CÔNG NGHỆ » Đi gì

Lái xe ban đêm cần chú ý gì, 4 điểm bắt buộc để an toàn hơn

Chủ nhật, 18/06/2023 20:49

Lái ô tô ban đêm được xem là thử thách không chỉ với “tài mới” mà ngay cả “lái già” đã có nhiều năm kinh nghiệm do tầm nhìn hạn chế, nhiều nguy hiểm tiềm ẩn và cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng điều biết rằng sẽ có sự khác biệt lớn giữa lái xe vào ban đêm và lái xe vào ban ngày. Sự khác biệt lớn nhất là tầm nhìn vào ban đêm sẽ bị thu hẹp, vì vậy bạn nên chú ý hơn xem có trường hợp khẩn cấp nào không để tránh gây tai nạn.

Khi có đèn đường trên đường đô thị vào ban đêm, nên sử dụng đèn hợp lý, không nên bật đèn chiếu xa. Tình trạng không có đèn đường chủ yếu ở các tuyến đường thị trấn hoặc đường làng ngõ xóm, khi đó cần bật đèn pha cao để tránh tai nạn. Ngoài ra, bạn phải lái xe cẩn thận ở những đoạn đường không có đèn đường và lái xe ở tốc độ thấp để đề phòng người hoặc động vật bất ngờ xuất hiện. Ví dụ, khi lái xe trong khu vực không có người ở, bạn cũng nên chú ý xem có động vật hoang dã hay không. Nên đi trên đường cao tốc nếu có điều kiện.

Đừng lái xe mệt mỏi vào ban đêm

Do tín hiệu ánh sáng khi lái xe vào ban đêm không tốt nên dễ xảy ra nhiều điểm mù thị giác hơn, lái xe mệt mỏi trong trường hợp này rất nguy hiểm. Trên thực tế, bạn có thể giảm thời gian lái xe liên tục theo tình huống của riêng bạn. Thời gian dài nhất là 4 tiếng và bạn cần nghỉ ngơi từ 20 phút trở lên để đảm bảo năng lượng của bạn ở trạng thái tốt nhất. Tốt nhất là đi cùng nhiều người, và lái xe theo lượt sẽ an toàn hơn.

Sử dụng đèn một cách khôn ngoan khi lái xe vào ban đêm

Khi không có đèn đường, bạn cần sử dụng đèn đúng cách. Hãy nhớ rằng khi có xe ngược chiều, cả hai bên nên kịp thời chuyển đèn chiếu xa sang chế độ đèn chiếu gần, để không bị chiếu sáng mạnh. Trong thực tế lái xe, chỉ cần nhìn thấy xe ngược chiều, bạn nên chuyển đèn sang chiếu gần, sử dụng đèn chiếu xa trong thời gian dài cũng sẽ gây mỏi mắt nên rất cần sử dụng đèn một cách hợp lý.

Bạn có thể vượt lên xe phía trước vào ban đêm?

Cố gắng đừng vượt, tất nhiên, nếu chênh lệch tốc độ với xe phía trước quá nhiều, bạn có thể vượt. Khi vượt, sử dụng tín hiệu đèn để cảnh báo người lái xe phía trước, đặc biệt nếu có các phương tiện lớn như xe tải phía trước. Nếu phát hiện xe phía trước có xu hướng chuyển làn khi bắt đầu vượt thì phải vượt cẩn thận, nếu không rất dễ đi vào điểm mù của xe lớn, rất dễ gây tai nạn.

Tóm lại, dù đi trên đường cao tốc hay lái xe trên đường thành phố, an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Lái xe vào ban đêm sẽ có nhiều điểm mù thị giác hơn nên phản ứng thường chậm hơn, do đó để đảm bảo an toàn cho chính bản thân, 4 lưu ý sau cần được lưu tâm:

1. Hãy cẩn thận để không lái xe mệt mỏi khi lái xe vào ban đêm.

2. Chú ý sử dụng đèn hợp lý khi lái xe vào ban đêm và bật đèn nhấp nháy kép khi đỗ xe tạm thời.

3. Sử dụng đèn chiếu xa hợp lý, khi gặp ô tô chuyển sang đèn chiếu gần trước.

4. Giữ tốc độ hợp lý khi lái xe vào ban đêm và không lái xe quá nhanh.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới