CÔNG NGHỆ » Đi gì

Sự khác biệt giữa 'lốp rộng' và 'lốp hẹp' là gì? Dùng lốp ô tô rộng hay hẹp sẽ tốt hơn? Hãy nghe người trong cuộc chia sẻ

Thứ bảy, 24/06/2023 20:22

Vì lốp ô tô là bộ phận duy nhất trong ô tô tiếp xúc với mặt đất nên việc chọn một loại lốp phù hợp là rất quan trọng. Nếu lốp xe không phù hợp hoàn toàn không phản ánh hiệu suất và sự thoải mái của xe.

Khi nhiều chủ xe lựa chọn lốp ô tô, tôi tin rằng họ sẽ nghĩ rằng độ rộng của lốp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến xe.

Vậy lốp ô tô rộng hay hẹp sẽ tốt hơn? Hay sự khác biệt giữa "lốp rộng" và "lốp hẹp" lớn như thế nào? Người trong cuộc nói rằng bạn đã lỡ miệng, tôi hy vọng bạn đã lựa chọn đúng.

Lốp xe rộng

Những lợi ích của lốp xe rộng là hiển nhiên. Diện tích tiếp xúc với mặt đất càng lớn thì ma sát càng mạnh, giúp tăng độ bám của lốp và cải thiện độ ổn định của xe trong quá trình phanh và vào cua. Tất nhiên, không phải lốp càng rộng càng tốt. Khi mão lốp và diện tích tiếp xúc với mặt đất sẽ tăng tiếng ồn, đồng thời ma sát sẽ làm tăng lực cản của ô tô, từ đó làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Lốp xe hẹp

Lốp hẹp thì ngược lại. Chúng có thể giảm ma sát với mặt đất và tăng tốc độ cho xe. Đồng thời, tiếng ồn tương đối thấp và mức tiêu thụ nhiên liệu tương đối thấp. Nhưng khuyết điểm của nó cũng lộ rõ hơn, khi chúng ta phanh gấp và rẽ thì khả năng xử lý sẽ kém hơn so với lốp bản rộng. Nói một cách dễ hiểu, những chiếc xe kinh tế thường có lốp hẹp hơn để có thể tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, nhiều chủ xe muốn đổi lốp rộng hơn vì không hài lòng với kích thước lốp của mình nhằm tôn lên vẻ đẹp ngoại hình. Nhưng trên thực tế, nhiều tài xế cũ không khuyến nghị điều này, chủ yếu vì ba lý do sau:

1. Các nhà sản xuất ô tô khác nhau có các khái niệm thiết kế khác nhau và hiệu suất của những chiếc xe được sản xuất sẽ khác nhau. Nếu hiệu suất của ô tô của chính họ không mạnh, thì việc sử dụng lốp rộng không chỉ làm giảm hiệu suất của xe mà còn tốn nhiều nhiên liệu hơn.

2. Bốn lốp xe cần phải được thay thế cùng một lúc. Không chỉ yêu cầu về kích thước mà mẫu mã cũng phải đẹp nhất. Điều này nhằm tránh hao mòn lốp dẫn đến nổ lốp, đồng thời cũng là để bảo vệ chủ xe.

3. Nếu muốn thay lốp rộng bằng lốp hẹp, bạn cần xem xét trọng lượng mà lốp có thể chịu được. Sở dĩ nhiều xe sử dụng lốp rộng không chỉ phù hợp với khả năng vận hành của xe mà còn xét đến trọng lượng của xe. Nếu áp suất lốp quá cao, nó có khả năng gây thủng.

Tóm lại: Trên thực tế, khi đối mặt với các bộ phận nguyên bản, chủ xe cố gắng không thay thế chúng. Phải có lý do để sử dụng chúng. Nếu chủ xe tự ý thay đổi có thể sẽ phản tác dụng, không những không đạt được hiệu quả như mong đợi mà thậm chí còn gây mất an toàn cho xe, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới