CÔNG NGHỆ » Đi gì

Lý do chiếc SUV cao cấp Mazda CX-90 2024 đã sẵn sàng để trở thành đối thủ đáng gờm của xế sang Kia Telluride

Thứ bảy, 11/02/2023 13:34

Mazda CX-90 2024 đã thay thế CX-9 để trở thành mẫu xe chủ lực mới của Mazda. Chiếc SUV cao cấp hiện có động cơ V6 với AWD (hệ dẫn động) tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trực tiếp với Kia Telluride 2023.

Thiết kế ngoại thất và hệ truyền động

CX-90 2024 của Mazda trông khá “Tây”. Mặt bên hiện đại và ít thon hơn so với thiết kế “cơ bắp” của Telluride. Xem xét kỹ hơn sẽ thấy thiết kế của CX-90 được cập nhật nhưng khiêm tốn, có các yếu tố thiết kế đặc trưng của Mazda như lưới tản nhiệt và đèn pha vuốt ngược.

Trong khi Telluride tự hào có một sức hấp dẫn khá “nam tính”. Lưới tản nhiệt hình mũi hổ đặc trưng của Kia chiếm ưu thế ở mặt trước với những đường nét sắc nét tạo nên những tấm chắn bùn “cơ bắp”. Đèn pha mới được thiết kế lại càng làm nổi bật vẻ ngoài mạnh mẽ của chiếc crossover. Kia cũng thiết kế lại đèn hậu phía sau của Telluride 2023, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn so với trước đây.

Về động cơ, Kia Telluride 2023 sử dụng động cơ V6, dung tích 3.8L, sản sinh công suất 291 mã lực và mô-men xoắn 262 lb-ft cho tất cả các phiên bản. Tuy nhiên, Mazda CX-90 2024 có nhiều tùy chọn động cơ đa dạng hơn. Mẫu SUV cỡ lớn này có tổng cộng 11 phiên bản với giá xe Mazda CX-90 2024 bán ra từ 39.595 - 59.950 USD.

Cũng là một phần của gói CX-90 trong động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.3L tăng áp, báo hiệu ý định của Mazda nhằm định vị hãng là một thương hiệu cao cấp. Động cơ cung cấp công suất 280 mã lực và mô-men xoắn 332 lb-ft ở phiên bản cơ bản và 340 mã lực và mô-men xoắn 369 lb-ft ở phiên bản S cao cấp hơn.

Mazda CX-90 2024 mới có AWD tiêu chuẩn và có thiết lập lệch cầu sau, mang đến trải nghiệm lái cao cấp nhưng không kém phần năng động. Còn Kia Telluride giống một chiếc cruiser thoải mái hướng tới phong cách lái xe nhàn nhã và không quá cầu kỳ.

Nội thất và công nghệ

Đây có lẽ là điểm mà Mazda CX-90 2024 thực sự đem lại cảm giác mới mẻ. Mọi thứ bên trong đều được tạo điểm nhấn cao cấp, với nhựa đúc phun và các chi tiết bọc da trông bắt mắt. Cả hai chiếc SUV đều có nội thất tương đối đẹp và sang trọng như các lớp vải cao cấp chèn quanh các tấm cửa và bảng điều khiển của CX-90, cũng như kiểu khâu độc đáo của Telluride.

Không gian lưu trữ được kết hợp khéo léo trên cả hai chiếc SUV. Không gian chở hàng rộng rãi trong Telluride, cung cấp 0,6 m3 với tất cả các ghế ngồi, 1,3 m3 với hàng ghế phẳng thứ ba và 2,5 m3 khi bạn gập hàng ghế thứ hai xuống. CX-90 2024 cung cấp 15,9 m3 (tất cả các ghế trở lên) đến 2,1 m3 khi hạ cả hàng ghế thứ hai và thứ ba xuống.

Cả hai chiếc SUV trông thực sự cao cấp, mặc dù Kia có vẻ vượt trội hơn về cảm giác tổng thể. Bên trong, Telluride sang trọng như bất kỳ chiếc SUV cỡ lớn nào. CX-90 hiện cũng là một "ứng cử viên" cao cấp với nội thất được cải thiện và mức độ thoải mái cao. Cả hai chiếc SUV đều có khá nhiều công nghệ đi kèm.

Đối với phiên bản 2023, Telluride có hai màn hình 12,3 inch, một màn hình dành cho thông tin giải trí và màn hình còn lại dành cho chỉ báo thiết bị. Mazda đã nâng cấp trò chơi nội thất bằng cách giới thiệu màn hình thông tin giải trí 12,3 inch hoặc lớn hơn 10,3 inch.

Cả hai chiếc SUV đều đầy đủ các tính năng. Bạn sẽ nhận được tất cả các hình thức kết nối điện thoại thông minh, như Android Auto và Apple CarPlay. Các đơn vị thông tin giải trí trong cả hai chiếc SUV đều dễ sử dụng, nhưng phần mềm UVO của Kia cung cấp đồ họa tốt hơn một chút.

Đối với các tính năng tạo cảm giác thoải mái và tiện lợi, cả Telluride và CX-90 đều được trang bị tất cả những món đồ ưa thích. Bạn có ghế trước chỉnh điện, cốp sau chỉnh điện, ghế bọc da, khởi động không cần chìa khóa với khởi động bằng nút bấm, hệ thống quan sát xung quanh 360 độ, sạc không dây và một loạt hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.

Thanh Ngọc (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)