CÔNG NGHỆ » Sản phẩm hot

Adobe gặp rắc rối khi Flash bị kêu gọi loại khỏi môi trường Web

Thứ ba, 14/07/2015 14:47

Tập đoàn phần mềm máy tính Adobe nổi tiếng của Mỹ hẳn đang phải đau đầu khi ứng dụng Flash của họ bị các ông lớn Facebook, Apple, Google nhất loạt kêu gọi loại bỏ.

Flash, tên đầy đủ là Adobe Flash (trước đây là Macromedia Flash và trước đó là FutureSplash được dùng để chỉ chương trình sáng tạo đa phương tiện (multimedia) lẫn phần mềm dùng để hiển thị chúng - Macromedia Flash Player. Hiểu đơn giản thì Flash là một định dạng được tạo ra để hỗ trợ tốt hơn cho các file media chạy trên nền Web.

Thế giới đã chứng kiến Flash làm biến đổi nhiều thứ trong kỷ nguyên kỹ thuật số như thế nào, với những game sinh động, những hình ảnh đồ họa hấp dẫn,… Thế nhưng, với lỗi bảo mật bị rò rỉ trong thời gian qua, Flash đã bị xem xét lại. Một loạt dấu hiệu lỗi thời cùng những lỗi phát sinh khác làm chậm tiến trình duyệt Web của người dùng được đưa ra thảo luận.

Ngay sau đó, Apple kêu gọi loại trừ Flash ra khỏi nền tảng iOS, đồng thời khuyến nghị các công ty nên dùng chuẩn HTML5 để phát video trực tiếp trên Web ngay cả khi không có Flash hỗ trợ.

Flash đã đem đến những trải nghiệm thú vị cho người dùng, nhưng đã đến lúc để Adobe xem lại tính thức thời ứng dụng này khi một loạt hãng công nghệ kêu gọi thay Flash bằng HTML5

Tán đồng với ý kiến trên, Alex Stamos - Trưởng nhóm bảo mật vừa được bổ nhiệm của Facebook cũng lên tiếng kêu gọi các công ty nên loại Flash ra khỏi môi trường Web mà họ phát triển. Anh nói: “Đây chính là thời điểm để Adobe thông báo về ngày tồn tại cuối cùng của Flash”. Chuyên gia của Facebook cũng cho biết thêm, ông hoàng mạng xã hội này sẽ loại Flash ra khỏi nền tảng Web của họ trong vòng 18 tháng tới.

Cùng với Apple, Facebook, Google cũng tiến hành chuyển các quảng cáo của họ từ định dạng Flash sang HTML5. Về phía Adobe, công ty này đang cân nhắc việc đầu tư lâu dài hơn cho các ứng dụng khác thay vì Flash để giữ vững lợi thế cạnh tranh.

Hoàng Vũ (Theo Giadinhvietnam.com)