CÔNG NGHỆ » Đi gì

Vì sao xe Nhật tiết kiệm nhiên liệu? Chẳng lẽ chỉ vì xe nhẹ? Chắc chắn phải có lý do khác

Thứ bảy, 24/06/2023 10:01

Theo danh sách đo lường mức tiêu thụ nhiên liệu, 18 trong số 20 ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất trong điều kiện đường xá bình thường là ô tô Nhật Bản. Và tại sao xe Nhật lại tiết kiệm xăng như vậy?

Nhiều người nói xe Nhật tiết kiệm xăng hơn vì nhẹ và nhỏ hơn xe khác. Trên thực tế, nó chỉ đúng một nửa. Những chiếc xe nhẹ hơn thực sự sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, xe Nhật so sánh thực tế cũng không hề nhẹ.

Hãy xem xét một bộ dữ liệu. Xét về mẫu xe compact, phiên bản số tay Corolla 1.6 lít có trọng lương 1430KG, Sagitar có trọng lương 1395KG và Buick Hideo 2018 bản số tay là 1220KG nên Corolla có trọng lượng cao nhất so với các mẫu xe compact.

Trong số những chiếc xe cỡ trung bình, Toyota Camry 2.0E nặng 1530kg, Magotan cùng cấp nặng 1440kg và Buick Regal 20T 2017 nặng 1430kg, trở thành mẫu xe nhẹ nhất trong ba mẫu xe.

Tại sao xe hơi Nhật Bản tiêu thụ nhiên liệu thấp?

Như chúng ta đã biết, Nhật Bản là một quốc đảo khan hiếm tài nguyên. Khi chế tạo ô tô, vấn đề nhiên liệu đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của họ. Phần lớn sức cạnh tranh của xe Nhật đến từ giá rẻ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Điều mà các hãng xe hơi đang làm là làm thế nào để chạy được quãng đường dài nhất với lượng nhiên liệu ít nhất. Vì vậy, ngay từ năm 1987, Nhật Bản đã sử dụng động cơ CVT ít tiêu hao nhiên liệu. Việc động cơ CVT tiết kiệm nhiên liệu là một thực tế mà ai cũng biết.

Vậy tại sao xe Nhật tiết kiệm nhiên liệu hơn? Vì xe Nhật rất chú trọng đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Xe Nhật hiện nay nhìn chung có hiệu suất nhiệt khá cao, thậm chí đạt mức khoảng 40%. Nếu hiệu suất nhiệt cao, mức tiêu thụ năng lượng sẽ tự nhiên giảm xuống. Thậm chí còn có "công nghệ đen" của tỷ số nén biến thiên của Nissan VC-TURBO. Ngoài ra, để tiết kiệm nhiên liệu, xe Nhật ưu tiên sử dụng dầu động cơ có độ nhớt thấp. Dầu động cơ có độ nhớt thấp này làm cho lực cản quay vòng của động cơ nhỏ hơn và đặc tính này sẽ được phản ánh tốt hơn trong phần lái xe hàng ngày. Điều này có lợi hơn cho việc giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện đường đô thị. Cộng thêm việc ngày càng có nhiều mẫu hybrid cho xe Nhật ra mắt, loạt "cú đấm tổ hợp" này chắc chắn sẽ khiến xe Nhật tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Mặc dù có nhiều lý do khiến xe Nhật tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng chúng ta vẫn phải nhìn nhận một điều một cách nghiêm túc. Trên thực tế, không phải xe Nhật nào cũng tiết kiệm nhiên liệu. Trong danh sách tiêu hao nhiên liệu, xe Nhật cũng chiếm 1/5 trong số 10 xe đứng cuối là Mitsubishi Pajero và Nissan Wayda. Tất nhiên, hai chiếc xe này đều là những chiếc SUV hạng nặng, trọng lượng nặng và khả năng cản gió, hệ thống truyền động không hề cao cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn hoàn toàn là dự kiến.

Và hiện nay mức tiêu thụ nhiên liệu thấp của một số dòng xe đã không còn thua kém xe Nissan. Lấy Roewe i6 và Sylphy để so sánh, mức tiêu thụ nhiên liệu trên 100 km của Roewe là 5,9 lít, còn Sylphy là 6,1 lít. Mạnh mẽ hơn, Roewe i6 mới đây đã đạt chứng nhận kỷ lục Guiness thế giới với mức tiêu thụ nhiên liệu giới hạn 2,99L/100km. Ba mẫu xe BYD, Baojun và Chery đều đã đạt mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 6 lít/100 km. Vì vậy, nếu bạn đang theo đuổi mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, ngoài việc chọn những chiếc xe tương đối tiết kiệm nhiên liệu của Nhật Bản, bạn cũng có thể chú ý đến những chiếc xe khác.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới