CÔNG NGHỆ » Đi gì

Lamborghini và Ferrari: 8 sự khác biệt lớn nhất giữa 2 dòng siêu xe

Thứ năm, 12/01/2023 15:32

Khi nói đến những chiếc siêu xe, người ta nghĩ ngay đến hai thương hiệu: Lamborghini và Ferrari. Nhưng, đâu mới thực sự là thương hiệu tốt nhất?

Trong ngành cạnh tranh như sản xuất ô tô và mô tô thể thao, có một vài cái tên không thể bỏ qua. Ngay từ những năm 1960, hai ông lớn Ferrari và Lamborghini đã bắt đầu cuộc hành trình định mệnh của họ với tư cách là kỳ phùng địch thủ của nhau.

Hai thương hiệu ô tô nhất nhì thế giới vẫn luôn “gờm” nhau và cạnh tranh nhau ở cấp độ hiệu suất cao nhất. Hai hãng cũng liên tục vượt qua giới hạn của nhau. Tuy vậy, hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vẫn có những điểm riêng độc đáo không thể trộn lẫn.

Đây là 8 điểm khác biệt lớn nhất trong cuộc cạnh tranh giữa Lamborghini và Ferrari:

1. Ferrari có nhiều mẫu xe hơn (tính đến thời điểm hiện tại)

Khi sản xuất ô tô, điều quan trọng là phải có nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Điều đó bao gồm số lượng không giới hạn, xe dành cho gia đình và các lựa chọn thay thế thể thao hơn. Tuy nhiên, đối với những thương hiệu độc quyền như Ferrari và Lamborghini, họ có mức giá và nhu cầu thu hẹp hơn nhiều.

Cũng vì thế mà các công ty này mất nhiều thời gian để sản xuất xe hơi của họ hơn. Thông thường, họ không tung ra những phiên bản kế nhiệm của những mẫu xe trước đó cho đến tận vài năm sau (giống như Murciélago và Aventador).

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Ferrari đã bắt đầu thay đổi cách làm việc này: liên tục cho ra mẫu mới với con số ấn tượng ngày càng ấn tượng hơn.

2. Lamborghini tập trung nhiều hơn vào xe đường trường

Mặc dù cả Ferrari và Lamborghini đều có vô số mẫu xe đường bộ mới và cũ, nhưng Lamborghini ưu tiên những chiếc xe được di chuyển hợp pháp trên đường hơn Ferrari.

Vì Ferrari đã tồn tại khá lâu và nổi tiếng nhờ đua xe, nên có lý do để hãng coi trọng nó một cách đặc biệt. Tuy nhiên, Lamborghini không giống như vậy. Để giữ cho thương hiệu của hãng đi đúng hướng và vượt qua một “gã khổng lồ” như Ferrari, Lamborghini đã dồn gần như mọi nỗ lực và ý tưởng tốt nhất của họ cho những chiếc xe đường trường.

Tất nhiên, Lamborghini cũng tham gia bộ môn đua xe. Tuy nhiên, không đến mức như Scuderia Ferrari.

3. Lamborghini tập trung vào hình thức hơn

Đối với hàng triệu người đam mê xe hơi, Lamborghini chinh phục họ bằng tính thẩm mỹ và hình ảnh hơn là dòng dõi đua xe.

Điều này không có nghĩa là Lamborghini không sản xuất những chiếc xe hơi nhanh. Trên thực tế, vì những chiếc Lamborghini thường phá vỡ rào cản 320km/h và dư sức cạnh tranh với Porsche, Ferrari và McLaren.

4. Lịch sử của Ferrari bắt đầu từ môn thể thao đua xe mô tô

Không giống như việc Lamborghini theo đuổi những chiếc xe thể thao sang trọng trong những năm 60, Ferrari đã có một khởi đầu khác rất nhiều. Mặc dù cả hai công ty đều được thành lập bởi một giấc mơ và tình yêu với xe hơi, nhưng Ferrari có ý định đua xe ngay từ đầu.

Enzo Ferrari, nhà sáng lập Ferrari thời trẻ yêu thích đua xe mô tô. Chưa kể, ông cũng rất giỏi về môn thể thao này. Cuối cùng, ông đã tạo ra chiếc xe hơi của riêng mình: Thương hiệu mà ngày nay chúng ta gọi là Ferrari.

Trong một khoảng thời gian ngắn, Enzo không thực sự nghĩ đến việc chế tạo ô tô chạy trên đường trường cho đến khi, thương hiệu đón nhận được sự yêu mến của người tiêu dùng trên toàn cầu.

5. Ferrari tồn tại trước Lamborghini

Lamborghini và Ferrari có quá trình phát triển rất khác nhau. Hãng này không chỉ thích đua xe hơn hãng kia mà còn bỏ xa hãng kia. Khi Lamborghini được thành lập vào năm 1963, Ferrari đã hoạt động kinh doanh được khoảng 24 năm. Khoảng thời gian có thêm này đã mang lại cho Ferrari một thị phần lớn và thậm chí còn khiến nhà sáng lập Enzo trở nên hơi tự phụ.

Nếu bạn chưa bao giờ nghe nói về sự khởi đầu của Lamborghini thì đó là một câu chuyện khá thú vị. Sau khi mua một chiếc Ferrari, Ferruccio Lamborghini không mấy ấn tượng. Sau đó, ông ấy đã gửi một lá thư cho Enzo để phàn nàn về chiếc xe mới mua. Đáp lại, Enzo đã nói với Ferruccio rằng ông chỉ là người sản xuất máy kéo và chỉ có thể lái máy kéo chứ chẳng biết gì về những chiếc xe thể thao.

Cảm thấy bị xúc phạm, Lamborghini đã quyết định thành lập một hãng sản xuất ô tô riêng với mục tiêu mang đến những chiếc xe vĩ đại nhất.

6. Lamborghini đắt hơn

Trong số những chiếc đắt đỏ nhất nhất thế giới, Lamborghini và Ferrari thường đứng ở vị trí đầu bảng. Tuy nhiên, khi so sánh kỹ lưỡng, bạn có thể thấy rằng Lamborghini sản xuất những chiếc xe có chi phí cao hơn hẳn so với Ferrari.

Khi chiếc Aventador mới của hãng được ra mắt vào năm 2012, hãng đã dễ dàng bán được hơn nửa triệu USD. Ngày nay, các phiên bản mới của Aventador liên tục ra mắt (Roadster, S, SV và SVJ) với mức giá ngày càng tăng. Rõ ràng, Ferrari cũng có những chiếc xe đắt tiền. Mặc dù, các mẫu tiêu chuẩn của họ có thể rẻ hơn một chút so với một chiếc Aventador mới.

7. Lamborghini dễ bảo dưỡng hơn

Vào thời kỳ đầu của Lamborghini, nhà sản xuất chắc chắn ưu tiên hình thức hơn chức năng. Ferrari từng là những siêu xe được chế tạo tốt nhất cho đến khi Lamborghini được tập đoàn Audi mua lại.

Một tính năng quan trọng mà những chiếc Lamborghini mới hơn có nhưng Ferrari lại thiếu, đó là việc sử dụng dây đai động cơ cụ thể. Trong khi Ferrari có dây đai cao su tiêu chuẩn thì Lamborghini có dây đai xích. Xích ít bị đứt hơn và giúp động cơ bền lâu hơn.

Cùng với điều này, hầu hết những chiếc Ferrari sẽ phải tháo động cơ để sửa chữa nhỏ. Rất may, một số kỹ thuật của Đức đã giúp Lamborghini có được lợi thế.

Ngày nay, Ferrari đã bắt kịp thời đại. Xe của họ được chế tạo tốt như đối thủ cạnh tranh và có vẻ sẽ tiếp tục cải tiến với công nghệ hybrid.

8. Thiết kế độc đáo, khác nhau giữa các thương hiệu

Sự khác biệt lớn nhất và đáng chú ý nhất giữa hai đối thủ này không phải lúc nào cũng là độ tin cậy, hiệu suất của họ so với các công ty khác,… mà là cách họ tạo sự khác biệt thông qua sự đổi mới, thiết kế, công suất và nguồn cảm hứng.

Do đó, điểm khác biệt rõ nhất giữa hai “gã khổng lồ” ô tô này là cách họ khác nhau. Nếu mỗi chiếc trông giống nhau hoặc không thể phân biệt được với một chiếc ô tô bình thường thì sẽ không có sự phấn khích hay khao khát về một chiếc Lamborghini hay Ferrari như chúng ta thấy ngày nay.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới