CÔNG NGHỆ » Sản phẩm hot

LG G3: hấp dẫn nhưng... khó bán?

Thứ bảy, 31/05/2014 09:35

Một tin không mấy vui cho siêu phẩm mới nhất của LG, khi nhà mạng lớn nhất tại Anh và một đại gia bán lẻ của nước này xác nhận họ sẽ không phân phối G3. Cùng lúc, một chuyên gia khác cho rằng "sức cầu của thị trường đã bị phóng đại".

Mẫu smartphone đầu bảng G3 được LG chính thức ra mắt cách đây vài ngày, gây ấn tượng mạnh với giới truyền thông nhờ màn hình 5.5 inch QHD, camera lấy nét siêu nhanh cùng hàng loạt tính năng cao cấp khác mà bạn có thể đòi hỏi ở một siêu phẩm. Nhưng sau khi cơn hào hứng dịu đi, giới chuyên gia thị trường vẫn đánh giá G3 là một "món hàng khó bán", và sự việc diễn ra tại Anh dường như là minh chứng rõ nét cho nhận định bi quan đó.

EE, mạng di động lớn nhất tại Anh và Phones 4U, chuỗi bán lẻ điện thoại cao cấp với trên 400 cửa hàng của xứ sở sương mù đều đồng thanh tuyên bố sẽ không nhập con dế của LG về bán. Nhà phân tích Ben Wood của CCS Insight cố tìm cách lý giải từ một thị trường smartphone "mật ít ruồi nhiều": LG G3 sẽ phải đối đầu trực diện với cả loạt smartphone đầu bảng khác là HTC One M8, Samsung Galaxy S5 và Sony Xperia Z2, và cả ba siêu phẩm này đều đã nằm trong danh mục kinh doanh của hầu hết các hãng bán lẻ lớn. Chỗ trống còn lại cho một siêu phẩm mới có vẻ như là quá xa xỉ.

Trên thực tế, Wood nói rằng ông không quá bất ngờ khi EE và Phones 4u không lựa chọn G3, nhất là khi giới nghiên cứu ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sức cầu smartphone trên thị trường đang yếu dần đi.

Việc LG lựa chọn thời điểm ra mắt và khởi bán cũng khiến cho G3 khó càng thêm khó. Tất nhiên, đây là một con dế tốt, ấn tượng, nhưng khi các kênh phân phối đã chất đầy các sản phẩm khác cùng hạng thì thật khó thuyết phục họ dành chỗ cho một cái nữa, nhất là khi trong mắt người dùng thì về cơ bản, điện thoại nào cũng như nhau cả.

Đồng quan điểm với Wood, nhà phân tích Ian Fogg của IHS cho biết việc một nhà mạng nói không với một dòng điện thoại là chuyện thường tình. "Mỗi nhà mạng có những tiêu chí của riêng họ, từ thương hiệu cho đến tính năng khi lựa chọn sản phẩm đưa vào danh mục. Với những thương hiệu hàng đầu như Apple và Samsung, việc chọn lựa là không phải nghĩ, nhưng các hãng khác sẽ phải cạnh tranh cho những vị trí còn lại trong danh sách - một cuộc chiến rất khốc liệt".

Có thể so sánh việc này với các bộ phim ra rạp vậy. Mỗi rạp chiếu phim chỉ có số lượng phòng chiếu nhất định, với công suất và giờ chiếu hữu hạn. Các bộ phim mới muốn trình chiều thì quá nhiều, hiển nhiên là vượt quá công suất đáp ứng được. Do đó, rạp chiếu sẽ phải lựa chọn ra những bộ phim mà theo họ là ăn khách nhất.

Hiện phía EE và Phones4U chưa tiết lộ lý do chính xác vì sao họ quay lưng lại với G3, cũng như quyết định này là vĩnh viễn hay chỉ mang tính chất tạm thời. Cũng không ai rõ vấn đề nằm ở chỗ kho hàng của họ đã hết chỗ hay do họ thiếu niềm tin vào triển vọng của siêu phẩm này, hoặc đơn giản chỉ là không thể đạt được thỏa thuận với LG về điều khoản phát hành.

"Nhìn trên giấy thì tuyệt đấy, nhưng... "

Bản thân Fogg cũng không tin rằng G3 có thể nổi bật khỏi đám đông đối thủ tại thời điểm này. Mỗi hãng có một cách tiếp cận trong việc tạo ra điểm nhấn riêng cho sản phẩm của mình. Samsung tạo sự khác biệt bằng các ứng dụng theo dõi sức khỏe, đo nhịp tim, bổ sung thêm khả năng chống nước, chống bụi. Với Z2, Sony tiếp tục nhấn mạnh vào khả năng chống nước, cũng như các dịch vụ nội dung và ứng dụng độc quyền của hãng này. HTC thì tạo sự khác biệt cho One M8 bằng thiết kế đẳng cấp, chất liệu kim loại sang trọng và case bảo vệ Dot View.

Trong khi đó, LG cố gắng tạo nét riêng bằng camera lấy nét tự động bằng laser và màn hình QHD 5.5 inch, nhưng thách thức mà hãng này phải đối mặt là: liệu người dùng có quan tâm đến những tính năng đó hay không? Fogg nêu vấn đề. "Những điểm nhấn riêng như thiết kế, đo nhịp tim, chống nước có tính hữu ích dễ thấy, trong khi mắt thường không phân biệt được màn hình Full HD với QHD. Camera lấy nét siêu nhanh ư? Còn tùy thuộc bạn định nghĩa thế nào là nhanh".

Nỗi lo lắng lớn nhất của Fogg là LG có thể chứng minh được hãng đã chọn đúng những tính năng hấp dẫn được số đông người dùng và từ đó bán được sản phẩm với số lượng lớn hay không. "Hay LG chỉ tạo ra được những sự khác biệt nghe có vẻ rất hay trên mặt giấy nhưng hoàn toàn phóng đại nhu cầu từ phía người dùng?".

Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng đều quay lưng lại với G3. Đối thủ của Phones 4u, một chuỗi cửa hàng điện thoại cao cấp khác là Carphone Warehouse với hơn 1700 chi nhanh trên khắp nước Anh, đã xác nhận sẽ phân phối G3 vào tháng 6 tới. Người phát ngôn của hãng này chia sẻ với CNET rằng G2 là một trong những sản phẩm hit trong hệ thống hãng này vào năm ngoái, nên họ tin rằng G3 sẽ là một thành công nữa.

Cùng lúc, O2 và Three cũng xác nhận họ sẽ bán G3 kèm theo hợp đồng thuê bao dịch vụ 2 năm. Tại Mỹ, cả bốn nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon đều xác nhận sẽ bán G3.

Hiện G3 đã bắt đầu bày bán tại Hàn Quốc, quê nhà của LG. Trong những tuần tới, con dế này sẽ tiếp tục đáp xuống 170 thị trường khác ở cả châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Giá bán dự kiến tại Singapore là 868 SGD, tương đương 691 USD còn tại Úc là 799 AUD, tương đương 736 USD.

Theo Vietnamnet.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới