CÔNG NGHỆ » Đi gì

Thấy 1 trong 5 bộ phận này phát ra âm thanh bất thường thì dừng xe kiểm tra ngay nếu không hậu quả khôn lường

Thứ sáu, 03/11/2017 15:07

Những tiếng kêu không bình thường có thể do lỗi nào đó trong xe. Vì vậy bạn nên chú ý đến những tiếng kêu đó để có thể đưa xe đi sửa chữa một cách kịp thời nhất.

Thực tế, chúng ta đều biết rằng không phải người tài xế nào cũng có thể đoán biết được những âm thanh không bình thường phát ra từ xe hơi. Có nhiều dạng âm thanh khác nhau phát ra trong khi xe chuyển động như: tiếng rít, tiếng lách cách từ khoá, còi, ống xả, trục lái hay bộ phận lốp xe. Khi xuất hiện dấu hiệu âm thanh lạ, hỏng hóc có thể đã nặng và những chẩn đoán bước đầu giúp bạn biết nguyên nhân. Điều trước tiên khi có âm thanh lạ xuất hiện bạn phải xác định nơi xuất phát của chúng.

Dưới đây là một vài chỉ dẫn nhỏ giúp bạn có thể phán đoán được "bệnh tình" của "xế cưng" qua âm thanh mà không cần đến sự hỗ trợ của thợ sửa chữa.

1. Động cơ

Thấy 1 trong 5 bộ phận này phát ra âm thanh bất thường thì dừng xe kiểm tra ngay nếu không hậu quả khôn lường

Tiếng ồn là hiện tượng vật lý tự nhiên, nó không được định sẵn bởi nhà sản xuất. Do vậy rất khó phát hiện được bệnh đối với những xế ôtô chưa có kinh nghiệm. Động cơ luôn luôn phát ra tiếng ồn mà các tài xế thì không mấy chú ý tới thứ âm thanh đó.

Một trong những loại âm thanh phổ biến là tiếng kêu rít lên khi xe tăng tốc, nguyên nhân có thể do bộ trợ lái hoặc dây đai quạt bị trượt.

Tiếng "lách cách" có dấu hiệu cho thấy động cơ đang chạy ở mức dầu quá thấp, van bị lỏng hoặc 1 số bộ phận khác bị lỗi. Tiếng ồn phát ra từ phía dưới ống xả có thể do động cơ quá nóng, tích tụ carbon trong buồng đốt hoặc nhiên liệu thấp. Ngoài ra, thông qua tiếng "rên" hoặc tiếng "lách cách" của rơle giúp chúng ta nhận biết vành đai ổ trục cam lắp chưa đúng, đổ nhầm nhiên liệu hoặc động cơ quá nóng.

2. Dây cua-roa

Đây là loại âm thanh rất dễ nhận biết, bởi tiếng kêu đặc trưng của cao su miết vào các bề mặt kim loại. Nếu tiếng kêu xuất hiện ngay khi động cơ mới khởi động lúc nguội, nhưng lại mất sau khoảng vài phút thì nguyên nhân là do dây cua-roa đã bị trùng hoặc bắt đầu có dấu hiệu chai cứng và đã đến lúc cần được thay thế, mặc dù có thể chưa cấp bách.

Nếu tiếng kêu kéo dài liên tục ngay cả khi máy nóng thì đến lúc phải thay dây cua-roa mới. Do bị phụ thuộc vào điều kiện và môi trường làm việc nên nhiều nhà sản xuất chỉ khuyến cáo người sử dụng xe thường xuyên kiểm tra dây cua-roa trong mỗi lần bảo dưỡng định kỳ để phát hiện những biến cố bất thường, chứ không khuyến cáo về thời gian cố định nào.

3. Tiếng kêu từ lốp xe trước

Lốp xe là bộ phận duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường và ảnh hưởng lớn đến tính năng điều khiển của xe và bánh xe là bộ phận có nhiều phần chuyển động hơn trục lái.

Một trong những âm thanh phổ biến phát ra như tiếng rít hoặc tiếng gầm gừ khi bạn đạp phanh. Do đó, bạn phải thật chú ý tới âm thanh mài từ bánh xe trước khi bạn đạp phanh. Nguyên nhân dẫn đến tiếng kêu đó là do má phanh bị mòn, bạn nên kiểm tra hoặc thay má phanh mới càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.

4. Hộp số

Khi lái xe sử dụng hộp số sàn và bạn đang khởi động thì nghe thấy âm thanh lạo xạo trong khi hộp số đang hoạt động thì có thể là triệu chứng của một số vấn đề khác nhau.

Đó có thể do đồng bộ của hộp số đã bị mòn. Ngoài ra, bộ phận trượt ly hợp cũng có thể là thủ phạm gây ra âm thành này.

5. Phanh xe

Nếu xe xuất hiện những âm thanh như tiếng rít lên hoặc rên rỉ từ cổ họng thì bạn hãy chú ý tới hệ thống phanh của xe. Nhiều loại phanh được thiết kế các tấm kim loại nhỏ cọ xát vào rotor. Khi vật liệu ma sát bị bào mòn đến độ nhất định thì việc cọ sát hệ thống phanh vào rotor sẽ gây ra những âm thanh lạ này.

Khi phát hiện ra vấn đề này, bạn cần bảo dưỡng xe nếu không sẽ càng ngày càng có những âm thanh khó chịu. Thậm chí gây ra tình trạng xấu cho xe khi di chuyển.

>> Những lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng xe ô tô vào mùa hè kẻo 'mất mạng oan'

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)