CÔNG NGHỆ » Đi gì

Ô tô đột ngột bị tắt máy khi đang chạy: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thứ bảy, 28/05/2022 07:28

Việc xe của bạn bất ngờ bị tắt máy khi đang chạy là một tình huống cực kỳ nguy hiểm. Có nhiều lý do giải thích cho vấn đề đau đầu này. Tìm hiểu các thủ phạm và cách khắc phục nó sẽ giúp tài xế tránh được tình huống nguy hiểm trong tương lai.

7 lý do khiến ô tô của bạn tắt máy đột ngột bị tắt máy khi đang chạy

1. Cảm biến vị trí trục khuỷu bị lỗi

Một trong những lý do phổ biến nhất gây ra sự cố xe bị tắt máy khi đang lái xe là cảm biến vị trí trục khuỷu bị lỗi. Vai trò của cảm biến vị trí trục khuỷu là giám sát nhiều bộ phận chuyển động của động cơ bao gồm trục khuỷu, van động cơ và piston. Nó theo dõi vận tốc và vị trí của trục khuỷu để giúp tạo điều kiện thời điểm tối ưu cho quá trình phun nhiên liệu và đánh lửa.

Tóm lại, cơ chế này rất cần thiết để đảm bảo hiệu quả tối ưu của động cơ. Cảm biến vị trí trục khuỷu bị lỗi không thể cung cấp thông tin chính xác về vị trí piston trong động cơ cho bộ phận điều khiển động cơ, khiến xi lanh hoạt động sai.

Các triệu chứng phổ biến khác của cảm biến vị trí trục khuỷu bị lỗi là hiệu suất nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng và động cơ có thể chạy rất thô trước khi dừng hoàn toàn trong khi lái xe.

Một cách để kiểm tra xem cảm biến vị trí trục khuỷu của bạn có bị lỗi hay không là sử dụng máy quét OBD và đọc mã lỗi từ ECU (bộ điều khiển động cơ). Nếu bạn nhận được mã sự cố chẩn đoán giữa P0335 và P0338, thì cảm biến vị trí trục khuỷu của bạn đang gặp sự cố. Mặc dù máy quét OBD có thể không giúp bạn xác định chính xác vấn đề, nhưng nó vẫn là một công cụ tuyệt vời để thu hẹp thủ phạm.

2. Bộ điều khiển động cơ bị lỗi

Một nguồn sự cố khác có thể dẫn đến xe tắt máy khi đang lái và đèn kiểm tra động cơ sáng là ECU hoặc mô-đun điều khiển động cơ bị lỗi. ECU trên ô tô của bạn là một máy tính thu thập thông tin từ các bộ phận khác nhau của động cơ đốt trong để đảm bảo mọi thứ trong toàn bộ hệ thống hoạt động bình thường một cách tối ưu và chính xác nhằm tối đa hóa hiệu quả.

ECU bị lỗi có thể làm giảm đột ngột công suất, tiết kiệm nhiên liệu và mất tia lửa điện, khiến xe của bạn tắt ngẫu nhiên và tự bật lại. Một “triệu chứng” phổ biến khác của ECU bị lỗi là xe của bạn bị khựng và giật khi đang lái xe. Khi đó, đèn kiểm tra động cơ cũng có thể sáng trên bảng điều khiển của bạn.

Nếu bạn muốn tự mình khắc phục sự cố, điều duy nhất bạn có thể làm là sử dụng máy quét OBD để xem bạn nhận được mã sự cố chẩn đoán nào. Tuy nhiên, mã vẫn có thể không rõ ràng đối với một ECU bị lỗi. Lựa chọn duy nhất của bạn là mang nó đến một thợ cơ khí chuyên nghiệp. Một thợ cơ khí sẽ có các công cụ, phần mềm và hiểu biết phù hợp để chẩn đoán ECU của bạn.

3. Máy phát điện bị lỗi

Máy phát điện trên ô tô của bạn có nhiệm vụ tạo ra một dòng điện liên tục từ năng lượng cơ học của ô tô. Nó sử dụng năng lượng điện này để chạy các bộ phận điện khác nhau như đèn táp lô, đèn vòm, bộ phận điều hòa, âm thanh nổi,… và để sạc pin. Nếu vì lý do nào đó mà máy phát điện không hoạt động đúng chức năng của nó, xe của bạn sẽ không nhận được nguồn điện cần thiết, dẫn đến sự cố xe bị tắt khi đang lái. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ nhận được một dấu gạch ngang nhấp nháy.

Nếu bạn chú ý đến cách xe của bạn chạy, bạn sẽ có thể cảm nhận được khi máy phát điện không hoạt động bình thường, tức là xe của bạn sẽ bắt đầu nhận được một lượng điện không liên tục. Dù vậy, công việc bảo dưỡng ô tô tự làm cơ bản là sử dụng đồng hồ vạn năng hoặc vôn kế để kiểm tra định kỳ pin của bạn cùng với máy phát điện, chẳng hạn như 4-6 tháng một lần.

Để kiểm tra máy phát điện, hãy để động cơ hoạt động, tắt tất cả các đèn, bao gồm cả bảng điều khiển và tất cả các phụ kiện như dàn âm thanh nổi có thể đang sử dụng điện. Thực hiện kiểm tra pin bằng đồng hồ vạn năng. Một máy phát điện khỏe mạnh sẽ tạo ra từ 13,1V đến 14,6V ở tốc độ không tải thông thường. Nếu không, bạn nên nhờ chuyên gia kiểm tra thêm.

4. Thùng nhiên liệu rỗng nhưng máy đo nhiên liệu bị lỗi

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng trường hợp xe ô tô bị tắt máy khi đang chạy do bình xăng đã cạn rất phổ biến. Trong khi một số người có thể quá bận rộn hoặc quên kiểm tra mức nhiên liệu thường xuyên và đổ đầy nhiên liệu trong thời gian sớm nhất, nhưng cũng có những trường hợp đồng hồ đo nhiên liệu của bạn bị lỗi và không hiển thị mức nhiên liệu thực trong bình.

Nếu bạn nghi ngờ có vấn đề với đồng hồ đo nhiên liệu hoặc cảm biến mức nhiên liệu, hãy thử đổ đầy 1 gallon hoặc vài lít xăng để xem xe của bạn có khởi động lại hay không.

5. Hệ thống nhiên liệu hoặc bơm nhiên liệu bị tắc hoặc bị lỗi

Nếu ô tô của bạn bị tắt máy khi đang chạy nhưng sau đó tự động bật lại đột ngột, thường có thể là do bơm nhiên liệu không tốt. Động cơ của bạn cần nguồn cung cấp nhiên liệu chính xác tại một thời điểm chính xác làm đầu vào cho quá trình đốt cháy để tạo ra năng lượng và bơm nhiên liệu là bộ phận cung cấp lượng nhiên liệu chính xác cho động cơ.

Nếu động cơ không nhận được lượng nhiên liệu chính xác vào đúng thời điểm, động cơ sẽ tắt và khi điều này xảy ra, nó rất giống với xe của bạn sắp hết xăng. Tin xấu là nếu bạn đang xử lý một máy bơm nhiên liệu bị lỗi, không có cách giải quyết nào cho nó. Bạn sẽ phải sửa chữa nó hoặc thay thế nó.

Một nguyên nhân khác có thể là do bộ lọc nhiên liệu của bạn bị tắc. Công việc của bộ lọc nhiên liệu là làm sạch nhiên liệu đi vào động cơ. Theo thời gian, nó có thể bị tắc do nhiễm bẩn trong xăng cũ, vì vậy bơm nhiên liệu không thể bơm đủ lượng nhiên liệu qua nó, làm rối loạn khả năng sản xuất công suất của động cơ và khiến xe của bạn tắt máy khi đang chạy.

Nếu bộ lọc nhiên liệu của bạn là nylon hoặc giấy, bạn nên thay thế nó vì chúng khá rẻ. Nếu nó được làm bằng kim loại, bạn có thể làm sạch và tái sử dụng nó.

Hầu hết các máy bơm nhiên liệu được lắp bên trong thùng nhiên liệu. Một cách nhanh chóng để kiểm tra xem liệu bơm nhiên liệu có thực sự là thủ phạm khiến xe của bạn tắt máy khi đang chạy hay không là dùng chân đạp nhẹ vào bình xăng. Nếu xe khởi động sau đó, rất có thể có vấn đề với bơm nhiên liệu của bạn.

6. Công tắc đánh lửa bị lỗi

Khi bạn vặn chìa khóa để khởi động xe, công tắc đánh lửa được lắp phía sau ổ khóa điện sẽ được bật. Bên trong công tắc đánh lửa có nhiều tấm kim loại nhỏ có thể tích tụ rỉ sét theo thời gian. Khi điều này xảy ra, một trong những tấm này có thể mất kết nối và toàn bộ hệ thống đánh lửa sẽ bị ngắt. Ngoài ra, rơ le đánh lửa có thể bị hỏng và cơ chế kiểm soát lượng điện đi qua chúng sẽ ngừng hoạt động. Những thứ này sẽ khiến động cơ bị tắt đột ngột khi xe đang vận hành.

Khi xe tắt máy, hãy kiểm tra xem còn đèn trên bảng điều khiển của bạn hay không. Nếu thiết bị trên bảng điều khiển bị chết, rất có thể công tắc đánh lửa bị lỗi. Hãy đặt lại chìa khóa ô tô vào ổ khóa sau khi ô tô bị tắt máy và thử vặn chúng. Nếu điều này không thể khởi động động cơ thì rất có thể ô tô đã bị hỏng đánh lửa.

7. Bugi bị lỗi

Một thành phần quan trọng khác cho phép động cơ của bạn tạo ra năng lượng là các bugi nhỏ. Chúng là bộ phận đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong buồng đốt động cơ để tạo ra chất cháy. Mỗi xi lanh có một bugi riêng.

Nếu chỉ có một bugi bị lỗi, bạn vẫn có thể khởi động xe và lái xe. Nhưng khi có nhiều bugi bị trục trặc, xe của bạn có thể nổ máy, nhưng rất có thể sẽ không lái được lâu. Nhiều bugi bị lỗi sẽ khiến động cơ của bạn bị chết máy và tắt khi đang chạy.

Trước khi động cơ của bạn tắt hoàn toàn và khiến bạn bị mắc kẹt, trong hầu hết các trường hợp, có những dấu hiệu nhận biết khác mà bạn nên chú ý, bao gồm giảm hiệu suất động cơ, thiếu khả năng tăng tốc, cháy động cơ và động cơ bị nổ.

Nếu bạn gặp những triệu chứng này, khá dễ dàng để xác định xem bạn có một bugi kém hay không: bạn chỉ cần xác định vị trí và kiểm tra chúng. Khi bạn có thể nhìn thấy thực tế các bugi của mình, bạn có thể xác định tình trạng của bugi. Bugi kém là bugi bị phồng rộp do chạy quá nóng hoặc bị phủ một chất như dầu, nhiên liệu hoặc carbon.

Các bước cần làm theo khi ô tô bị tắt máy khi đang chạy

Khỏi phải nói, việc xe của bạn tắt máy khi đang lái xe có thể khiến bạn bị mắc kẹt giữa hư không hoặc trở thành mối nguy hiểm về an toàn nếu bạn đang lái xe ở tốc độ cao hoặc trên đường cao tốc với nhiều phương tiện giao thông xung quanh. Hãy làm theo các bước dưới đây để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như các phương tiện khác trên đường:

Tấp xe vào lề đường

Điều đầu tiên bạn cần làm khi xe tắt máy khi đang lái xe là cố gắng không hoảng sợ và hướng xe vào lề đường. Khi bạn đang giảm tốc độ để dừng lại, hãy tấp vào lề để tránh bất kỳ phương tiện nào phía sau đâm vào phía sau của bạn, vì ô tô trên đường cao tốc thường di chuyển với tốc độ cao. Lưu ý rằng xe của bạn sẽ mất khả năng phanh và đánh lái, nhưng đây là hành động đầu tiên bạn nên làm trong trường hợp này.

Trong trường hợp quá khó để giảm tốc độ ô tô, hãy cố gắng tìm một nơi an toàn có thể nhìn thấy bên đường để dẫn đường cho ô tô của bạn, sau đó nhấn phanh khẩn cấp. Điều này sẽ gây ra hiện tượng dừng xe đột ngột, nhưng tốt hơn gấp trăm lần so với việc đột ngột dừng xe giữa đường.

Cố gắng khởi động lại ô tô

Sau khi xe của bạn đã an toàn bên lề đường, bước tiếp theo là kiểm tra xem bạn có thể khởi động lại xe hay không để ít nhất bạn có thể lái xe đến cửa hàng sửa chữa ô tô gần nhất hay không. Nếu bạn may mắn và có thể xác định hoặc thu hẹp thủ phạm, trong một số trường hợp, bạn có thể khởi động lại ô tô của mình.

Sử dụng bình xịt khẩn cấp để cảnh báo các phương tiện khác

Nhưng nếu bạn không thể khởi động lại xe của mình thì bạn cần sử dụng đèn chớp khẩn cấp để thông báo cho những tài xế khác rằng xe của bạn đang có vấn đề. Điều này sẽ giúp bạn an toàn trong khi tìm ra các bước tiếp theo.

Gọi số điện thoại khẩn cấp của bạn hoặc dịch vụ hỗ trợ ven đường

Khi một chiếc xe bị kẹt trên đường và không có sự trợ giúp nào trong tầm nhìn, tốt nhất bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp từ số điện thoại khẩn cấp hoặc dịch vụ hỗ trợ bên đường, thường có hỗ trợ 24/7.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới