CÔNG NGHỆ » Đi gì

Làm gì với xe tồn kho và chúng ta có nên mua chúng? Lời giải đáp của người trong cuộc

Thứ bảy, 13/05/2023 22:08

Hiện tại, với thu nhập cũng như nhu cầu cho cuộc sống, những gia đình bình thường cũng có khả năng mua một chiếc xe ô tô. Việc gia tăng số lượng ô tô đã bộc lộ nhiều bất cập. Đối với nhu cầu về ô tô gia đình, nhìn chung tỷ lệ sử dụng ô tô còn thấp.

Trong một ngày 24 giờ, thời gian lái xe sẽ không quá 2 giờ, trong những ngày lễ, tỷ lệ sử dụng ô tô sẽ cao hơn, chi phí bảo dưỡng ô tô và tần suất sử dụng ô tô rõ ràng là không tỷ lệ thuận. Không nhiều nhưng chi phí bảo dưỡng, bảo hiểm hàng năm khá nhiều khiến nhiều chủ xe cảm thấy bất lực.

Khi nhà cung cấp tung ra thị trường mẫu mã mới, giá của nó sẽ không cao hơn mẫu cũ quá nhiều nhưng lại có nhiều cải tiến về nhiều mặt, người tiêu dùng đương nhiên sẽ không tiếp tục lựa chọn mẫu cũ. Khi đó, những chiếc xe đời cũ không bán được này sẽ trở thành xe tồn kho.

Xe tồn kho là gì?

Xét về hiệu suất chuyển đổi của thị trường ô tô trong nước, xe liên doanh và xe trong nước được coi là xe tồn kho khi thời gian từ khi sản xuất đến khi bán ra vượt quá nửa năm. Và phải mất một khoảng thời gian nhất định thì những mẫu xe đã sản xuất mới được vận chuyển về nước. Thời gian từ sản xuất đến bán hàng là hơn một năm thì được coi là một chiếc xe tồn kho.

Chất lượng của xe tồn kho như thế nào?

Sau khi liên tục nâng cấp và chuyển đổi, công nghệ sản xuất ô tô đã có những bước phát triển vượt bậc. Việc đậu xe trong thời gian ngắn sẽ không ảnh hưởng nhiều. Các bộ phận cốt lõi của ô tô tồn kho trong vòng nửa năm sẽ không bị lão hóa và chỉ cần thay thế một số bộ phận là được.

Khi thời gian tồn kho quá nửa năm, tình trạng xe sẽ giảm đi đáng kể, tỷ lệ hỏng hóc đương nhiên sẽ tăng lên. Có rất nhiều nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn trong loại phương tiện này. Xe nhập nhìn chung không có xe tồn, xe nhập không dễ mua, một số mẫu phải tăng giá mới rước xe về. Thà tái chế hơn là giảm giá.

Trước khi một chiếc xe mở ra thế hệ mới, nhà sản xuất ô tô sẽ lên kế hoạch về năng lực sản xuất và cố gắng tránh tình trạng xe ế hàng. Đặc biệt trước khi xe mới ra mắt, cửa hàng 4S và điểm đại lý cấp 2 sẽ giảm giá cả, chiết khấu rất mạnh, chắc chắn sẽ tăng doanh số bán hàng trong thời gian ngắn và tránh các mẫu cũ bị mẫu mới ảnh hưởng.

Sau khi ra mắt mẫu mới, mẫu cũ không nhất thiết phải ngừng sản xuất và bán. Nó phụ thuộc vào sự chấp nhận của thị trường. Sau khi ngừng sản xuất, việc bán hàng sẽ không dừng ngay lập tức. Chiếc xe sẽ được bán trong thời gian quy định. Làm thế nào để đối phó với chiếc xe mới không bán được? Người bình thường có mua được không?

Bán xe có sẵn với giá giảm nhất định

Việc mua bán được đề cập ở đây được thực hiện bằng cách ký kết hợp đồng. Đại lý sẽ thông báo rõ ràng rằng chiếc xe đó là xe có sẵn và giảm giá nhất định. Hai bên sẽ ký hợp đồng mua xe đối với xe kho. Người bình thường có thể mua xe theo cách này, nhưng họ phải xác nhận trước tình trạng của xe. Ngoài sự khác biệt về thời gian sản xuất, xe tồn kho phải giống với xe mới.

Xe đã qua sử dụng gần như mới

Đây cũng là cách xử lý được nhiều đại lý áp dụng. So với việc bán xe lấy hàng, người ta chuộng xe cũ gần như mới hơn. Xe tồn kho rất phổ biến trên thị trường xe cũ, giá của các đại lý xe hơi là rất thấp. Hãy nhanh chóng thanh lý nó, nguyên tắc là như nhau.

Tháo dỡ phụ tùng bán lẻ

Xe tồn kho không phải xe phế thải. Một số bộ phận trên xe còn gần như mới nên nhiều đại lý sẽ tháo rời và bán lẻ các bộ phận riêng biệt. Mặc dù cũng là linh kiện chính hãng nhưng chúng có lợi thế hơn về giá cả. So với việc lựa chọn các bộ phận phụ trợ của nhà máy, chủ xe thích các bộ phận đã tháo rời hơn.

Khi mua xe mới, hãy tìm hiểu thật chi tiết ngày sản xuất của xe để tránh mua phải xe tồn kho. Nếu có đại lý làm việc này, chủ xe cũng phải biết cách kịp thời bảo vệ quyền lợi của mình.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới