Theo kinh nghiệm mua bán ô tô cũ của những tổ chức nghiên cứu đã điều tra, những chiếc ô tô cũ có tuổi đời khoảng 4 năm được bán nhiều nhất và chúng cũng có thời gian nằm chờ bán trong showroom xe cũ ngắn nhất.
Lý do rằng là xe đã sử dụng tầm 4 năm cho chất lượng còn khá tốt, nhưng có mức giảm so với xe mới khoảng 27% hoặc hơn nữa. Thành phần hỏng hóc cần thay thế ở xe độ tuổi này cũng ở mức độ vừa phải, trong khi đó phần lớn phụ tùng, linh kiện của xe vẫn còn trong tình trạng tốt.
Trên 4 năm là khoảng thời gian chiếc xe đã qua sử dụng hết bảo hành. Các bộ phận trên xe bắt đầu vào giai đoạn hỏng hóc cần phải sửa chữa. Chất lượng xe cũng đã bị khấu hao đi rất nhiều.
Do đó, khi đang có ý định mua một chiếc xe ôtô cũ đời sâu (chẳng hạn như năm nay là năm 2017 mà mua xe đời 2005 hay 2006), bạn cần phải cân nhắc. Đôi khi bạn phải trả một số tiền không nhỏ đi bảo dưỡng và sửa chữa. Thậm chí, chi phí cho xe cũ về lâu dài sẽ đắt hơn so với xe mới.
Đối với xe đã qua sử dụng từ 2 - 3 năm, chất lượng có thể tốt hơn, nhưng mức giá lại giảm không nhiều.
Các chuyên gia cũng khuyên rằng, tỉ lệ hỏng hóc còn phụ thuộc vào độ tin cậy của mẫu (hãng xe) và cách sử dụng của chủ cũ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Honda và Toyota vẫn là 2 hãng xe có nhiều mẫu xe được đánh giá là còn giữ chất lượng tốt nhất với mức giá hợp lý.
Chuyên gia khuyến cáo mua xe cũ có tuổi đời 4 năm là hợp lý nhất. (Ảnh minh họa)
Khi mua ô tô cũ, bạn muốn một chiếc xe mới qua sử dụng có thể giúp bạn di chuyển được hàng ngàn, hàng vạn dặm mà không hỏng hóc hay gặp rắc rối nào. Thông thường, một chiếc xe cũ càng đi được ít kilomet thì càng đồng hành với bạn được lâu hơn. Nhưng điều đó cũng có nghĩa giá xe sẽ cao hơn, bạn cần cân nhắc hai yếu tố tài chính và quãng đường để đưa ra sự lựa chọn tối ưu nhất.
Quãng đường trung bình hàng năm cho một người đi làm thông thường là 12.000 - 15.000 dặm/năm (19.312 - 24.140 km/năm). Tương đương, một chiếc ô tô 5 năm tuổi có thể chạy 60.000 - 75.000 dặm (96.000 - 120.000 km); một chiếc ô tô 10 năm tuổi là 120.000 - 150.000 dặm (192.000 - 240.000 km).
Tại một thời điểm nhất định trong vòng đời của xe, việc sửa chữa sẽ bắt đầu xảy ra càng ngày càng nhiều. Điều này không hẳn là do “tuổi xe” hay quãng đường, nhưng nó thường xảy ra vào thời gian chiếc xe khoảng 8 - 10 tuổi và đạt 100.000 - 120.000 dặm (160.000 - 192.000 km). Đây là điều không thể tránh khỏi vì chẳng có chiếc ô tô nào chạy bền mãi mãi.
Số km xe đã đi được hiển thị trên đồng hồ đo ô tô. (Ảnh minh họa)
Nếu có một “độ tuổi” và quãng đường nhất định cần tránh thì đó sẽ là chiếc xe có tuổi đời hàng thập kỷ mà chỉ số đồng hồ đo được đã hiển thị 6 con số.
Ngoài ra, nếu mua một chiếc xe cũ hơn bạn mong muốn từ 1 - 2 năm nhưng lại được bảo dưỡng thường xuyên và không gặp tai nạn thì đó là lựa chọn tốt hơn so với một chiếc ô tô trông mới mà đã bị tai nạn hoặc bảo dưỡng kém. Những đắn đo về xe đã qua sử dụng thì có rất nhiều song tình trạng tổng thể là điều quan trọng nhất.
Bạn cũng nên cảnh giác với một chiếc ô tô trông mới nhưng đã chạy được số km vượt xa mức trung bình hàng năm là 12.000 - 15.000 dặm/năm (19.312 - 24.140 km/năm).
Bất kỳ chiếc xe nào hiển thị số dặm hàng năm lớn như vậy đều có nghĩa là chạy quá nhiều. Không thể tránh khỏi việc cần bảo dưỡng nhiều hơn. Khoản chi tiêu cho việc bảo dưỡng, thay thế này chỉ có thể được giảm xuống nếu bạn mua một chiếc xe chạy ít km hơn.
Tuy vậy, theo các chuyên gia, số km xe đã đi dù quan trọng nhưng vẫn chưa phải là tất cả. Khi đánh giá tổng thể, hãy chú ý tình trạng ngoại thất - nội thất, động cơ, lịch bảo dưỡng… của xe để chọn mua được chiếc xe ưng ý nhất.