CÔNG NGHỆ » Đi gì

Xe wireless sẽ thay thế ô tô truyền thống trong tương lai

Thứ hai, 29/09/2014 11:30

Xe wireless, hay còn gọi là Connected car (xe kết nối công nghệ) sẽ khiến việc tham gia giao thông trở nên an toàn hơn, thân thiện với môi trường và hiệu quả hơn.

Kể từ khi Henry Ford biến ô tô thành một thị trường kinh doanh khổng lồ thế kỷ trước, chiếc xe hơi đã mang đến cho con người rất nhiều ích lợi.

Nó thúc đẩy nền kinh tế, tăng cường di động xã hội và khiến ta vô cùng thích thú. Phương tiện đi lại này đã cuốn hút con người tới mức hiện đã có tới hàng tỷ chiếc ô tô được chu du trên khắp các nẻo đường của Thế giới.

Nhưng nó cũng mang lại những điều phiền toái: ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông và làm chết người.

Hàng năm lại có tới 1.24 triệu người tử vong, khoảng 50 triệu người bị thương vì tai nạn xe cộ, một con số đáng kinh ngạc!

Chủ nhân những chiếc xe hơi lãng phí khoảng 90 tỷ giờ vì bị tắc đường, và ở những thành phố đông ô tô, khoảng 1/3 số xăng dầu đã bị tiêu tốn khi người ta cố tìm chỗ để xe.

Thật may mắn là, một loại công nghệ mới ra đời đang hứa hẹn một trải nghiệm lái xe an toàn hơn, trong lành hơn và ít tắc nghẽn giao thông hơn.

“Connected cars”: rất có thể sẽ được cải tiến thành xe không người lái, nhưng trước mắt thì vẫn cần có sự điều khiển của con người – có thể kết nối với nhau bằng mạng không dây (wireless) và hệ thống điều khiển giao thông, giúp tránh đâm phải người đi bộ và các xe khác trên đường, tự tìm chỗ đỗ xe còn trống.

Minh họa hệ thống xe wireless

Thông minh hơn

Một số phần của cuộc chuyển đổi này đã được tiến hành. Rất nhiều chiếc xe đã được trang bị các thiết bị có khả năng duy trì khoảng cách và tự động di chuyển trong làn đường ô tô ở tốc độ nhất định, hay tìm chỗ đỗ xe còn trống.

Chúng sẽ còn được lắp đặt hệ thống viễn thông di động: tất cả ô tô mới ở châu Âu sẽ sớm có khả năng kích hoạt thông báo khẩn cấp khi bảng cảm biến phát hiện va chạm.

Ở Singapore, họ sử dụng các trạm thu phí để điều tiết giao thông trong giờ cao điểm, Anh đang thử nghiệm trước “smart motorways” (làn đường thông minh) với tốc độ tối đa có thể điều chỉnh được tùy vào tình hình giao thông.

Kết hợp chúng lại với nhau, chúng ta sẽ có một hệ thống hiệu quả hơn nhiều với việc cả xe lẫn người lái đều được cảnh báo về các mối nguy hại cũng như các tuyến đường đang bị kẹt cứng.

Giao thông sẽ luôn được luân chuyển với tốc độ nhịp nhàng và phương tiện giao thông sẽ đi theo đúng hàng lối trên đường, di chuyển gần nhau hơn nhưng lại giảm thiểu được va chạm.

Cũng giống như các quy định khiến sử dụng hiệu quả xăng dầu,cắt giảm lượng khí thải và giới thiệu các thiết bị chống trơn trượt, “connected cars” cần có sự tham gia của chính phủ để có thể được chính thức sử dụng.

Và điều đó sắp trở thành hiện thực

Vừa qua, các cơ quan điều chỉnh tiêu chuẩn ở châu Âu đã thống nhất một giao thức mạng cho phép ô tô và cơ sở hạ tầng được kết nối.

Chính phủ nên ra thời hạn để toàn bộ xe ô tô mới được lắp đặt thiết bị kết nối và những xe cũ được trang bị thiết bị cảnh báo cơ bản có khả năng thông báo nguy hiểm.

Để các ô tô được kết nối, cơ sở hạ tầng sẽ phải xây dựng thêm. Đường xá và bãi đỗ xe cũng phải có màn hình cảm biến, tuy nhiên nó sẽ không quá đắt đỏ. Nâng cấp đèn giao thông để nó có thể được điều khiển bởi hệ thống trung tâm thì rẻ hơn việc phải xây dựng những tuyến đường mới.

Những thay đổi này càng sớm được thực hiện, các chủ xe càng sớm được giải thoát khỏi chuỗi ngày mệt mỏi trên những con đường đông nghẹt giờ cao điểm, và các vụ tai nạn chết người sẽ giảm đáng kể.

Trước đây, càng nhiều xe nghĩa là càng nhiều đường, nhiều tắc nghẽn, nhiều ca tử vong và nhiều khí thải.

Còn trong tương lai, “connected cars” mang tới những trải nghiệm lái xe đầy thư giãn và cũng ít “đau đớn” hơn.

Infonet