CÔNG NGHỆ » Đi gì

Những mẹo giúp giảm chi phí khi giá xăng dầu trở nên đắt đỏ

Thứ sáu, 08/04/2022 14:44

Đại dịch Covid-19 cũng như các cuộc xung đột đã tạo ra mức giá kỷ lục cho xăng trên thế giới. Mặc dù bạn không thể kiểm soát giá dầu, nhưng bạn không cần phải cảm thấy bất lực khi đối mặt với chi phí khí đốt ngày càng tăng.

May mắn thay, những thay đổi nhỏ trong thói quen lái xe và bảo dưỡng xe của bạn có thể giảm chi phí xăng của bạn.

Chọn xe tiết kiệm nhiên liệu

Nếu bạn có nhiều hơn một chiếc xe, tốt hơn hết bạn nên lái chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất bất cứ khi nào có thể. Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng khi đến lúc mua một chiếc ô tô mới. Trong thời hiện đại, nhiều thương hiệu và công ty đã bắt đầu phát triển các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thậm chí cả những chiếc xe điện tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và nhẹ hơn.

Hạn chế chở quá tải và đóng cửa sổ để giảm sức cản của gió

Mỗi ôtô thường được thiết kế với tải trọng nhất định, người lái không nên chở theo quá nhiều đồ so với khuyến cáo của nhà sản xuất. Xe càng nhẹ, mức độ tiêu hao nhiên liệu càng giảm. Loại bỏ bất kỳ thiết bị nặng nào, chẳng hạn như mái che và giá để xe đạp cũng sẽ cải thiện hiệu quả và ngăn cản lực cản. Lái xe với cửa sổ đang mở cũng gây ra lực cản đáng kể, vì vậy việc đóng cửa sổ sẽ ngăn chặn điều này

Bên cạnh đó, để tăng độ bền và tuổi thọ, giúp xe có mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu, người dùng nên thường xuyên kiểm tra các chi tiết của xe trước mỗi hành trình như áp suất lốp, thay dầu theo khuyến cáo… Việc bảo dưỡng xe định kỳ mang đến quá trình sử dụng xe an toàn, ổn định và không tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Đi đều ga

Đối với người dùng thường xuyên di chuyển ở đô thị, việc giữ đều ga sẽ khó khăn hơn do mật độ giao thông dày đặc. Tuy nhiên tài xế nên thực hiện thói quen này khi có cơ hội. Còn với những chặng đường dài, tài xế nên tập thói quen điều khiển xe đúng tốc độ cho phép trong suốt hành trình. Những tình huống tăng giảm ga liên tục, thay đổi tốc độ đột ngột sẽ khiến mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao hơn.

Hầu như trên ôtô hiện nay đều có thông tin về tình trạng vận hành xe, giúp người lái điều chỉnh cách lái xe phù hợp. Những tình huống tăng ga đột ngột, đẩy vòng tua máy lên cao sẽ khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu. Người lái cũng nên chú ý, xe chạy chậm chưa chắc đã giúp tiêu hao ít nhiên liệu. Bởi khi đi chậm, động cơ phải chuyển về số thấp, đẩy vòng tua máy lên cao. Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia trong ngành, người lái nên duy trì tốc độ ôtô ở mức từ khoảng 50 - 80 km/h trong thời gian dài để tối ưu nhiên liệu.

Giữ đều chân ga

Đây là một trong những vấn đề cần được nhắc lại khi đề cập tới những mẹo để tiết kiệm xăng. Việc vào ga nhẹ nhàng, và giữ đều ga khi di chuyển trên đường, đặc biệt là trên cao tốc, khiến vòng tua máy trên phương tiện ô tô không phải hoạt động đột ngột để kéo tải quá lớn sẽ giúp tiết kiệm xăng đáng kể. Vì vậy, hãy nhấn ga xe nhẹ nhàng và giữ đều ga khi đường thoáng vừa đảm bảo an toàn cho tài xế, đồng thời hạn chế được mức tiêu thụ nhiên liệu từ động cơ.

Không tắt máy khi dừng xe nhanh

Hiện nay, trên nhiều mẫu xe hiện đại được trang bị công nghệ Start/Stop động cơ khi phương tiện của tài xế dừng trong ít phút như chờ đèn đỏ. Tính năng này mang lại lợi ích cho người lái rất nhiều so với việc phải tắt máy trong thời gian ngắn, mọi hệ thống sẽ ngừng hoạt động và sau đó khởi động lại. Vậy nên người lái không cần ngắt động cơ hoàn toàn khi xe dừng phút chốc. Việc khởi động lại động cơ để di chuyển cũng là một nguyên nhân gây tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Tắt điều hòa

Nhiều người có thói quen sử dụng hệ thống điều hòa không khí trên ô tô khi di chuyển trên đường, điều này sẽ giúp làm tiêu tốn nhiên liệu của phương tiện do động cơ phải cung cấp một phần năng lượng cho máy nén điều hòa. Chính vì vậy, nếu thời tiết không quá nóng hoặc lạnh, hãy hãy tắt thiết bị này, và sử dụng hệ thống quạt gió trong xe.

Thường xuyên vệ sinh xe

Nếu lọc gió hay bugi bẩn, xe phải “xài” xăng nhiều hơn. Tương tự, rất nhiều bộ phận trên xe nếu không sạch sẽ làm bạn tốn thêm tiền đổ xăng. Thường xuyên vệ sinh xe máy là cách tiết kiệm xăng cực kỳ đơn giản, nhưng cần thiết. Thêm nữa, việc giữ bộ phận xe sạch sẽ còn giúp xe hoạt động tốt hơn gấp nhiều lần.

Sử dụng xe đạp, xe công cộng và các phương tiện bằng điện

Đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện công cộng thường xuyên hơn rõ ràng sẽ giúp giảm chi phí xăng dầu của bạn. Tương tự, việc mua một chiếc xe điện chắc chắn sẽ làm giảm mức tiêu thụ xăng của bạn.

Hiện nay, có rất nhiều nhà sản xuất ô tô khác đang cung cấp ô tô điện. Ngoài ra, bạn sẽ chống lại ô nhiễm và biến đổi khí hậu đồng thời với việc bạn đang tiết kiệm tiền.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới