CÔNG NGHỆ » Đi gì

Mua xe ô tô cũ cần chú ý những điều này kẻo mất tiền oan

Thứ bảy, 11/02/2023 07:32

Đây là những cách kiểm tra xe đã qua sử dụng trước khi mua có thể giúp bạn mua được một chiếc tốt với mức giá hợp lý.

Những phương tiện đã qua sử dụng có thể là những viên kim cương thô ráp hoặc những cơn ác mộng khi xe lăn bánh. Biết những gì cần kiểm tra khi mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng có thể giúp bạn hiểu được tình trạng của chiếc ô tô một cách lâu dài và giúp bạn đưa ra quyết định mua hàng thông minh.

1. Tìm kiếm thiệt hại do tai nạn

Đôi khi, mọi người có thể gặp phải tình trạng va chạm. Nhưng bạn sẽ không muốn mua một chiếc xe đã từng xảy ra va chạm mạnh trước đó. Có một vài dấu hiệu nhận biết về việc sửa chữa xe sau tai nạn mà bạn có thể dễ dàng nhận ra.

Chất lượng của lớp sơn là điều đầu tiên cần kiểm tra và thường là cách dễ nhất để xác định xem một chiếc ô tô có bị va chạm hay không. Trước tiên hãy quan sát xem màu trên một tấm thân xe có khác về sắc thái hoặc tông màu so với phần còn lại của xe hay không. Nếu nó trông sáng hơn hoặc tối hơn so với phần còn lại của xe, rất có thể nó đã được sơn lại vào lúc này hay lúc khác.

Khoảng trống bảng điều khiển cũng có thể là dấu hiệu cho thấy xe đã được sửa chữa sau tai nạn. Cửa hàng sửa chữa ô tô trung bình có thể sẽ không lắp ráp lại một chiếc ô tô bị hư hỏng theo tiêu chuẩn chính xác của nhà máy. Điều này có thể vì một số lý do: các bộ phận thay thế không phù hợp, trình độ kỹ năng của nhân viên và hạn chế về thời gian hoặc hiệu ứng gợn sóng cấu trúc do tai nạn. Nhưng kết quả cuối cùng sẽ giống nhau: khoảng cách bảng điều khiển không đồng nhất.

Hãy đặc biệt quan sát kỹ bốn góc của xe cũng như các tấm chắn phía trước và phía sau, tất cả những nơi thường dễ bị ảnh hưởng sau khi xảy ra tai nạn. Bạn hãy luồn tay dọc theo những khoảng trống nhỏ giữa các tấm. Liệu nó có mở rộng hoặc thu hẹp đáng kể? Có chỗ nào bạn có thể thò ngón tay vào giữa hai tấm không? Các tấm có sắp xếp không đúng cách khi chúng đến một đường giao nhau không?

Nếu một chiếc ô tô vừa được xuất xưởng từ nhà máy, câu trả lời cho tất cả các câu hỏi trên sẽ là không. Nhưng điều ngược lại hoàn toàn có thể với những chiếc xe hơi đã từng xảy ra va chạm.

2. Yêu cầu hồ sơ dịch vụ

Cùng với báo cáo lịch sử xe, hãy hỏi về hồ sơ dịch vụ. Nhiều chủ sở cẩn thận có thể giữ biên lai của tất cả các hồ sơ bảo trì cho các dịch vụ mà họ có thể đã thực hiện trên xe. Đây là cách tốt nhất để xác định tình trạng máy móc của chiếc xe.

3. Kiểm tra lốp xe

Sau khi bạn đã xem kỹ lớp sơn và thân xe, hãy kiểm tra lốp xe. Lý tưởng nhất là bạn muốn nhìn thấy bốn chiếc lốp phù hợp. Nếu nó sử dụng nhiều loại lốp khác nhau, thiết kế gai lốp khác nhau và độ mòn gai lốp không đồng bộ có nghĩa là khả năng xử lý sẽ bị ảnh hưởng, cũng như hiệu suất trong thời tiết khắc nghiệt. Một chiếc ô tô vận hành tốt nhất khi được trang bị một loại lốp trong suốt hành trình.

Một điều khác cần chú ý với lốp xe là độ sâu gai lốp. Lốp xe bị mòn dần khi bạn lái chúng. Khi xe không có rãnh, sẽ không có gì bám vào đường, điều này có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng về an toàn. Đảm bảo kiểm tra lốp xe để biết độ sâu gai lốp tốt.

4. Đánh giá nội thất

Bên trong xe, bạn hãy đánh giá nội thất chiếc xe bạn muốn mua. Kiểm tra đường khâu, tay kéo cửa và phần nhựa dưới của cửa xem có bị trầy xước, lỏng lẻo và hao mòn chung không. Kiểm tra vải bọc xem có vết nứt và vết rách quá mức không.

Hãy đảm bảo rằng tất cả các tính năng điện đều hoạt động - gương, cửa sổ và bất kỳ thiết bị nào khác mà ô tô có thể được trang bị. Chạy điều hòa không khí và đảm bảo rằng nó vẫn hoạt động bình thường.

Bạn cũng có thể kiểm tra kỹ xem chỉ số công tơ mét có phải là thông tin mà người bán hàng hoặc người bán tư nhân đang thông tin hay không.

5. Cẩn thận với thiệt hại do nước

Ô tô bị nước làm hỏng do lũ lụt hoặc thậm chí do để cửa sổ hoặc cửa sổ trời mở có thể gây rủi ro đáng kể về an toàn vì nước ăn mòn các bộ phận cơ khí và có thể cản trở các tính năng an toàn quan trọng như túi khí và hệ thống chống bó phanh. Mặc dù thiệt hại do nước có thể không rõ ràng ngay lập tức khi kiểm tra bằng mắt, nhưng vẫn có những dấu hiệu nhận biết nếu bạn biết những gì cần tìm.

Cùng với việc kiểm tra nội thất bằng mắt, bạn cũng nên thực hiện kiểm tra bằng mũi. Nếu bên trong có mùi ẩm hoặc giống như nấm mốc, điều đó có thể có nghĩa là đã có hư hỏng hoặc rò rỉ nước. Ngoài ra, hãy cẩn thận với chất khử mùi ô tô quá mức, đây có thể là một nỗ lực để che giấu mùi ban đầu trên xe của người bán.

Một dấu hiệu khác là vải nội thất hoặc vải bọc mới ở trong tình trạng tốt hơn nhiều so với phần còn lại của xe. Nếu nội thất đã được thay thế, rất có thể thủ phạm là hư hỏng do nước. Bạn có thể kéo tấm thảm ra sau và nhìn dưới thảm trải sàn để tìm kiếm xem có dấu hiệu ố màu nào hay không.

Cuối cùng, hãy kiểm tra đèn xe để xem có bất kỳ dòng nước nào có thể nhìn thấy hoặc chúng có xuất hiện sương mù không.

6. Kiểm tra rỉ sét

Rỉ sét dưới gầm ô tô có thể là một dấu hiệu khác cho thấy hư hỏng do nước, nhưng nó cũng có thể xuất hiện nếu ô tô thường xuyên tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt. Rỉ sét có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng về thân xe. Rỉ sét ảnh hưởng tiêu cực đến giá xe và thường xuất hiện xung quanh hốc bánh xe, tại các điểm bắt vít (bất cứ vị trí nào có vít hoặc bu lông) và bên dưới xe tại các điểm lắp khung và xung quanh chốt và điểm kết nối trên khung xe.

7. Kiểm tra kỹ dưới mui xe

Điều này có thể không quá quan trọng khi mua một chiếc ô tô mới, nhưng khi bạn mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng , điều quan trọng là bạn phải mở mui xe và xem xét động cơ. Ngay cả khi bạn không hiểu rõ về bộ lọc không khí thì vẫn có một số dấu hiệu cảnh báo phổ biến cần chú ý.

Nơi dễ dàng nhất để bắt đầu là với mức chất lỏng trong tất cả các bể chứa. Khi chọc quanh khoang động cơ, bạn sẽ thấy dầu trợ lực lái, dầu phanh, dầu rửa kính chắn gió, dầu hộp số và nước làm mát. Không có vấn đề gì lớn nếu chất lỏng gạt nước có vẻ sắp hết, nhưng tất cả những thứ khác nên ở mức trung bình trở lên trong bình chứa hoặc trên que thăm dầu trong trường hợp dầu động cơ.

Giống như dầu, dầu hộp số có que thăm dầu riêng (trên các kiểu hộp số tự động). Dịch truyền có thể có màu khác nhau, nhưng thường có màu đỏ hoặc xanh lá cây. Nó phải sạch và ở mức chính xác, theo các dấu hiệu của que thăm.

Quan trọng hơn, nó không được có mùi cháy hoặc mùi kim loại. Dầu hộp số có chất lượng đáng ngờ (bẩn, lẫn màu) hoặc có mùi khét là dấu hiệu cho thấy nó cần được thay thế. Que thăm dầu hộp số được đặt dưới mui xe trong khoang động cơ. Nó thường được đánh dấu rõ ràng bằng ký hiệu truyền tải hoặc bằng một màu cụ thể.

Rất hiếm khi dầu trợ lực lái hoặc dầu phanh ở mức thấp hoặc khô, nhưng chất làm mát thì dễ thay đổi hơn một chút. Nước làm mát giữ cho động cơ hoạt động ở nhiệt độ thích hợp. Một số ô tô có thể có vấn đề về chất làm mát nếu miếng đệm đầu xi-lanh - một loại cao su quan trọng đảm bảo sự vừa khít giữa khối động cơ và đầu xi-lanh bắt đầu xuống cấp.

Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra tình trạng của chất làm mát, không chỉ là lượng chất lỏng trong bình chứa. Không giống như các chất lỏng khác, chất làm mát có thời hạn sử dụng tương đối ngắn và nên được thay thường xuyên. Lưu ý là nó phải có màu sáng hoặc hơi đục. Nó không nên trông tối và bẩn. Đó là một dấu hiệu nghiêm trọng của rắc rối tiềm ẩn.

Bạn cũng nên rút que thăm dầu và kiểm tra lại dầu. Dầu tốt có màu nâu vàng và nó phải nằm trong các vết lỗ hoặc gạch chéo có thể đánh dấu phạm vi chấp nhận được của dầu. Nếu bạn nhận được que thăm khô, dầu có màu trắng đục hoặc que thăm bị dính bùn, tốt nhất bạn không nên mua chiếc xe đó.

8. Lái thử

Bây giờ là phần quan trọng nhất của quá trình mua xe đã qua sử dụng: lái thử.

Điều đầu tiên bạn muốn làm là khởi động xe với cửa sổ mở lên và tắt hệ thống kiểm soát không khí và radio. Lắng nghe tiếng xe chạy và nhìn vào máy đo tốc độ. Xe chạy có êm không? Nó đã di chuyển ngay lập tức? Có tiếng ồn đáng ngờ nào không? Trừ khi trời rất lạnh, một chiếc ô tô tốt sẽ khởi động nhanh chóng và ổn định, được biểu thị bằng kim của máy đo tốc độ luôn ở mức tăng thích hợp.

Bạn cũng có thể yêu cầu người bán khởi động xe cho bạn khi bạn đứng bên ngoài và quan sát kỹ ống xả khi nó khởi động. Khói phun ra nhanh, nhỏ hoặc hơi nước hoặc vật liệu màu nâu sẫm không phải là vấn đề, nhưng nếu khói trắng hoặc xanh bốc ra trong hơn một hoặc hai giây, điều đó có thể cho thấy động cơ bị mài mòn không mong muốn hoặc các vấn đề khác.

Khi nó chạy không tải mà không gặp vấn đề gì, hãy kiểm tra kỹ cụm đồng hồ xem có bất kỳ đèn cảnh báo sáng nào không.

Trong quá trình di chuyển, nếu vị trí cho phép, bạn hãy lái xe trên nhiều con đường khác nhau. Xem cách chiếc xe xử lý và phản ứng ở các tốc độ và điều kiện khác nhau. Đảm bảo hộp số chuyển số tốt qua tất cả các bánh răng.

Nếu bạn nghe thấy RPM của động cơ tăng cao hơn, nhưng nó không thay đổi ngay lập tức, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về hộp số. Kiểm tra xem các tính năng như tắt xi-lanh và dừng khởi động có hoạt động bình thường không và hệ thống phanh có hoạt động tốt ở các cường độ khác nhau không, từ giảm tốc độ nhẹ nhàng đến dừng khẩn cấp thực sự. Bàn đạp phải mang lại cảm giác chắc chắn.

Việc lái xe trên mặt đường gồ ghề sẽ bộc lộ rõ ​​ràng mọi vấn đề về hệ thống treo. Cụ thể, hãy lắng nghe tiếng va đập lớn khi va chạm, đó có thể là chấn động xấu hoặc thanh chống không làm giảm tác động. Rung động ở một số tốc độ nhất định sẽ được cảm nhận qua ghế hoặc vô lăng, có thể là dấu hiệu cho thấy các vấn đề về lái, căn chỉnh hoặc ổ trục bánh xe. Nếu vô lăng kéo theo một hướng hoặc bạn cảm thấy lỏng lẻo thì có thể có vấn đề với việc căn chỉnh hoặc một số bộ phận lái.

Ngay cả khi đó là một chiếc xe đã qua sử dụng, bạn vẫn mong đợi nó xử lý nhanh nhẹn, phanh tốt, tăng tốc mạnh mẽ, sang số tốt và mang lại cảm giác lái êm ái. Hãy lái thử kỹ lưỡng qua nhiều điều kiện trên các con đường khác nhau có thể cung cấp thông tin chi tiết về tất cả các yếu tố này.

Thanh Ngọc (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới