CÔNG NGHỆ » Đi gì

Xe đạp điện hóa ra rất an toàn, chính những sai lầm này từ phía người dùng mới khiến nó cháy nổ

Thứ tư, 20/09/2023 16:24

Để đảm bảo cho người và xe đạp điện được an toàn, chủ phương tiện nên mang xe đi kiểm tra định kỳ 3 tháng/lần để kiểm tra các sự cố có thể gây cháy nổ.

Những vụ cháy nổ do pin xe điện khiến nhiều người lo lắng khi sử dụng phương tiện này. Tuy nhiên, theo tìm hiểu pin xe khá an toàn.

Đầu tiên, pin lithium-ion ngày nay có mặt trong gần như mọi sản phẩm công nghệ tiêu dùng, từ máy tính xách tay, máy ảnh, điện thoại thông minh, xe điện v.v.

Ngoài ra, những biến số ngẫu nhiên như lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất, sử dụng sai và pin cũ có thể làm tăng rủi ro.

Hóa ra pin xe đạp điện khá an toàn, không dễ cháy nổ như mọi người vẫn tưởng.

Về mặt hóa học, các tế bào lithium-ion trải qua một quá trình gọi là thoát nhiệt, dẫn đến nhiệt độ và áp suất của tế bào pin tăng mạnh, kèm theo giải phóng khí dễ cháy. Khí dễ cháy có thể bốc cháy từ nhiệt độ cao của pin, dẫn đến cháy nhanh, khó dập tắt và thải ra khói độc.

“Hãy nhớ là tiền nào của nấy. Pin là thiết bị có thiết kế kỹ thuật cao và nếu bạn chỉ chi vài triệu đồng cho một cục pin, thì có thể bạn đã mua phải thứ chất lượng thấp”, chuyên gia nói.

Chuyên gia khuyến nghị mọi người nên mua xe điện được chứng nhận an toàn từ các nhà bán lẻ có uy tín, việc mua trên mạng khiến khách hàng khó biết được sản phẩm thực sự đến từ đâu.

Ngoài ra, nguyên nhân tiếp theo có thể là do ắc-quy, bộ sạc kém chất lượng, hàng tái chế. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại xe đạp điện khác nhau, giá cả cũng vô vàn, từ vài triệu đến vài chục triệu cũng có. Đối với các sản phẩm giá rẻ, nhà sản xuất thường cắt xén vật liệu hoặc đưa những sản phẩm không đạt chuẩn vào để hạ giá thành, điều này khiến những chiếc xe đạp điện giống như những quả bom nổ chậm.

Ngoài những lý do trên, không loại trừ khả năng xe bị tác động bên ngoài, móp méo từ trước. Đặc biệt là phần ắc-quy hoặc bộ sạc. Đây là những linh kiện dễ gây cháy nổ nhất.

Cách tốt nhất để đảm bảo cho người và tài sản được an toàn, chủ phương tiện nên mang xe đi kiểm tra định kỳ 3 tháng/lần để kiểm tra các sự cố có thể gây cháy nổ.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, chủ phương tiện nên sạc đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Kiểm tra ắc-quy thường xuyên, nếu có hiện tượng lạ như bị phồng, nứt hay phát ra tiếng động lạ khi sạc điện,... thì nên đến ngay các cơ sở sửa chữa để kiểm tra.

Đặc biệt, không nên để xe ở những nơi có nhiệt độ cao hoặc những nơi có độ ẩm cao, vì có thể khiến xe dễ bị chập điện, gây hại đến ắc-quy hoặc pin của xe. Khi rửa xe hay gặp mưa cần làm khô xe trước khi khởi động.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới