CÔNG NGHỆ » Đi gì

Mẹo sử dụng điều hòa không khí của ô tô trong thời tiết nắng nóng

Thứ tư, 13/04/2022 06:20

Trong những tháng hè nóng nực, chắc chắn bạn sẽ sử dụng điều hòa không khí - A/C trong ô tô của mình thường xuyên. Dưới đây là một số mẹo có thể giúp A/C trong ô tô của bạn hoạt động tối ưu.

Khi nhiệt độ tăng cao đến mức dường như làm tan chảy cả lớp nhựa đường trên đường, bạn sẽ chỉ muốn vặn điều hòa ở mức cao nhất, với hy vọng sẽ đánh tan được cái nóng khó chịu. Hầu hết mọi người đều không hiểu hệ thống điều hòa trên xe ô tô hoạt động như thế nào, vì vậy họ sử dụng nó không đúng cách và đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết.

1. Đẩy không khí nóng trong xe ra ngoài trước

Không ai thích ngồi trong ô tô mà như ngồi bên lò nướng cả, ngay cả khi nó chỉ trong vài phút. Vì vậy, bước đầu tiên bạn cần làm là làm mát nội thất (hoặc đẩy không khí nóng bên trong xe ra ngoài). Trước khi lên xe, hãy hạ cửa kính xe ô tô xuống và liên tiếp mở và đóng cửa xe vài lần. Hành động này sẽ giúp đẩy không khí nóng từ trong xe ra ngoài.

2. Không nên bật A/C trước khi khởi động xe

A/C hoạt động tốt hơn nhiều khi xe đang chuyển động vì máy nén chạy nhanh hơn theo chuyển động quay của động cơ. Bật A/C trước khi lái xe sẽ chỉ gây lãng phí thời gian và nhiên liệu.

Nếu bạn cảm thấy ngột ngạt khi vừa bước vào ô tô, bạn có thể mở cửa kính của xe và đón không khí từ bên ngoài vào trước khi di chuyển.

Lưu ý, hãy giữ cửa kính ở ghế sau mở trong nửa phút để đẩy không khí nóng ra khỏi cabin. Đừng mắc sai lầm khi mở cửa sổ phía trước vì nó sẽ chỉ làm thoáng phía trước trong khi cabin phía sau vẫn còn nóng.

Sẽ tiết kiệm thời gian hơn nếu ô tô của bạn có cửa sổ trời. Vì vậy, hãy mở nó trong một phút và tất cả không khí nóng sẽ thoát lên trên.

3. Bật A/C ở mức thấp

Bạn đã từng bị đánh thức đột ngột khi đang ngủ say vào ban đêm không? Sẽ rất khó chịu phải không nào? Vâng, hệ thống A/C trên xe ô tô của bạn cũng vậy. Nó cũng sẽ bị căng thẳng khi phải hoạt động ở công suất tối đa ngay khi bạn vừa bật nó lên.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên đặt A/C ở mức thấp trước, sau đó tăng dần mức độ sau đó vài phút. Nếu hệ thống điều hòa không khí trên xe ô tô của bạn là tự động, hãy đảm bảo rằng nó sẽ khởi động ở chế độ thấp. Nó sẽ tăng dần tốc độ khi bạn tiếp tục lái xe.

4. Thay thế bộ lọc bẩn

Sử dụng A/C ô tô trong thời tiết nắng nóng hiệu quả nhất không chỉ liên quan đế việc điều chỉnh hệ thống mà bạn cũng cần phải kiểm tra một vài thành phần của nó.

Bạn sẽ không nhận được luồng không khí tối ưu nếu bộ lọc không khí bị bẩn. Kiểm tra nó một cách thường xuyên để xem nó có bị bám bụi bẩn hay không. Bạn sẽ cần phải thay nó nếu nó trở nên bẩn và nhờn.

Việc tiếp cận và thay đổi bộ lọc trên những chiếc xe đời mới tương đối dễ dàng hơn, nhưng bạn sẽ phải nhờ đến sự trợ giúp của thợ sửa xe trong trường hợp bạn đang dùng một số mẫu xe cũ hơn.

5. Tắt hệ thống tự động

A/C trong các xe mới hơn sẽ tự động tắt khi động cơ không chạy. Nó tiết kiệm nhiên liệu nhưng không giúp ích gì trong thời tiết nóng bức khi bạn đang dừng xe chờ đèn đỏ bởi chỉ một chút thời gian chờ thôi cũng có thể khiến bạn toát mồ hôi. Hãy tắt tính năng này để bên trong xe mát ngay cả khi bạn phải dừng động cơ trong vài phút.

6. Tắt A/C trước khi tắt máy

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà người lái xe thường mắc phải là tắt máy đột ngột mà không tắt điều hòa trước. Đây là lý do chính khiến vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ trên dàn bay hơi và các bộ phận khác của xe.

Điều đáng chú ý là sau khi lái xe được một khoảng thời gian dài với A/C được bật, thiết bị bay hơi của xe có thể gần như đóng băng. Nếu bạn không làm khô nó đúng cách, nó có thể gây ra sự ngưng tụ có thể tạo thành một vũng nước dưới xe của bạn. Vì vậy, trước khi tắt máy ô tô, bạn nên tắt điều hòa trước và để quạt chạy với tốc độ trung bình để làm khô dàn bay hơi.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới