CÔNG NGHỆ » Đi gì

Mẹo hay giúp lốp ô tô không phát nổ khi lăn bánh trên đường ngày nắng nóng, biết để hạn chế rủi ro gây tai nạn

Thứ bảy, 20/05/2023 12:05

Trời nắng nóng làm nhiệt độ mặt đường tăng cao khiến mọi thứ tiếp xúc dễ gặp vấn đề, nhất là những chiếc lốp ô tô quá mòn hay đã rạn nứt vì tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể dẫn đến phát nổ, rất nguy hiểm, thậm chí gây tai nạn.

Để tránh điều này, các tài xế khi sử dụng và điều khiển xe nên nhớ 3 điểm dưới đây:

Kiểm tra, bảo dưỡng

Lốp xe có dấu hiệu hư hỏng như bong tróc, nứt, rạn mặt cao su, bị đá chém sâu, mòn hết gai lốp,... đừng ngại ngần thay lốp mới cho xe để hành trình được an toàn hơn. Thông thường sau khi di chuyển khoảng 40.000 - 50.000km hoặc sử dụng được 5-6 năm thì chủ xe nên thay lốp xe ô tô mới.

Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện môi trường địa hình, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng thì chủ xe có thể dựa vào tình trạng thực tế của lốp xe để chủ động thay mới sớm hơn.

Cách tránh nổ lốp ô tô khi trời nắng nóng.

Bơm hơi đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất

Khi trời nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 60 độ C, nhiệt độ tăng khiến áp suất lốp xe tăng theo, điều này khiến áp suất những chiếc lốp sẽ cao hơn bình thường rất nhiều, nguy cơ gây nổ lốp cao.

Vì thế, cần bơm lốp ô tô định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra. Những thông số về áp suất tiêu chuẩn được ghi trên lốp hoặc trên cửa xe, được đo ở điều kiện tiêu chuẩn (khoảng 20-21 độ C).

Nếu áp suất quá cao sẽ làm cho lốp bị căng tròn, phần giữa lốp chủ yếu tiếp xúc với mặt đường làm cho phần này mòn nhiều hơn, đồng thời tăng nguy cơ nổ lốp khi trời nắng và khi tải nặng.

Không nên để lốp quá non vì sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc khiến tăng ma sát, thành lốp bị nóng rất nhanh khi chạy ở tốc độ cao thì nguy cơ bị nổ sẽ lớn hơn. Ngoài ra, để lốp quá non sẽ khiến chiếc xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Điều khiển xe với tốc độ hợp lý, không chở quá nặng

Nếu chạy với tốc độ càng cao thì nhiệt độ lốp xe càng lớn do ma sát giữa lốp với mặt đường. Do vậy, chuyên gia khuyên rằng, trong khi thời tiết nắng nóng, bạn không nên chạy quá nhanh, đặc biệt là khi ôm cua và điều kiện mặt đường xấu.

Cũng không nên chở quá nặng, điều này khiến áp lực dồn xuống lốp xe tăng lên. Vào mùa hè, bạn nên bỏ bớt những đồ dùng, vạt dụng không thật cần thiết ra khỏi xe, hạn chế chở quá tải.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)