm xe. Hãy đến nơi có tiệm rửa xe vi tính để rửa sạch bùn đất trên khung xe. Có điều kiện, bạn có thể tiến hành xử lý chống rỉ khung xe, chống lại sự ăn mòn do axit và kiềm, đảm bảo khung xe không bị rỉ sét. Đồng thời, các bu lông cũng cần được kiểm tra, và quá trình kiểm tra phải cẩn thận, vì những sai sót nhỏ có thể gây ra những rắc rối không đáng có.

* Chất làm mát bổ sung

Vào mùa xuân, nhiệt độ dần lên cao, một số bạn thấy nước làm mát trong bình nước không đủ nên đã bổ sung nước sạch. Nhưng nước dễ sinh ra kiềm nước, rỉ sét, nhiệt độ sôi thấp dễ gây ra hiện tượng “mở nồi”. Do đó, không thể tùy ý thay nước làm mát bằng nước sạch.

* Khoang động cơ

Khoang máy là bộ phận quan trọng nhất của ô tô, cũng giống như “phòng ngủ”, việc vệ sinh khoang máy thường xuyên mới có thể đảm bảo được “sức khỏe” của động cơ. Các hạng mục làm sạch chủ yếu là loại bỏ bụi và ô nhiễm dầu: đối với bụi nên sử dụng súng hơi cao áp để làm sạch, đối với ô nhiễm dầu có thể làm sạch đơn giản bằng chổi và bàn chải.

* Kiểm tra lốp và áp suất lốp

Vào mùa đông, do thời tiết lạnh, cao su của lốp xe bị cứng và mòn hơn. Vì vậy, vào mùa xuân, hãy nhớ kiểm tra cẩn thận độ mòn của các lốp dưới, và điều chỉnh độ bám dính của bốn lốp với mặt đất để giữ chúng đồng nhất. Do ảnh hưởng của sự giãn nở và co lại vì nhiệt, áp suất lốp sẽ giảm vào mùa đông, và áp suất lốp sẽ tăng khi nhiệt độ tăng vào mùa xuân. Nếu áp suất lốp không được điều chỉnh kịp thời, không chỉ làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu của xe mà còn khiến lốp xe bị mòn nhanh hơn.

* Kiểm tra dầu phanh

Dầu phanh có tính hút nước mạnh, vào mùa xuân, mưa nhiều và ẩm ướt, khi nước thấm vào, hàm lượng nước trong dầu phanh tăng lên và nhiệt độ sôi giảm, hiệu suất của dầu phanh cũng giảm. Phanh thường mềm và quãng đường phanh trở nên dài hơn, ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới