CÔNG NGHỆ » Sản phẩm hot

Top 10 chiếc xe cổ 'bất tử' mọi thời đại

Thứ ba, 12/08/2014 11:37

Sau đây là danh sách top 10 xe cổ ‘thanh lịch’ nhất thế giới do tạp chí Robb Report bình chọn:

1. Jaguar E-Type Coupe Series 1 1961–1967

Ngay sau khi Jaguar E Type Coupe phiên bản đầu tiên được ra mắt vào năm 1962. Nó được coi như là một tác phẩm nghệ thuật không chỉ bởi những người đam mê ô tô, mà còn cả các chuyên gia khắp thế giới.

Đây là mẫu thiết kế ưa thích của chính Malcolm Sayer, một kỹ sư động lực học từng làm việc trong lĩnh vực hàng không vũ trụ trước khi đặt chân tới hãng Jaguar. Xe được ông trang bị động cơ 6 xi-lanh, 3,8 lít (tăng lên 4,2 lít vào năm 1964), cho phép chiếc xe đạt tốc độ tối đa gần 240 km/h.

2. Ferrari 250 GT 1954–1964

Kể từ năm 1962 đến nay, mới chỉ có 39 mẫu 250 GTO được sản xuất, chỉ có 2 chiếc được đem ra bán đấu giá. GTO là viết tắt của cụm “Gran Turismo Omologato”, tiếng Ý có nghĩa là xe hiệu suất cao. Một chiếc Ferrari 250 GTO vừa được bán với giá 52 triệu đô-la năm ngoái, trở thành chiếc xe đắt nhất thế giới

250 GT đáp ứng được những tiêu chuẩn của một chiếc xe đua hàng đầu với động cơ mạnh mẽ V12 dung tích 3.0 lít có công suất 295 mã lực và mômen xoắn cực đại 275Nm/5.500 vòng/phút, hai ghế, kính chắn gió cực rộng, gầm xe thấp và mui xe dài, khoang lái lùi về phía sau giúp tăng cường tính năng khí động lực học. 250 GTO lại có trọng lượng khá nhẹ, chỉ có 1090 kg nhờ chassi có kết cấu hình ống thép và khung xe làm bằng nhôm.

3. Bentley Continental R-Type 1952–1955

Một trong những chiếc xe sang trọng nhất – đây là một trong những chiếc xe độc quyền do chỉ có 208 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc được trang bị động cơ với 6 xilanh có dung tích 4566cc.

Những đường nét yêu kiều của chiếc Bentley R-type Continental 2 cửa này là kết quả của sự hợp tác giữa xưởng chế tạo Crewe của Anh (chủ yếu là do kĩ sư dự án Ivan Evernden, nhà tạo mẫu J. P. Blatchley) với nhà sản xuất thân xe H. J. Mulliner đã cung cấp thùng xe cho 193 trong số 208 chiếc xe được chế tạo. Khí động lực học và trọng lượng nhẹ là những yếu tố ưu tiên hàng đầu; chiếc R-type được thiết kế với panel thân, khung cửa đều bằng nhôm.

4. Talbot-Lago T150C 1937–1939

Năm 1937, hãng Figoni & Falaschi đã liên kết với Talbot-Lago để chế tạo thân xe theo phong cách Teardrop (giọt nước mắt) cho những bộ chassis T150C tốt nhất của họ. Với hệ thống treo độc lập ở phía trước, cấu trúc trọng lượng nhẹ, bộ phanh hiệu suất cao và thân xe thấp nhấn mạnh đến kiểu dáng và phong cách của những chiếc xe đua.

Tất cả đều thừa hưởng kinh nghiệm giàu có của Talbot trong thế giới xe thể thao và công nghệ sản xuất tương tự như chiếc Talbot đã giành chiến thắng tại French Grand Prix 1937. Đây là một trong số ít những chiếc xe được lựa chọn để đại diện cho cả phong cách xe hơi và đường đua tốc độ.

5.Alfa Romeo 8C 2900B 1937–1938

Alfa Romeo 8C 2900B đời 1938 là siêu xe từng giành giải “Best of Show” tại Pebble Beach Concours d’Elegance 2008, triển lãm xe cổ lớn nhất nước Mỹ kế bên Meadowbrook Concours, Amelia Island Concours.

Trong lịch sử, chỉ có tổng cộng 33 chiếc Alfa Romeo 8C 2900B Touring Berlinetta được sản xuất. Một trong số đó từng thuộc sở hữu của Jon Shirley, cựu chủ tịch và cựu quản lý của Microsoft. Chiếc xe này là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách, sức cuốn hút và sự cân đối, đã từng được Alfa sử dụng trong một vài chương trình quảng cáo của hãng.

6. Bugatti Type 57SC 1934–1940

Đây là thiết kế ưa thích và kiệt tác của chính Jean Bugatti, con trai của chủ sáng lập Ettore Bugatti. Bugatti Type 57SC Atlantic đời 1936 là một trong những chiếc xe cổ đắt nhất mọi thời đại, sau khi được bán với giá 30-40 triệu USD tại một sự kiện bán đấu giá vào năm trước.

Xe được trang bị động cơ siêu nạp 8 xi-lanh kết hợp với hộp số sàn 4 cấp, công suất 210 mã lực. Khả năng tăng tốc lên 100 km/h sau gần 10 giây, tốc độ tối đa 200 km/h. Được biết, chỉ có 4 chiếc Type 57SC Atlantic được sản xuất. Một trong số đó từng thuộc về nhà thiết kế thời trang lừng danh Ralph Lauren.

7. Duesenberg Model J/SJ 1928–1937

Là tác phẩm của nhà thiết kế lừng danh một thời J. Herbert Newport, và chỉ có 481 chiếc với mẫu thiết kế khác nhau từng được xuất xưởng trong suốt giai đoạn từ 1928 – 1937. Chiếc mui trần cổ điển sử dụng động cơ DOHC 6,8 lít 8 xi-lanh thẳng hàng với công suất 320 mã lực và hộp số sàn 3 cấp. Đặc biệt, Model SJ là phiên bản supercharged của Model J nên xe còn có một bộ siêu nạp.

Dòng xe này rất được giới hoàng gia thời bấy giờ như vua nước Ý, Tây Ban Nha, nữ hoàng Yugoslavia, bá tước Windsor, William Randolph Hearst, Howard Hughes, Clark Gable, và Gary Cooper. Khiến nó trở thành một biểu tượng của sự giàu sang, thanh lịch và quyền uy.

8. Bugatti Type 41 Royale 1926–1933

Ban đầu danh sách chính là Bugatti Type 41 Royale, mẫu xe quan trọng nhất trong lịch sử của hãng, do chính tay ông Ettore Bugatti thiết kế. Chiếc xe khổng lồ sang trọng này có chiều dài lên tới 6,4 m, bánh có chu vi 24 inch, nặng gần 3,5 tấn, được trang bị động cơ máy bay 8 xylanh dung tích tới 12,7 lít. Được biết, Bugatti dự định chế tạo 25 chiếc Royale để bán cho các thành viên hoàng gia.

Tuy nhiên cuối cùng chỉ có 6 chiếc xe xuất xưởng với thiết kế thân khác nhau. Trong đó, chỉ 4 chiếc Royale bán được cho khách hàng. Hai chiếc còn lại không bán được phải ở lại nhà máy trong đó có một chiếc trở thành xe riêng của Ettore Bugatti, người sáng lập ra hãng xe Bugatti.

9. Lamborghini Miura 1966–1972

Xe được tạo ra trong khoảng thời gian từ năm 1966 đến năm 1972 tại Ý. Miura là một trong những chiếc siêu xe đầu tiên trên thế giới của thương hiệu Lamborghini. Xe được hãng ra mắt công chúng lần đầu tại triển lãm Geneva Motor Show 1966.

Xe được trang bị động cơ 4 lít V12, 350 mã lực, cho phép xe có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 276 km/h. Miura ra đời đã đánh dấu sự khởi đầu cho một xu hướng mới. Những dòng xe vóc dáng thể thao, hiệu suất động cơ cao, hai cửa và là chiếc xe chạy nhanh nhất tại thời điểm đó.

10. Lincoln Continental (fourth generation) 1961–1969

Chiếc Lincoln Continental mui tần được thiết kế bởi Elwood Engel và ra đời vào năm 1961. Mặc dù ngắn hơn người tiền nhiệm của mình 376mm, tuy nhiên chiếc xe này vẫn có chiều dài 5.395mm, khá lớn so với tiêu chuẩn xe hơi ngày nay.

Đây là mẫu xe được dùng làm xe limo cho tổng thống Mỹ John. F. Kennedy. Thực tế, các đời tổng thống Richard Nixon, Gerald Ford, Jimmy Carter và Ronald Reagan cũng đều tin dùng dòng xe Lincoln Continental này.

Ngày nay, Continental thế hệ thứ 4 vẫn được dùng trong một số các bộ phim nổi tiếng như 007: Goldfinger, Ma Trận hay các phim truyền hình như Entourage và Pushing Daises.

Một thế giới
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới