CÔNG NGHỆ » Đi gì

Nhiều người đi xe ga bị ngã khi phanh, biết lý do để tránh

Thứ tư, 20/12/2023 08:25

Việc bóp phanh sai rất nguy hiểm, có thể khiến người điều khiển phương tiện xe ga bị ngã, gây tai nạn.

Hầu như những dòng xe tay ga trên thị trường có bánh nhỏ (chỉ khoảng 12 - 14 inch). Việc bánh xe ga nhỏ giúp xe di chuyển linh hoạt hơn, nhẹ và rẽ hướng nhanh hơn. Nhưng trong quá trình sử dụng phanh, tài xế rất dễ bị ngã do trượt bánh xe hoặc văng xe. Nhất là khi di chuyển lúc trời mưa, trơn trượt.

Xe ga thường sử dụng phanh đĩa nên giảm tốc nhanh nên dễ ngã, nhất là khi chỉ bóp phanh trước (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia về lái xe an toàn, nhiều người đi xe tay ga có thói quen chỉ phanh gấp bằng tay phải (tay nắm ga), đó là phanh trước. Với những dòng xe tay ga bánh nhỏ, việc chỉ dùng phanh trước hay sau sẽ khiến tài xế dễ bị ngã vì văng xe hoặc trượt bánh.

Một số dòng xe ga bánh nhỏ thường gặp hiện tượng này. Tuy nhiên, nguyên nhân chính không phải vì bánh xe nhỏ mà chủ yếu vì thói quen sử dụng chưa thật hợp lý của nhiều người. Các dòng xe ga bánh nhỏ thường được trang bị phanh đĩa có độ an toàn cao, nhưng người sử dụng cần phải biết cách phanh để đảm bảo an toàn.

Một trong những tình huống bất lợi thường gặp là phanh gấp. Các xe có tỷ lệ phân bố trọng lượng không đều lại càng dễ đổ, ví dụ các xe có cốp lớn, đuôi nặng, đầu nhẹ như Honda Lead. Lúc này bánh sau vẫn đang nhận lực dẫn động nên xe sẽ dễ trượt.

(Ảnh minh họa)

Các chuyên gia khuyên rằng, khi sử dụng xe tay ga, để không bị ngã khi phanh mọi người cần chú ý những kỹ thuật sau:

Đầu tiên, bạn phải nhả ga hoàn toàn, sau đó bóp cả hai phanh, lực phanh của phanh trước (bên phải) cần lớn hơn phanh sau (bên trái). Như vậy sẽ hạn chế được hiện tượng trơn trượt. Trong trường hợp mặt đường quá trơn, khó điều tiết lực phanh thì người lái cần nhả nhẹ phanh để chờ xe ổn định trở lại rồi mới tiếp tục phanh cho đến khi xe dừng hẳn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải chú ý đến vị trí đặt ngón tay trong quá trình lái xe. Trong quá trình sử dụng xe, bạn chỉ nên đặt hờ hai ngón tay ở trên phanh mà không nên dùng cả hai bàn tay để giữ chặt tay lái. Việc này sẽ giúp cho người lái chủ động hơn khi cần phanh gấp, tránh trường hợp ngón tay trượt khỏi phanh khi cần.

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, trong trường hợp bạn chỉ sử dụng phanh sau, tức là phanh bên trái thì rất dễ xảy ra trường hợp lết bánh, khiến xe mất cân bằng và ngã. Hiện nay, các dòng xe đời mới cũng đã sử dụng công nghệ chống bó cứng ABS hoặc hai phanh kết hợp, tức là người lái chỉ cần bóp một phanh thì cả hai phanh đều sẽ tự động được kích hoạt. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một biện pháp an toàn. Trong trường hợp cần phanh gấp, tài xế vẫn phải tự chủ động để tránh những tình huống nguy hiểm xảy ra.

Mặt khác, nhiều người trong quá trình điều khiển xe máy thường có thói quen đeo găng tay. Việc sử dụng găng tay khiến tài xế khó điều chỉnh lực phanh, khó xử lý khi cần phanh gấp. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên lựa chọn các loại găng tay chuyên dụng khi chạy xe.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới