CÔNG NGHỆ » Đi gì

Muốn không hại xe và tiết kiệm khi đổ xăng, tài xế ô tô nhất định phải nắm vững 6 mẹo này

Thứ tư, 19/07/2023 11:12

Không phải cứ vào cây xăng hô 'bơm đầy bình' là được mà việc này cũng cần có mẹo để tiết kiệm và không hại xe, tài xế nào cũng nên biết.

Đây là một số mẹo đổ xăng ô tô giúp tránh lãng phí tiền bạc được các tài xế giàu kinh nghiệm chia sẻ:

Chọn đúng và cùng loại xăng

Mỗi xe sẽ có loại xăng phù hợp khác nhau. Do đó, việc đổ đúng loại xăng cho xe có tác dụng tiết kiệm năng lượng đáng kể. Nếu không đổ đúng loại, xăng sẽ không cháy hết mà tạo ra cặn trong xe khiến xe tốn công suất, ngốn xăng hơn.

Mẹo đổ xăng cho ô tô được tài xế giàu kinh nghiệm chia sẻ.

Đừng đợi kim xăng chỉ về vạch đỏ mới đổ

Để kéo dài tuổi thọ cho xe, không đợi kim xăng chỉ về vạch đỏ mới đổ. Bởi, một số động cơ được thiết kế chạy với điều kiện luôn ngập trong nhiên liệu. Vì thế, việc cạn kiệt nhiên liệu dễ khiến không khí bay vào, gây hư hại.

Đừng đổ đầy bình

Nhiều người muốn không tốn nhiều thời gian nên thường chi tiền đổ đầy bình. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến cho xe tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, dẫn đến hại xe hơn là đổ đến ngưỡng gần đầy bình. Ngoài ra, đổ đầy bình xăng trong nhiều trường hợp còn giúp các nhân viên tại cây xăng "ăn gian" tiền một cách hợp lý.

Lý do là để đảm bảo an toàn, các cột bơm luôn có cơ chế hút xăng ngược của cò bơm để tránh tràn xăng ra ngoài. Khi đó xăng đã đi qua đồng hồ và khách vẫn phải trả tiền cho phần xăng bị hút ngược lại đó. Vì thế, nên tính toán lượng xăng cần đổ để đúng dung tích.

Không đổ xăng bằng số tiền chẵn

Nhiều người có thói quen đổ xăng theo số tiền chẵn như 100.000 đồng, 500.000 đồng hay 1 triệu đồng để tiện chi trả. Thế nhưng, cách mua này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi gian lận tại một số cây xăng, bởi các chương trình "qua mặt" khách hàng trên máy bơm xăng thường được lập trình theo số tiền.

Để không bị “móc túi” khi đổ xăng, nhiều tài xế khuyên nên mua theo dung tích như 10 lít, 20 lít... tùy thuộc vào bình đựng xăng của xe. Khi đó, cột sẽ bơm đúng số lượng xăng theo lít bởi dung tích này đã được kiểm định thường xuyên và tỷ lệ chính xác gần như tuyệt đối.

Đổ xăng khi trời mát, buổi sáng hoặc chiều tối

Tài xế nên đổ xăng vào buổi sáng và tối, hạn chế đổ xăng vào buổi trưa. Lý do là xăng có đặc tính giãn nở theo nhiệt độ. Nếu nhiệt độ càng cao thì xăng càng giãn nở và ngược lại.

Bởi thế, đổ xăng khi trời mát sẽ có lợi hơn. Tuy mức chênh lệch này không lớn nhưng cũng đáng để áp dụng thử.

Quan sát kỹ đồng hồ khi bơm xăng

Nếu không để ý, nhân viên đổ xăng có thể bơm thiếu. Vì vậy, trong lúc bơm xăng, người mua nên liên tục theo dõi đồng hồ ở trụ xăng. Như vậy giúp bạn kịp thời phát hiện nếu có dấu hiệu gian lận.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới