CÔNG NGHỆ » Đi gì

Sau khi lái xe 300 km trên đường cao tốc, tôi nhận ra sự khác biệt giữa xe điện và xe chạy bằng xăng

Thứ năm, 30/05/2024 10:15

Xe điện đang trở thành xu hướng trên toàn cầu, trở thành một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô. Mặc dù những ưu điểm của xe điện là rõ ràng nhưng một số nhược điểm bạn cần chú ý.

Đầu tiên, những chủ xe nói rằng họ không lo lắng về dung lượng pin chắc chắn là không nói sự thật

Lấy một mẫu xe có phạm vi hoạt động danh định của nhà sản xuất là 550 km làm ví dụ. Ban đầu tôi nghĩ nó có thể chạy ít nhất 400 km, nhưng tôi suýt phải gọi xe kéo trên đường cao tốc, khi tốc độ xe vượt quá 100 km một giờ. Ngoài ra, nếu bật điều hòa, nghe nhạc và các thiết bị khác, đặc biệt là trong thời tiết nhiệt độ thấp vào mùa đông, tuổi thọ pin thực tế sẽ giảm gần 30-50%.

Nói cách khác, bạn chỉ có thể chạy khoảng 300 km cho một lần sạc đầy, nếu bạn đi được 250 km một chiều, bạn cần lên kế hoạch sạc trước, vì có nhiều yếu tố không chắc chắn trong quá trình sạc, chẳng hạn như một số cọc sạc bị hỏng, một số không tương thích và có thể đã có chủ xe tính phí, đặc biệt là vào những ngày lễ, việc xếp hàng 2 giờ và tính phí trong 1 giờ là điều rất bình thường.

Mỗi khi pin xuống dưới 50%, tôi luôn muốn tìm một trạm sạc để sạc đầy pin, để có thể an tâm khi pin xuống dưới 20%, mỗi lần tôi phải kiểm tra lượng pin còn lại, đề phòng trường hợp nó đột ngột hết điện khi đang lái xe. Điện không chỉ nguy hiểm trên đường cao tốc mà còn tốn kém khi thuê kéo xe.

Trên thực tế, không phải vì bản thân xe điện không có thời lượng pin dài mà là do nó sạc chậm. Nếu phải mất hơn 10 phút để sạc đầy pin như xe xăng thì đương nhiên sẽ không có gì phải lo lắng.

Điểm thứ hai, nếu không thể lắp được trạm sạc cá nhân, bạn vẫn cần phải suy nghĩ kỹ!

Mọi người đều biết rằng sạc các phương tiện sử dụng năng lượng mới sẽ tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, nếu không có trạm sạc cá nhân, bạn chỉ có thể sạc ở các trạm sạc công cộng bên ngoài, điều này không chỉ phiền phức, tốn thời gian mà tổng chi phí ô tô cũng sẽ tăng lên.

Chỉ nhìn vào việc sạc pin vẫn tiết kiệm chi phí hơn xe xăng, nhưng nếu tính tỷ lệ giữ giá trị của xe cũ, phí bảo hiểm hàng năm, chi phí bảo dưỡng sau này,.. thì ưu điểm của xe điện không hề rõ ràng.

Điểm thứ ba là quãng đường lái xe hàng năm dưới 10.000 km, ưu điểm của xe điện không bằng xe xăng tương đương

Đối với hầu hết ô tô gia đình, quãng đường đi được trung bình hàng năm là từ 10.000 đến 20.000 km. Một tính toán chi tiết cho thấy nếu quãng đường đi được hàng năm vượt quá 20.000 km hoặc quãng đường đi được càng nhiều thì chi phí kinh tế của xe điện chắc chắn sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người lái xe dưới 10.000 km mỗi năm. Tiền xăng cho xe xăng là tiết kiệm hơn so với ô tô chạy bằng xăng.

Với sự phát triển của công nghệ xe sử dụng năng lượng mới, tương lai có thể là xe điện, xe hybrid hay thậm chí là xe chạy bằng năng lượng hydro. Những nguồn năng lượng mới này có thể vượt qua xe chạy xăng hiện tại chỉ là vấn đề thời gian.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới