Nếu bạn là người đã quá quen thuộc với những mẫu xe mang hình dáng đặc trưng của nhà sản xuất, trong vô số các phiên bản đại trà của họ được đưa ra dường như đã tạo cho nhiều người đam mê môtô muốn phá cách và tạo cho mình một hướng đi riêng.
Trong vô vàn phong cách độ hiện nay như Bobber, Chopper, độ Tracker... dường như phong cách cafe racer xuất hiện từ những năm 60 đang dần quay trở lại và được nhiều tín đồ chơi xe độ đam mê quan tâm nhiều hơn cả. Bởi đây được xem là phong cách lâu đời và có ảnh hưởng tới rất nhiều người trên khắp thế giới.
Những chiếc cafe racer ban đầu mang tên “caff racer”. Cả 2 từ “caff racer” và “cafe racer” đều bắt nguồn từ Anh quốc vào thập niên 60, trong đời sống của những nhóm theo phương châm “phản văn hóa” (counter-culture), mang tên Rockers hay Ton Up Club. Với họ, đơn giản chỉ là đi ngược lại sự ngột ngạt của đời sống công nghiệp. Họ là những thanh niên trẻ, cuồng nhiệt với những ngày đầu của nhạc Rock ‘n Roll.
Những chiếc cafe racer ban đầu mang tên “caff racer” Phong cách này thể hiện trên những chiếc xe tốc độ cao, dáng vẻ khác biệt cùng những quán cafe trên những con đường cao tốc mới xây vắng vẻ, điểm dừng chân thường xuyên của những tín đồ theo chủ nghĩa “xê dịch”.
Những chuyến du ngoạn đường dài đòi hỏi những chiếc xe có tốc độ trên 160 km/h. Cái tên “Ton Up Club” bắt nguồn từ nhu cầu đó, với Ton là từ lóng để chỉ tốc độ 100 dặm/h (160 km/h). Và từ đây, một kiểu đua đường phố độc đáo ra đời.
Phong cách này thể hiện trên những chiếc xe tốc độ Với những chiếc xe có tốc độ cao, họ đua từ một quán cafe tới điểm điểm định trước, và quay lại trước khi một bài hát kết thúc trên máy hát. Cái tên cafe racer bắt nguồn từ đó. Cafe racer ngày nay được dùng bởi những tay chơi xe máy như một từ tự miêu tả bản thân và phong cách, một từ đầy lịch sử và ẩn dụ như cafe racer nói lên được rất nhiều.
Nhận thấy tầm ảnh hưởng của cafe racer, nhiều hãng sản xuất môtô như Yamaha, Benelli, BMW, Kawasaki… đều có những phiên bản thương mại cafe racer cho những mẫu tiêu chuẩn của mình. Với những động cơ sản xuất hàng loạt có tính năng dần nâng cao từng phiên bản theo kiểu sản xuất đại trà – đây cũng là một phần làm cho cafe racer dần mất đi chất riêng.
Cả 2 từ “caff racer” và “cafe racer” bắt nguồn từ Anh quốc vào thập niên 60 Khoảng giữa thập niên 70, cafe racer bắt đầu thể hiện một sự thoái trào về phong cách. Như một quy luật tất yếu, cũng giống như bao trào lưu khác, sau một thời gian bùng nổ cafe racer cũng dần bị thay thế bởi bởi những trào lưu khác trong thế giới môtô.
Khi “Cafe racer” trở lại
Trong cuộc sống, người ta hay nói nhiều về quá khứ. Phong cách thời trang cũng vậy, nó như một vòng tròn lặp lại và thay thế nhau – có thể những điều cũ sẽ lại được hiện sinh và bật dậy với phong cách lạ lẫm, mới mẻ hơn và cafe racer cũng đang quay trở lại theo đúng quỹ đạo của nó.
Cafe racer đang quay trở lại theo đúng quỹ đạo của nó Vài năm trở lại đây, khi phong trào chơi môtô đang ngày càng lớn mạnh, những “tín đồ” đam mê ngày càng nhiều, các phong cách chơi cùng hội, nhóm…với nhiều kiểu chơi khác nhau đang đi vào chiều sâu thì phong trào chơi, độ cafe racer cũng đang dần trở lại.
Không còn mang đậm dấu ấn của thời hoàng kim thập niên 60 nữa, những chiếc cafe racer ngày nay đa dạng hơn thời kỳ đó cả về phong cách lẫn cấu tạo cơ khí. Những chiếc cafe racer thời kỳ mới với vô vàn biến thể, từ đơn giản, trung tính đến cực đoan… Nhưng cho dù có biến thể hay thay đổi đến đâu, đặc điểm nổi bật nhất của nó vẫn là sự thô ráp, bụi bặm, trẻ trung và linh hoạt – cho những con người với ngọn lửa đam mê luôn hướng đến chủ nghĩa hiện sinh.
Những chiếc cafe racer ngày càng đa dạng hơn Là một phong cách được định hình, biểu tượng của sự phóng khoáng và chất Anh rõ rệt, trào lưu chơi cafe racer đang dần dần trở lại không chỉ trên thế giới mà hiện diện ngay cả ở Việt Nam. Bắt đầu từ những nhóm nhỏ những người mê phong cách này, tự chơi và tự cung, tự cấp… Hiện cafe racer tại Việt Nam bắt đầu rầm rộ, người chơi dòng xe này ngày càng đi vào chiều sâu hơn trong từng kiểu độ với vô vàn phong cách khác nhau.
Hiện phong cách độ xe tại Việt Nam đang đi vào chiều sâu Nhiều xưởng độ xe được các cá nhân, nhóm lập lên với mong muốn cho ra đời những chiếc xe cá tính của riêng mình và “hổng giống ai”. Bên cạnh đó, nhiều cuộc thi xế độ cafe racer trên khắp thế giới cũng khiến nhiều tín đồ đam mê tại Việt Nam có những sáng tạo riêng cho mình không hề kém cạnh.
Không nằm ngoài quy luật đó, vừa qua tại Việt Nam cũng có những chương trình thi sáng tạo xế độ, ngày hội Born to ride, thi thiết kế xe độ tại Vietnam Motorcycle Festival 2013…
Nhiều xưởng độ xe được các cá nhân, nhóm lập Không phải quá xa xỉ và ồn ào như những dòng xe phân khối lớn nguyên bản nổi tiếng, cafe racer đơn giản là tạo ra một góc riêng, ngạo nghễ nhìn và khẳng định một lối sống đậm chất hoang dã nhưng không kém phần tinh tế - nó đang quay trở lại và dần định hình một phong cách khác hơn so với những gì mà những người tiền nhiệm thập niên 60 đã mở lối.
Bởi khi cuộc sống đã có quá nhiều những sự đơn điệu, quen thuộc… nó lại càng khiến cho nhiều người đam mê muốn phá cách và mở lối đi riêng.
Cuộc sống đơn giản là tạo ra góc riêng, ngạo nghễ nhìn và khẳng định mình Cho đến ngày nay, những hãng xe lớn vẫn có một vài mẫu để hoài niệm về cafe racer, đơn giản bởi nó không chỉ là chiếc xe độ mang hơi thở của lịch sử xe máy thế giới mà nó còn là một phong cách mà không phải bất cứ ai cũng có thể theo đuổi được.
Cùng ngắm những chiếc cafe racer đủ màu sắc: