CÔNG NGHỆ » Đi gì

Tôi nên làm gì nếu bất ngờ gặp phải 'hòn đá' trước mặt khi đang lái xe với tốc độ cao? Đâm thẳng vào hay tránh nó?

Thứ năm, 27/07/2023 13:33

Tôi tin rằng tất cả mọi người, với tư cách là một tài xế lâu năm, đương nhiên sẽ có thể xử lý mọi tình huống khẩn cấp một cách thuận lợi. Những gì chúng tôi chia sẻ với bạn ngày hôm nay cũng là một tình huống phổ biến đối với những người lái xe trên đường cao tốc.

Khi lái xe trên đường cao tốc, bạn có thể gặp một số tình huống bất ngờ. Ví dụ, tôi phải làm gì nếu bất ngờ gặp một "hòn đá" phía trước? Bạn sẽ đâm thẳng vào nó hay bẻ lái để tránh nó? Về vấn đề này, các chủ xe khác nhau sẽ có những câu trả lời khác nhau.

Đối với việc có đá trước đoạn đường cao tốc, chúng ta cũng cần phân tích hoàn cảnh cụ thể!

Trước hết, chúng ta phải xem xét kích thước của tảng đá. Nếu đá chỉ là một số viên đá nhỏ, đập vào cũng không sao thì nó chỉ làm hỏng lốp xe. Nhưng nếu tảng đá trước mặt lớn như núi, bạn chỉ có thể dừng lại.

Thứ hai là phải xem khoảng cách giữa xe và hòn đá. Nếu khoảng cách giữa ô tô và hòn đá lớn hơn 100 mét, theo phản ứng bình thường của con người, tay lái có thể điều chỉnh trong vòng vài giây, vì vậy việc tránh hòn đá là không khó.

Nếu khoảng cách quá gần và tốc độ xe quá nhanh, việc tránh khẩn cấp không chỉ khiến xe bị trượt và lật mà còn gây ra va chạm từ phía sau với xe phía sau. Do đó, bạn có thể cân nhắc việc tránh xa hơn 100 mét và bạn chỉ có thể đâm thẳng vào nó hoặc trực tiếp phanh khẩn cấp ở 50 mét.

Thứ ba, chúng ta phải xem xét vào tốc độ của chúng ta. Nói chung, tốc độ trên đường cao tốc tương đối nhanh và trung bình mọi người đều trên 100km/h. Nếu tốc độ xe đạt 120km/h trước khi phanh gấp hoặc tránh, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Nếu hòn đá không lớn lắm, khoảng cách rất gần, tốc độ xe nhanh sẽ đâm thẳng vào. Nếu những điều kiện này không được đáp ứng, bạn có thể cố gắng tránh nó. Xét cho cùng, việc làm cho lốp xe ít bị hư hỏng hơn là điều tốt cho chiếc xe.

Cuối cùng, chúng ta phải xem xét khoảng cách giữa xe phía sau và mình qua gương chiếu hậu. Ở tốc độ cao, mọi người đều lái xe nhanh. Nếu khoảng cách giữa xe phía sau và bạn quá gần, việc tránh khẩn cấp có thể khiến xe phía sau phản ứng quá muộn và gây ra va chạm từ phía sau.

So với va phải đá, hậu quả của va chạm từ phía sau rõ ràng nghiêm trọng hơn. Do đó, tốt hơn là bạn nên giảm tốc độ và va chạm nếu bạn lựa chọn cái ít tệ hơn trong hai cái tệ.

Nói chung, có cần thiết phải tránh đá trên tốc độ cao hay không, vẫn cần được xem xét từ nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, người lái xe chỉ có vài giây để suy nghĩ từ lúc phát hiện ra viên đá đến khi phản ứng. Một khi tư tưởng sai lầm dễ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Do đó, người lái xe cần có nhiều kinh nghiệm phản ứng tại chỗ hơn để giải quyết những điều này.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới