CÔNG NGHỆ » Sản phẩm hot

Tiêu chuẩn USB-C sắp thống trị toàn cầu, hãy “bỏ túi” nhanh 5 tính năng độc đáo của loại đầu nối này

Thứ tư, 01/02/2023 13:28

Ngày nay, USB-C đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn cho laptop, điện thoại thông minh,... Bạn đã biết cách khai thác hết các tính năng của công nghệ này chưa?

Đầu nối USB đang có mặt trên hầu hết các máy tính cá nhân và các thiết bị điện tử khác. Ngày nay các đầu nối USB hay Universal Serial Bus có rất nhiều loại. USB-C là một trong những tiêu chuẩn như vậy và nó đã trở thành một trong những tùy chọn phổ biến nhất cho nhiều thiết bị khác nhau.

Nó nhanh hơn, nhỏ hơn và linh hoạt hơn các tiêu chuẩn trước đó, nhưng nó cũng có một số tính năng độc đáo có thể được sử dụng cho các mục đích cụ thể.

USB-C là gì?

USB-C, còn được gọi là USB Type-C là tiêu chuẩn công nghiệp hiệu quả để sạc và truyền dữ liệu. USB-C được thiết kế tiện lợi và thân thiện hơn so với các cổng kết nối USB trước đây.

Chữ "C" trong tên biểu thị thiết kế vật lý của trình kết nối và không biểu thị bất kỳ tính năng cụ thể nào. Thông số kỹ thuật USB-C hỗ trợ truyền dữ liệu tốc độ cao, sạc nhanh và các chế độ thay thế cho phép các cổng này truyền đầu ra âm thanh và video. Tuy nhiên, các tính năng này là tùy chọn và không đi kèm với mọi đầu nối USB-C.

USB-C được thiết kế để thay thế cho các đầu nối USB-A và USB-B trước đây và nó được phân biệt bởi hình dạng thuôn dài, độc đáo. Đặc điểm quan trọng nhất của USB-C là các đầu nối có thể đảo ngược, cho phép cắm theo cả hai hướng. Ngoài ra, chúng cung cấp tốc độ truyền dữ liệu cao hơn so với các thế hệ USB trước.

USB-C chưa có trên mọi thiết bị, nhưng có nhiều lý do chắc chắn để tin rằng nó sẽ sớm chiếm ưu thế. Dưới đây là một số tính năng và ứng dụng giúp công nghệ này trở nên hữu ích.

1. Đầu nối có thể đảo ngược

Đầu nối USB-C có thể đảo ngược, đây là một trong những lợi thế đáng kể nhất của loại đầu nối này so với đầu nối A và B.

Không giống như các đầu nối USB Type-A và USB Type-B phải được cắm theo một hướng cụ thể, đầu nối USB-C hoàn toàn có thể đảo ngược và có thể được cắm vào một cổng từ cả hai phía, do tính đối xứng của chiều dài của nó. Đầu nối có hình và cấu hình chân bên trong nó. Ban không cần lật đầu nối USB để tìm đúng hướng. Bạn chỉ cần cắm vào và nó sẽ hoạt động ngay lập tức.

Ngoài ra, không giống như các thông số kỹ thuật trước đây cần máy chủ lưu trữ USB và thiết bị USB, cáp USB-C có thể truyền dữ liệu và cấp nguồn theo cả hai cách. Điều này thêm một mức độ tiện lợi và dễ sử dụng mới cho giao diện USB.

2. Truyền dữ liệu tốc độ cao

Với thông số kỹ thuật USB4 2.0, USB-C có thể gửi tệp với tốc độ gửi lên tới 80Gbps.

Loại phổ biến hơn, USB-C sử dụng tiêu chuẩn truyền 3.2 Gen 1 có tốc độ phân phối một làn đáng nể là 5Gbps. Chuẩn truyền 3.2 Gen 2 cung cấp tốc độ truyền 10Gbps thậm chí còn ấn tượng hơn. Hoạt động hai làn cung cấp tốc độ truyền thậm chí còn nhanh hơn.

Tốc độ truyền cao này rất tiện dụng trong các hệ thống phân phối tệp và có thể tiết kiệm thời gian quan trọng, đặc biệt là trong môi trường doanh nghiệp.

3. Cung cấp năng lượng

Thông số kỹ thuật Power Delivery được giới thiệu theo yêu cầu của các nhà sản xuất máy tính, những người cần nhiều năng lượng hơn từ các đầu nối USB.

Giao thức Power Delivery tận dụng tối đa cổng USB-C và có thể cung cấp nguồn điện lên đến 100 watt (20V/5A) bằng cách sử dụng công nghệ cả bên trong và bên ngoài. 100 watt có vẻ không nhiều, nhưng lưu ý rằng hầu hết các laptop đều có thể được sạc lại bằng bộ sạc có công suất 45-65W.

USB-C cũng có thể điều chỉnh nguồn điện mà nó cung cấp để thiết bị được cấp nguồn luôn nhận được lượng điện năng phù hợp. Power Delivery chưa được áp dụng trong mọi đầu nối Type-C, nhưng điều này chỉ là tạm thời.

4. Chế độ thay thế

USB-C không chỉ giới hạn trong việc truyền dữ liệu. Nó cũng có thể được sử dụng cho video, âm thanh và truyền tải điện năng.

USB-C hỗ trợ nhiều chế độ thay thế khác nhau cho phép sử dụng các giao thức không phải USB qua đầu nối và cáp USB-C. Các giao thức không phải USB được hỗ trợ bao gồm HDMI, DisplayPort, Thunderbolt, MHL và âm thanh analog. Điều này cho phép các thiết bị sử dụng một cổng USB-C duy nhất cho nhiều mục đích, chẳng hạn như sạc, đầu ra video và đầu ra âm thanh, có thể đơn giản hóa thiết kế thiết bị và cải thiện tính dễ sử dụng.

DisplayPort: USB-C cũng hỗ trợ giao diện DisplayPort, cho phép bạn truyền âm thanh và video DisplayPort bằng đầu nối USB-C. Nó không thể so với Thunderbolt 3, nhưng có thể hữu ích nếu thiết bị của bạn không tương thích với Thunderbolt 3.

HDMI: Một chế độ thay thế quan trọng khác có trong các đầu nối USB-C là chế độ thay thế HDMI cho phép bạn sử dụng cáp USB-C sang HDMI để kết nối với màn hình hỗ trợ HDMI mà không cần sử dụng bộ điều hợp hoặc khóa bảo mật.

Thunderbolt: USB-C có thể hỗ trợ Thunderbolt, giao diện tốc độ cao có thể kết nối các thiết bị ngoại vi bên ngoài như ổ cứng và màn hình. Thunderbolt 3 sử dụng cùng một đầu nối vật lý như USB-C, nhưng nó cho phép truyền dữ liệu nhanh hơn và có một số điểm khác biệt nhỏ khác.

MHL: MHL, hoặc Mobile High-Definition Link là công nghệ cho phép bạn kết nối thiết bị di động của mình (chẳng hạn như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng) với TV hoặc màn hình khác. Nó cho phép bạn phản chiếu màn hình thiết bị di động của mình trên màn hình lớn hơn và cũng cho phép bạn điều khiển thiết bị bằng điều khiển từ xa của TV. Ngoài ra, MHL qua USB hỗ trợ video lên đến 8K và âm thanh vòm.

Không phải tất cả các cổng USB-C đều hỗ trợ tất cả các chế độ thay thế này, vì vậy, điều cần thiết là kiểm tra thông số kỹ thuật của thiết bị và cáp của bạn.

5. Kích thước nhỏ gọn

Đầu nối Type-C mang lại những lợi ích thiết yếu, đặc biệt là về tính di động và nhỏ gọn. Đầu nối này hoàn hảo cho các máy tính siêu di động và điện thoại thông minh ngày nay do kích thước nhỏ và tính linh hoạt của nó. Điều này cho phép các nhà sản xuất tạo ra các thiết bị tiện dụng và dễ sử dụng mà không cần cắt bỏ chức năng.

Một tiêu chuẩn USB để thống trị tất cả

USB-C vẫn còn một chặng đường dài phía trước để được chấp nhận và các nhà sản xuất còn nhiều việc phải làm để giải tỏa sự nhầm lẫn của người dùng cuối về các thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn.

Giống như tiêu chuẩn USB ban đầu đã thay thế các tiêu chuẩn kết nối trước đây trên máy Mac và Windows, trình kết nối đa nền tảng tương đối mới này đang nhanh chóng thay thế các tiêu chuẩn cũ. USB-C là đầu nối duy nhất có thể đáp ứng mọi nhu cầu của bạn, từ truyền dữ liệu đến cấp nguồn cho màn hình và nó có thể thống trị thế giới đầu nối.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới