CÔNG NGHỆ » Đi gì

Sơn xe ô tô nhanh bị phai màu, phải làm thế nào?

Thứ tư, 30/03/2022 22:18

Thời gian gần đây, bạn nhận thấy sơn xe ô tô của bạn bị phai và xỉn màu. Nguyên nhân của tình trạng này là gì và có giải pháp nào không? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc.

Truy tìm nguyên nhân khiến lớp sơn xe ô tô của bạn nhanh phai màu

Có hai nguyên nhân chủ yếu khiến sơn xe của bạn bị phai màu. Đầu tiên, sắc tố sơn có thể đã bị phá vỡ, đó là lớp bột màu (các hạt khoáng chất hoặc hạt tổng hợp cực nhỏ trong lớp sơn nền) giúp sơn xe có màu sắc. Thứ hai, lớp sơn trong, tức là lớp hoàn thiện bên trên lớp sơn nền có thể bị hỏng.

Kẻ thù sơn xe của bạn có thể chính là đây:

- Tại những khu vực có tuyết rơi, nguyên nhân có thể do muối kết tinh trong tuyết và thời tiết lạnh giá. Khi bạn lái xe vào mùa đông, muối có thể sẽ bám trên xe của bạn. Do đặc tính ăn mòn của nó, chúng có thể khiến cho lớp sơn bên ngoài xe của bạn bị ăn mòn.

- Tia UV: Tia cực tím từ mặt trời là một loại bức xạ. Việc tiếp xúc với chúng trong một thời gian dài sẽ làm oxy hóa dần các phân tử sơn xe và khiến chúng mất khả năng phản xạ. Khi chúng phản xạ ít hơn, độ sáng bóng của lớp sơn cũng sẽ giảm và sơn sẽ bị xỉn màu.

- Phân chim: Chim đi tiểu và đi ị cùng lúc, do đó phân của chúng có hàm lượng axit uric cao. Khi phân chim không được làm sạch nhanh chóng nó sẽ giống như một loại axit ăn mòn sơn xe của bạn.

- Hóa chất có hại: Một loạt các hóa chất có thể ảnh hưởng xấu đến sơn. Các chất tẩy rửa cực mạnh hoặc việc bạn làm đổ dầu phanh, xăng và cà phê (càng nhiều đường càng nguy hiểm) ra xe là một số ví dụ điển hình.

- Các vết xước: Các vết xước dù nhỏ cũng có thể làm xỉn màu sơn xe của bạn.

Chúng ta cần lầm gì để bảo vệ lớp sơn xe không bị xỉn màu?

1. Rửa xe thường xuyên

Để bảo vệ lớp sơn xe ô tô, phòng ngừa là điều quan trọng nhất và xe của bạn cần được làm sạch sâu để bảo vệ lớp sơn bên ngoài. Việc rửa thường xuyên sẽ giúp ngăn bụi bẩn, phân chim bám vào sơn và làm hỏng sơn. Nó cũng giúp bạn bảo vệ xe khỏi ánh nắng mặt trời và các yếu tố môi trường khác.

2. Lau khô xe sau khi rửa

Bạn có thói quen để xe tự khô tự nhiên sau khi rửa? Nếu có thói quen này, hãy dừng lại ngay. Các vết xước nhỏ bạn có thể không để ý trên mặt xe cùng với nước rửa xe có thể kết hợp và làm cho sơn bị phai màu. Thay vì để xe khô tự nhiên, hãy sử dụng vải sợi nhỏ hoặc giẻ bông sạch để thấm hết nước thừa.

3. Wax bóng ô tô của bạn

Nếu bạn muốn có thêm một lớp bảo vệ sơn xe hơi, thì wax bóng xe là một phần quan trọng trong việc chăm sóc “xế hộp" của chúng ta. “Waxing” đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho lớp sơn trên thân xe ô tô của bạn luôn trong tình trạng ổn áp nhất. Hãy “tẩy lông” cho ô tô của bạn ít nhất sáu tháng một lần và khi wax bóng xe ô tô, bạn sẽ có thêm một lớp bảo vệ để giữ cho ô tô của bạn khỏi các mảnh vụn có hại, bụi bẩn và trầy xước,...

4. Không sử dụng các sản phẩm có chất mài mòn

Luôn sử dụng các sản phẩm không có chất mài mòn nếu bạn muốn duy trì độ sáng bóng của lớp sơn thân xe. Ngoài ra, hãy nhớ làm sạch bàn chải, bọt biển và vải trước khi lau xe. Có thể có mảnh vụn và bụi bẩn bị rơi vào trong vật liệu lau xe và điều đó sẽ gây xước, sứt mẻ cũng như các hư hỏng khác cho lớp sơn của xe của bạn.

5. Luôn luôn tìm chỗ đậu xe có mái che

Việc tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài sẽ làm hỏng lớp sơn xe ô tô của bạn vì nó đẩy nhanh quá trình oxy hóa. Một cách để tránh sơn bị phai màu là để xe tránh ánh nắng trực tiếp nhiều nhất có thể.

Cố gắng đậu xe trong nhà để xe có mái che, trong bóng râm hoặc bãi đậu xe hơi. Nếu bạn không thể tìm được chỗ râm hoặc có mái che để đỗ xe, hãy sử dụng bạt phủ xe.

Thanh Ngọc (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới