CÔNG NGHỆ » Đi gì

Những yếu tố giúp Yamaha YZF-R1 2015 được săn đón

Thứ bảy, 11/04/2015 09:57

Từ kiểu dáng cho đến những công nghệ đi kèm, chiếc siêu môtô của hãng xe Nhật Bản đều được người chơi xe trên thế giới đánh giá cao.

Kiểu dáng

Yamaha đã tạo ra một cuộc cách mạng về thiết kế đối với YZF-R1 thế hệ mới. Thay cho bề ngoài dữ tợn của thế hệ trước, R1 2015 mang dáng vẻ gọn gàng, tinh tế hơn nhưng vẫn giữ được sự mạnh mẽ cho riêng mình.

Yamaha YZF-R1 2015 sở hữu thiết kế thay đổi hoàn toàn cho với thế hệ trước.

Phần đầu xe lấy cảm hứng từ những siêu xe đua MotoGP, do đó, 2 đèn pha được thiết kế nhỏ gọn và đặt ẩn bên dưới hốc gió (xe đua MotoGP không có đèn pha). Cách bố trí này giúp Yamaha mở rộng hốc hút gió của xe, đồng thời giữ được sự mạnh mẽ khi nhìn từ phía trước, nhờ vào kiểu dáng hốc gió góc cạnh.

Thiết kế mới, gọn gàng hơn so với thế hệ trước cũng mang lại cho R1 2015 tính khí động học cao. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ đèn LED nhiều hơn cũng khiến R1 trở nên hiện đại hơn.

Nhiều công nghệ an toàn cao cấp

Yamaha YZF-R1 2015 được trang bị nhiều hệ thống điện tử hiện đại. Đầu tiên là hệ thống cảm biến IMU, giúp tăng khả năng cân bằng của xe khi di chuyển. Đây là công nghệ thường được sử dụng trong lĩnh vực chế tạo robot và lần đầu tiên được ứng dụng trên một siêu môtô.

Những công nghệ an toàn giúp người lái yên tâm hơn.

Thứ hai là hệ thống PWR, cho phép người lái lựa chọn 4 thiết lập mở van tiết lưu phù hợp với điều kiện vận hành thực tế. Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, với 10 tùy chọn, giúp xe vận hành an toàn hơn, đặc biệt khi chạy đoạn đường cua.

Trong khi đó, hệ thống kiểm soát trượt SCS, thừa hưởng từ mẫu xe đua MotoGP YZR-M1, cũng lần đầu tiên được ứng dụng trên một mẫu môtô thương mại. Hệ thống SCS kết hợp cùng IMU sẽ có những điều chỉnh thích hợp ở công suất động cơ khi xảy ra hiện tượng trượt bánh.

Ngoài ra, YZF-R1 còn được trang bị một loạt công nghệ khác như hệ thống chống nhấc bánh xe trong quá trình tăng tốc LIF. Kết hợp cùng hệ thống kiểm soát lực kéo TCS và giới hạn vòng tua máy LCS, LIF giúp tối ưu hóa khả năng tăng tốc cho xe ngay từ khi bắt đầu lăn bánh.

Bên cạnh đó, Yamaha cũng trang bị cho xe hệ thống sang số nhanh QSS, kiểm soát bướm ga YCC-T độc quyền của Yamaha…

Nhiều trang bị cao cấp

Với giá bán 16.500 USD tại châu Âu, không ngạc nhiên khi YZF-R1 sở hữu nhiều trang thiết bị cao cấp như hệ thống treo có thể tùy chỉnh, phanh xe hiệu suất cao… Bên cạnh đó, R1 cũng có những bộ phận được chế tạo bằng các loại vật liệu nhẹ.

Yamaha YZF-R1 có giá bán khoảng 16.500 USD tại châu Âu.

Trọng lượng thấp

Siêu môtô mới của Yamaha cũng là một trong những mẫu xe có trọng lượng nhẹ. Trọng lượng ướt của R1 2015 là khoảng 199 kg. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của YZF-R1 2015 là BMW S1000RR có trọng lượng ướt ở mức 205 kg.

Động cơ

Siêu môtô Yamaha YZF-R1 2015 được trang bị động cơ công suất 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 112 Nm. So với thế hệ cũ, R1 mới mạnh hơn 17 mã lực. Bên cạnh đó, công nghệ động cơ Crossplane của Yamaha cũng sẽ mang đến những trải nghiệm đầy phần khích cho người điều khiển.

Âm thanh mê hoặc

Siêu môtô của hãng xe Nhật Bản được đánh giá cao với những âm thanh ấn tượng từ ống xả, động cơ, như trong video dưới đây.

Theo zing.vn