CÔNG NGHỆ » Đi gì

Xe nào bền hơn, Honda hay Volkswagen? Tay đua kỳ cựu: Khoảng cách giữa hai xe sẽ rõ ràng sau 200 nghìn km

Thứ sáu, 23/02/2024 09:29

Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày, người tiêu dùng thường xuyên phải đối mặt với câu hỏi: giữa xe Nhật Bản (Honda) và xe Đức (Volkswagen), đâu là lựa chọn tốt hơn cho gia đình?

Theo những người trong ngành, sau 10 năm sử dụng, qua quãng đường 200 nghìn km, sự khác biệt giữa hai thương hiệu này sẽ trở nên rõ ràng. Một số chủ xe cũng nhận xét, chỉ cần lên cao tốc, sự chênh lệch giữa xe Đức và xe Nhật ngay lập tức lộ ra.

Về mặt công nghệ, xe Đức và xe Nhật tập trung vào những điểm nhấn khác nhau

Đối với xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, công nghệ động cơ là yếu tố quyết định đến hiệu suất tổng thể của xe. Cả Volkswagen và Honda đều sở hữu nền tảng công nghệ vững chắc, với động cơ được biết đến rộng rãi trong ngành. Tuy nhiên, mỗi hãng lại có những điểm mạnh và điểm yếu riêng.

Honda, khởi nguồn từ sản xuất xe máy, nổi tiếng với các dòng xe máy của mình. Là một trong những đại diện hàng đầu của Nhật Bản, động cơ Honda thực sự ấn tượng về mặt hiệu suất. Động cơ Honda, với sự khác biệt rõ rệt so với Toyota, hướng đến hiệu suất thể thao, có ưu điểm về mặt công suất.

Volkswagen, một thương hiệu Đức lâu đời, luôn duy trì tinh thần thợ thủ công xuất sắc, với công nghệ tiên tiến, ổn định. Dòng xe Volkswagen bao gồm từ những chiếc xe gia đình giá rẻ cho đến những mẫu xe thể thao cao cấp như Lamborghini, Porsche, Bugatti, cho thấy động cơ của họ không cần phải lo lắng về mặt công nghệ.

Khi lên cao tốc, sự khác biệt giữa xe Nhật và xe Đức về công suất và khả năng kiểm soát rất rõ ràng

Xe Nhật: Thường sử dụng động cơ dung tích nhỏ và hút khí tự nhiên, đi kèm với hộp số biến thiên liên tục (CVT) để tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu và đem lại cảm giác lái êm ái. Điều này tạo ra lợi thế về kinh tế và bảo vệ môi trường trong điều kiện lái xe đô thị hoặc trên những quãng đường không yêu cầu nhiều về tốc độ và sức mạnh.

Xe Đức: Ưu tiên sử dụng động cơ tăng áp (turbocharged) với hộp số ly hợp kép (DCT) hoặc tự động truyền thống, tập trung vào việc tăng cường công suất và phản hồi nhanh của động cơ. Khi lên cao tốc, những chiếc xe này thường cung cấp khả năng tăng tốc mạnh mẽ và khả năng kiểm soát ổn định, phù hợp với những tình huống cần vượt hay tăng tốc nhanh.

Về mức tiêu thụ nhiên liệu, sự khác biệt giữa xe Nhật và xe Đức cũng rất đáng chú ý

Xe Nhật tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ, là ấn tượng mà nhiều người có về xe Nhật. Xe Đức, mặc dù cũng có những mẫu xe gia đình như Volkswagen Jetta hay Passat ở mức giá tương đương với xe Nhật, nhưng thường xuyên sử dụng động cơ tăng áp với cấu hình nhấn mạnh vào hiệu suất và trải nghiệm lái, khiến mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn.

Xét về chi phí bảo dưỡng và sửa chữa sau này

Từ góc độ triết lý sản xuất, xe Nhật thường bảo thủ hơn, ưa chuộng việc áp dụng công nghệ đã được khẳng định chất lượng. Điều này được thể hiện qua việc ưa chuộng động cơ hút khí tự nhiên. Trái lại, xe Đức thích mạo hiểm hơn với công nghệ mới, từ đó thấu hiểu và đáp ứng sở thích của người tiêu dùng tại thị trường trong nước, mang lại lợi thế về mặt thiết kế ngoại thất, nội thất, cấu hình và không gian.

Tóm lại, cả Volkswagen và Honda đều có những ưu điểm riêng biệt và cấp độ phát triển cao về công nghệ động cơ và hộp số. Sự lựa chọn giữa hai hãng xe này phụ thuộc vào sở thích cá nhân và yêu cầu sử dụng của mỗi người.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới