CÔNG NGHỆ » Sản phẩm hot

Mazda phát triển động cơ Skyactiv sang thế hệ 2

Thứ hai, 24/03/2014 10:15

Động cơ chạy xăng của Mazda sắp tới sẽ tăng thêm hiệu quả nhiên liệu hơn 30% và mức phát thải CO2 sẽ tốt hơn xe điện chạy bằng điện có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch.

Mazda tuyên bố rằng động cơ đốt trong với công nghệ mới nhất sẽ làm lu mờ hình ảnh thân thiện môi trường của xe plug-in hybrid vừa tốn kém vừa nặng nề. Hãng xe Nhật sẽ không có kế hoạch tung ra các mẫu xe hybrid hay xe EV ở châu Âu trước năm 2020 vì tin rằng động cơ đốt trong của công ty đáp ứng được tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt tại châu lục này.

Hiện tại Mazda đang phát triển một loại động cơ tiên tiến mang tính chiến lược được đăt tên là SkyActiv-G thế hệ 2. Động cơ này sẽ tiếp nối thế hệ 1 hiện đang trang bị cho các mẫu xe đang lưu hành (như CX-5, Mazda6, Mazda3) được đánh giá là động cơ đốt trong hiệu quả nhiên liệu nhất nhờ vào trọng lượng nhẹ, ma sát thấp và hệ số nén cao 14:1

Mazda6 sử dụng động cơ Skyactiv hiện cũng đang được bán tại Việt Nam cùng CX-5

Động cơ SkyActiv-G thế hệ 2 của Mazda sẽ áp dụng công nghệ HCCI với hệ số nén lên đến 18:1. Hệ thống HCCI hoạt động tương tự như động cơ diesel, kích nổ bằng sức nén. Kết quả là SkyActiv-G Thế hệ 2 nâng cao được hiệu suất nhiệt thêm 30%, đồng nghĩa với việc tăng hiệu quả nhiên liệu thêm 30%. Mazda tuyên bố mức phát thải trung bình của các động cơ thế hệ 2 sẽ giảm xuống còn khoảng 80g/km (3,448 lít/100km).

SkyActi-G thế hệ 2 sẽ ra đời trước năm 2020, kế tiếp Mazda sẽ phát triển SkyActi-G thế hệ 3.Thế hệ 3 hoàn toàn kích nổ bằng sức nén và hiệu suất sẽ tăng thêm 30% so với thế hệ 2, mức phát thải trung bình sẽ vào khoảng 60g/km (2,586 lít/100km). SkyActi-G thế hệ 3 có mô men xoắn cao ở khoảng tua máy rộng nên sẽ không cần đến hộp số tự động 8 cấp.

Một thế giới