CÔNG NGHỆ » Đi gì

Xe xăng hay xe điện, cái nào tốt hơn? Hãy nghe chia sẻ thật lòng của tài xế kỳ cựu

Thứ ba, 13/06/2023 17:06

Với sự phổ biến liên tục của các loại xe năng lượng mới, ngày càng có nhiều người cân nhắc mua xe điện. Tuy nhiên, với vai trò là phương tiện di chuyển truyền thống, xe sử dụng nhiên liệu vẫn chiếm một vị trí trên thị trường. Vậy khi mua xe, chúng ta nên mua xe xăng hay xe điện?

Trước khi bàn về việc nên mua xe điện hay xe xăng thì hãy phân tích ưu nhược điểm của chúng.

Có rất nhiều lợi thế của xe điện, lợi thế đầu tiên là không có hạn chế về thẻ xanh. Dù ở thành phố nào, những xe điện có thẻ xanh đó về cơ bản không bị hạn chế giao thông, chẳng hạn như giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối, khu vực hạn chế số chẵn và lẻ,... điều này thuận tiện hơn nhiều cho những người thường xuyên phải ra ngoài.

Lợi thế thứ hai của xe điện là được miễn thuế mua hàng. Để hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp xe năng lượng mới, Trung Quốc đã thực hiện chính sách miễn thuế mua xe đối với xe năng lượng mới kể từ năm 2014. Thuế mua xe nhiên liệu có giá hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn, vì vậy nhiều người tiêu dùng sẽ tiết kiệm tiền và mua xe điện.

Ưu điểm thứ ba của xe điện là chi phí sử dụng xe thấp, đây cũng là ưu điểm lớn nhất của nó. Tính chung xe điện một năm chạy khoảng 5.000km tuy nhiên, xăng xe chạy 5 vạn cây số một năm. Trong một so sánh như vậy, xe điện có thể tiết kiệm mỗi năm tương đối tiền so với xe chạy xăng.

Ngoài ra, so với xe chạy bằng xăng, xe điện có trải nghiệm lái tốt hơn và khả năng tăng tốc nhanh hơn. Bởi vì xe điện sử dụng động cơ điện và động cơ điện có thể tạo ra mô-men xoắn khởi động tối đa gần như từ 0 và phản ứng của bướm ga hầu như không có độ trễ.

Xe điện tuy có nhiều ưu điểm nhưng lại có một nhược điểm lớn nhất, đó là quãng đường di chuyển ngắn, không phù hợp để chạy đường dài. Hơn nữa, việc sạc pin cho xe điện rắc rối, chi phí thay thế pin cao và tỷ lệ giữ giá trị thấp là lý do tại sao một số người tiêu dùng không muốn mua xe điện.

Về ưu điểm của xe chạy bằng nhiên liệu thì có lẽ ai cũng biết. Công nghệ xe nhiên liệu ngày càng hoàn thiện và ổn định, việc tiếp nhiên liệu thuận tiện và nhanh chóng. Điều quan trọng nhất là xe chạy bằng nhiên liệu không phải lo lắng về quãng đường đi được và có tỷ lệ duy trì giá trị cao. Nếu bạn không muốn lái xe sau hai năm lái xe, bạn vẫn có thể kiếm được hàng chục nghìn đô la bằng cách bán nó cho thị trường xe cũ. Tuy nhiên, chi phí nhiên liệu cho các phương tiện sử dụng nhiên liệu quá cao, đặc biệt là hiện nay giá nhiên liệu đang tăng cao và nhiều người có thể chi hàng trăm đô la mỗi tháng để đổ xăng.

Vì vậy, khi bạn mua một chiếc xe, bạn phải xem xét tình hình của mình rõ ràng. Nếu bạn rất thích xe chạy xăng, thường xuyên phải chạy đường dài và quan tâm nhiều hơn đến độ bảo quản của xe cũ thì bạn nên mua xe chạy xăng. Nếu bạn thích xe điện, sống ở một thành phố lớn hạng nhất với biển số bị hạn chế hoặc hạn chế mua xe hơi và thường chỉ di chuyển những quãng đường ngắn trong khu vực thành thị và bạn sống ở nơi có nhiều cọc sạc, thì bạn có thể cân nhắc mua một chiếc xe điện.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới