Dưới đây là những quan điểm sai lầm về xe điện vẫn còn tồn tại.
1. Xe điện mất nhiều thời gian để sạc lại
Đây là một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về xe điện vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Nếu bạn cắm một chiếc Vinfast EV vào ổ cắm 120V thông thường, sẽ mất rất nhiều thời gian để sạc lại do kích thước pin khổng lồ của nó.
Tuy nhiên, nếu bạn đã chuẩn bị sẵn bộ sạc EV tại nhà, bạn có thể cắm EV vào bộ sạc L2, bộ sạc này sẽ đảm bảo rằng pin sẽ được sạc đầy vào thời điểm bạn thức dậy vào ngày hôm sau.
Điều này không cần thiết đối với hầu hết những người di chuyển một quãng đường ngắn so với phạm vi tối đa của chiếc EV.
Nhưng bạn không cần phải lo lắng về phạm vi hoạt động với xe điện hiện đại, đặc biệt là vì bạn có thể sạc xe điện của mình bằng bộ sạc nhanh DC trong khi lên đường.
Những bộ sạc này tăng tốc quá trình sạc một cách đáng kể và nếu chiếc xế hộp của bạn được cắm vào một trong những mạng sạc nhanh nhất với tốc độ lên tới 350 kW. Điều này có nghĩa là một phương tiện như IONIQ 5 của Hyundai có thể sạc đầy năng lượng từ 10% đến 80% chỉ trong 18 phút.
Vào thời điểm bạn mua cho mình một món ăn nhanh và quay trở lại ô tô của mình, IONIQ 5 sẽ được sạc gần đầy. Với tính năng sạc nhanh, bạn không cần phải lo lắng khi đi đường trên chiếc xe điện EV của mình.
2. Xe điện không thể đi xa
Nhiều người vẫn có những suy nghĩ lỗi thời về xe điện rằng chúng không phù hợp để đi đường dài.
Đây thực sự không phải là trở ngại đối với xe điện hiện đại. Tất nhiên, nếu bạn sống ở khu vực có cơ sở hạ tầng sạc kém phát triển, xe điện có thể không dành cho bạn. Mặc dù, trong hầu hết các tình huống, xe EV hoạt động tốt như ô tô thông thường và bạn có thể tự tin lái chúng trên những quãng đường dài.
3. Xe điện chạy chậm
Đây là một trong những quan niệm sai lầm hài hước nhất. Ngày nay, xe điện không hề chậm, chúng là “vua tăng tốc”. Xe điện có thể tăng tốc nhanh hơn so với các đối thủ động cơ đốt trong (ICE) của chúng nhờ mô-men xoắn tức thời do động cơ điện tạo ra.
Những chiếc xe điện như Tesla Model S Plaid được trang bị 3 động cơ điện, sản sinh công suất lên đến 1.020 mã lực. Một mẫu xe điện khác - Rivian R1T, có bốn mô-tơ cung cấp mô-men xoắn tức thì ở cả bốn góc với tổng công suất 835 mã lực.
Không chỉ vậy, những chiếc xe này có thể kiểm soát lượng công suất truyền tới mỗi bánh xe, mang lại mức độ kiểm soát mà những chiếc xe ICE không thể sánh được.
4. Xe điện không đáng tin cậy
Điều này hoàn toàn sai lầm. Xe điện không yêu cầu thay dầu thường xuyên như ô tô động cơ đốt trong và động cơ điện không có nhiều bộ phận chuyển động như động cơ đốt trong thông thường.
Phần còn lại của ô tô điện rất giống với ô tô thông thường, đặc biệt là các bộ phận cơ bản như phanh và hệ thống treo. Vì vậy, độ tin cậy của các bộ phận này không nên quá khác biệt. Tuy nhiên, lo lắng lớn nhất của hầu hết mọi người khi nói đến độ tin cậy của xe EV là pin.
Đây là một lo lắng rất chính đáng, đặc biệt là khi xem xét mức giá thay thế rất tốn kém pin của EV. Tuy nhiên, giống như sự cố động cơ nghiêm trọng có thể xảy ra với bất kỳ chiếc ô tô thông thường nào, thậm chí là ô tô mới, ắc quy cũng có thể bị hỏng.
Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp phổ biến và xe EV được thiết kế để tồn tại trong nhiều năm với cùng một loại pin được lắp đặt. Bảo hành của Tesla bao gồm pin EV mới trong 8 năm. Đây là tuyên bố trực tiếp về niềm tin của các nhà sản xuất xe điện rằng xe điện của bạn sẽ đáng tin cậy trong nhiều năm, bao gồm cả pin.
5. Xe điện siêu đắt
Xe điện thường có giá cao hơn so với xe thông thường, nhưng khi các mẫu xe điện ngày càng trở nên phổ biến, ngày càng có nhiều lựa chọn hợp lý hơn xuất hiện.
Những chiếc xe điện như Nissan Leaf và Chevy Volt EV là những chiếc xe tuyệt vời sẽ không phá sản. Trên thực tế, Chevy Volt EV có giá khởi điểm 26.500 USD, đây là mức giá rất cạnh tranh so với các xe điện khác trên thị trường.
Khi công nghệ EV trở nên rẻ hơn, các loại xe điện giá cả phải chăng hơn sẽ tiếp tục được tung ra thị trường.
6. Pin EV không dùng được lâu
Nhiều người cho rằng xe điện sau vài năm sử dụng sẽ không còn sử dụng được nữa. Đây cũng là một quan niệm sai lầm.
Pin ô tô điện sẽ có tuổi thọ từ 8 đến 10 năm, tùy thuộc vào cách nó được xử lý trong suốt vòng đời của nó. Trong khi động cơ trung bình của một chiếc ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu mới thường có tuổi thọ khoảng 10 năm hoặc khoảng 320.000 km. Hầu hết các nhà sản xuất xe điện đều có bảo hành 8 năm cho pin của họ, vì vậy bạn có thể yên tâm rằng pin EV của bạn sẽ được bảo hành trong một thời gian khá dài.
Xe điện không hoàn hảo, nhưng chúng tốt hơn chúng ta nghĩ
Xe điện vẫn chưa đến mức trở thành cỗ máy hoàn hảo cho mọi công việc, nhưng thực tế xe điện không khủng khiếp như nhiều người vẫn tưởng. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà một chiếc xe điện giá cả phải chăng với phạm vi hoạt động lớn là một đề xuất hoàn toàn thực tế. Xe điện có thể di chuyển quãng đường dài mà không gặp bất kỳ sự bất tiện nào.