CÔNG NGHỆ » Đi gì

Vì sao xe taxi dùng dầu nhớt rẻ tiền, ít bảo dưỡng, không cần đại tu sau khi chạy hàng trăm nghìn km?

Thứ hai, 31/07/2023 14:29

Bảo dưỡng xe ô tô là công việc cần thiết và bắt buộc đối với chủ xe khi ô tô đã đi đủ quãng đường theo quy định hoặc sau một thời gian dài. Tuy nhiên, dù việc vận hành liên tục gần như hàng ngày nhưng các tài xế taxi lại dùng dầu nhớt rẻ tiền, ít bảo dưỡng xe. Lý do ở đây là gì?

Một số tài xế taxi không thích đến các trạm xăng lớn thông thường để đổ xăng. Lý do rất đơn giản, đó là chúng đắt tiền. Vì vậy họ có thể chọn một số trạm xăng tư nhân, điều này cũng có thể giảm chi phí sử dụng xe. Thế thì họ không sợ chất lượng dầu kém và làm hỏng động cơ sao?

Điểm quan trọng và đúng nhất là xe không phải họ tự mua mà do hãng cung cấp nên họ sẽ không quá nâng niu. Hơn nữa, rất nhiều tài xế taxi làm điều này và họ hiếm khi gặp vấn đề lớn. Nếu trục trặc nhỏ không ảnh hưởng đến việc lái xe thì không sao.

Một điểm nữa là tài xế taxi ít đi bảo dưỡng xe. Nhiều nhất là họ thấy xe quá bẩn và tự rửa xe. Trừ khi xe có vấn đề gì đó và không có cách nào tự khắc phục, họ đành tiến hành bảo dưỡng với chi phí rẻ nhất. Dầu máy sử dụng cũng tương đối bình thường, thậm chí ít khi bảo dưỡng, vận hành cường độ cao liên tục, đi mấy chục km cũng không cần đại tu.

Hầu hết là các vấn đề thường gặp là những sự cố nhỏ, chẳng hạn như rò rỉ dầu, rung lắc, các loại đèn báo,... Nhiều tài xế taxi tự sửa chữa và họ có thể gắn bó với nó miễn là có thể chạy. Ngoài ra, bản thân các mẫu xe taxi đã tương đối cũ và hầu hết các cấu hình đều tương đối máy móc và bền bỉ. Cho dù có hỏng, miễn là không cần thiết thì cũng không cần sửa. Mặc dù ngồi trên một chiếc taxi cũ có thể cảm thấy rằng chiếc xe gần như sụp đổ, nhưng không thể phủ nhận rằng nó vẫn tương đối an toàn.

Điểm quan trọng nhất thực sự là vì xe taxi chạy không ngừng và động cơ luôn hoạt động ở trạng thái hiệu quả và ổn định. Khác với xe cá nhân, thường khởi động nguội hơn, động cơ sẽ bị mài mòn nghiêm trọng hơn. Về cơ bản, xe chỉ dừng khi có khách lên xuống nên taxi sẽ tương đối bền hơn. Ngoài ra, các tài xế taxi về cơ bản là "lão làng", hoạt động nhìn chung là ổn, ngay cả khi họ đang "làm" một cách tuyệt vọng.

Kết luận: Thật ra, không phải chất lượng xe taxi tốt, cũng không phải tài xế có bí quyết mà đa số tài xế đều cảm thấy không ảnh hưởng đến việc lái xe, hỏng hóc cũng không muốn sửa chữa vì xe đang vận hành. Người lái xe taxi chỉ tối đa hóa hiệu suất của chiếc xe của họ, vì vậy hao mòn động cơ đương nhiên là tương đối nhỏ.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới