CÔNG NGHỆ » Đi gì

Tại sao nhiều gia đình mua ô tô vì thể diện? Việc sử dụng một chiếc xe hơi sẽ tốn kém thế nào nếu bạn không thể kiếm đủ tiền?

Chủ nhật, 06/08/2023 09:54

Trong xã hội hiện đại, ô tô không còn là một thứ xa xỉ mà trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta sẽ thấy một số gia đình rõ ràng không giàu có nhưng lại bằng mọi giá mua xe đắt tiền, phần lớn là vì sĩ diện.

Bài viết này sẽ khám phá lý do tại sao nhiều gia đình mua một chiếc xe hơi vì thể diện và liệu nó có thực sự cần thiết để trang trải cuộc sống hay không?

Tại sao nhiều gia đình mua ô tô chỉ vì sĩ diện?

1. Áp lực xã hội và sự phù phiếm: Có sự so sánh và theo đuổi mức sống vật chất trong xã hội hiện đại, và nhiều người hy vọng thể hiện sức mạnh kinh tế và địa vị xã hội của mình bằng cách sở hữu những chiếc xe hơi đắt tiền. Bị thúc đẩy bởi áp lực xã hội và sự phù phiếm này, nhiều gia đình đã chọn mua những chiếc ô tô vượt quá khả năng chi trả của mình vì thể diện.

2. Là biểu tượng của tầm ảnh hưởng và địa vị: Ô tô thường được coi là biểu tượng của địa vị và thành công. Ở một số nơi, việc sở hữu một chiếc ô tô sang trọng có thể mang lại nhiều sự chấp thuận và tôn trọng của xã hội hơn. Vì vậy, một số gia đình có thể sử dụng việc mua xe hơi như một phương tiện để đạt được địa vị xã hội cao hơn và ảnh hưởng.

3. Ảnh hưởng của phương tiện truyền thông và quảng cáo: Các phương tiện truyền thông và quảng cáo thường đầy cám dỗ để công khai hóa ô tô, gắn ô tô với những hình ảnh tích cực như sang trọng, hạnh phúc và thành công. Việc tạo ra những hình ảnh này có thể khiến người ta lầm tưởng rằng sở hữu một chiếc ô tô đắt tiền sẽ mang lại nhiều hạnh phúc và sự hài lòng hơn, từ đó ảnh hưởng đến quyết định mua ô tô của một số gia đình.

Mua ô tô để làm gì nếu thu nhập của bạn không đủ sống?

1. Nợ và lãi: Nếu gia đình chọn hình thức vay mua xe ô tô thì ngoài số tiền phải trả hàng tháng còn phải trả cả tiền lãi. Trong tình hình kinh tế vốn đã bất ổn, việc vay tiền để mua ô tô có thể đẩy hộ gia đình vào vũng lầy nợ nần và ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính của hộ gia đình.

2. Khả năng di chuyển không nhất thiết phải cải thiện: Đối với những gia đình đang phải vật lộn để kiếm sống, việc mua một chiếc ô tô không thực sự giải quyết được vấn đề của họ. Mặc dù ô tô là phương tiện đi lại thuận tiện nhưng dưới áp lực kinh tế, nhiều gia đình có thể không đủ khả năng chi trả thêm các khoản như di chuyển đường dài, chi phí bảo dưỡng nên khả năng di chuyển của phương tiện chưa thực sự được cải thiện.

Lựa chọn hợp lý và lập kế hoạch tài chính

1. Làm những gì có thể: Việc mua xe của gia đình nên căn cứ vào điều kiện kinh tế và nhu cầu thực tế của bản thân. Đối với những gia đình sống vượt quá khả năng của mình, ưu tiên hàng đầu là giải quyết những khó khăn tài chính hiện tại, thay vì mua những chiếc ô tô đắt tiền để phù phiếm.

2. Tìm giải pháp phù hợp hơn: Phương tiện không phải là lựa chọn duy nhất để giải quyết mọi vấn đề. Khi kinh tế eo hẹp, bạn có thể cân nhắc sử dụng các phương tiện công cộng hay mua những chiếc xe cũ thiết thực và tiết kiệm hơn để đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày.

3. Khái niệm tiêu dùng hợp lý: Việc trau dồi khái niệm tiêu dùng hợp lý là rất quan trọng. Chúng ta nên thiết lập những giá trị đúng đắn và nhận ra rằng vật chất không phải là tiêu chí duy nhất để đo lường hạnh phúc và thành công. Hạnh phúc thật sự bắt nguồn từ cuộc sống hòa thuận, lành mạnh và hạnh phúc trong gia đình.

Tóm lại:

Trong xã hội hiện đại, ô tô, với tư cách là phương tiện đi lại và là biểu tượng của địa vị xã hội, thường bị hiểu nhầm là cần thiết cho hạnh phúc và thành công của gia đình. Tuy nhiên, đối với những gia đình không đủ kinh tế, việc mua xe thường chỉ làm tăng thêm gánh nặng tài chính chứ không thực sự cải thiện chất lượng cuộc sống. Vì vậy, các gia đình nên suy nghĩ thấu đáo, làm những gì có thể, đặt kế hoạch tài chính gia đình và nhu cầu thực tế của các thành viên lên hàng đầu khi quyết định mua xe. Xe hơi chắc chắn có thể mang đến sự tiện lợi, nhưng điều quan trọng hơn là tạo dựng được nền tảng tài chính vững chắc, đảm bảo chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới