CÔNG NGHỆ » Đi gì

Xử lý thế nào khi xe bị nổ lốp trước hoặc nổ bánh sau khi đang chạy?

Thứ ba, 20/06/2023 14:33

Có thể nhiều người chưa từng trải qua hoặc chưa từng nghĩ đến vấn đề này, nhưng nếu gặp phải, bạn có biết phải làm gì không? Nếu không được xử lý đúng cách, nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như mất kiểm soát phương tiện, va chạm, lật xe,...

Vì vậy, hôm nay tôi sẽ cho bạn biết chi tiết những gì chúng ta nên làm và những gì chúng ta nên chú ý nếu lốp trước bị nổ hoặc lốp sau bị nổ khi xe đang chạy.

Khi lốp trước bị nổ, thân xe sẽ đột ngột nghiêng sang một bên, hướng đi của xe bị lệch hoặc chao đảo. Lúc này, người lái cần dùng hai tay giữ chặt vô lăng, cố gắng giữ cho xe chạy thẳng, điều chỉnh đầu xe nhẹ nhàng, không được bẻ lái liên tục.

Khi lốp sau bị nổ, thân xe sẽ ở trạng thái không ổn định và rõ ràng là nó sẽ nghiêng về phía lốp bị nổ trong quá trình lái xe. Lúc này, người lái cần giảm tốc độ từ từ, đồng thời sử dụng phương pháp giảm ga, giảm số để xe giảm dần tốc độ và cuối cùng dừng hẳn.

Sau đó, chúng ta cần biết cách nhận biết lốp nào bị nổ

Nếu lốp trước bị nổ, bạn sẽ cảm thấy vô-lăng đột ngột trở nên nặng nề, rung lắc mạnh và phát ra tiếng ồn. Bạn cũng sẽ cảm thấy đầu xe lệch sang một bên và rất khó kiểm soát.

Nếu lốp sau bị nổ, bạn sẽ cảm thấy phía sau xe đột nhiên rất nhẹ, rung lắc mạnh và có tiếng ồn. Bạn cũng có cảm giác đuôi xe bị hất sang một bên và rất khó kiểm soát.

Cuối cùng, chúng ta cần nắm vững cách xử lý đúng cách khi bị xẹp lốp

Dù là nổ lốp trước hay sau, đừng hoảng sợ và hãy bình tĩnh. Bất kể là nổ lốp trước hay sau thì bạn tuyết đối không đạp phanh gấp, không nhả chân ga vội.

Nếu lốp trước bị nổ, dùng hai tay giữ chặt vô lăng, cố gắng cho xe chạy thẳng, điều chỉnh đầu xe nhẹ nhàng, không được bẻ lái liên tục.

Nếu lốp sau bị nổ, hãy giảm tốc độ từ từ và sử dụng phương pháp giảm dầu và giảm số để xe giảm dần tốc độ và cuối cùng dừng lại.

Sau khi xe đã cơ bản ổn định, hãy bật xi nhan hoặc đèn báo đỗ, cho xe dừng từ từ, tấp vào lề hết mức có thể.

Đặt một tấm phản quang hình tam giác phía sau xe 150 mét và gọi cứu hộ trên đường hoặc tự thay lốp dự phòng.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới