CÔNG NGHỆ » Xài gì

3 lý do tại sao đi ngủ với điện thoại bên cạnh là một thói quen cực kỳ xấu, khiến sức khỏe giảm sút

Thứ tư, 14/09/2022 22:17

Việc đi ngủ với điện thoại bên cạnh đã trở thành một trào lưu, một thói quen khó bỏ, nhất là ở giới trẻ. Tuy nhiên, điều mà nhiều người chưa biết là việc ngủ với điện thoại ở bên cạnh có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn về lâu dài.

Bạn đã bao giờ chìm vào giấc ngủ khi đang lướt Facebook trên điện thoại thông minh của mình hoặc để nó trên giường ngay cạnh bạn khi ngủ? Theo nghiên cứu của Pew Research Center, có tới 65% người lớn và 90% thanh thiếu niên đi ngủ với chiếc điện thoại kè kè bên cạnh.

Bạn có thể không muốn bỏ lỡ bất kỳ cuộc gọi hoặc tin nhắn nào khi đang ngủ. Thậm chí, nhiều người muốn nhìn vào điện thoại của họ ngay sau khi họ thức dậy để xử lý tất cả các thông báo được gửi đến khi họ đang ngủ. Dù là lý do gì đi nữa, việc chăm chú vào điện thoại nhất là vào ban đêm có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Đây là lý do tại sao bạn nên để điện thoại cách xa chiếc giường của bạn vào ban đêm.

1. Điện thoại khiến bạn khó ngủ hơn

Khi bạn sử dụng công nghệ, đặc biệt là điện thoại di động, ngay trước khi đi ngủ, bạn không cho cơ thể và bộ não đủ thời gian để thư giãn. Thêm vào đó, bạn rất dễ bị cuốn vào trò chơi bạn đang chơi, bảng tin trên Facebook mà bạn đang cuộn qua hoặc một chương trình truyền hình nào đó bạn đang say mê.

Thật khó khăn để đặt điện thoại của bạn xuống khi bạn đã tương tác với một thứ gì đó, cho dù đó là một cuộc trò chuyện văn bản hay một ứng dụng khác. Bằng cách không để điện thoại gần bạn trong khi bạn đang cố gắng thư giãn và đi ngủ, bạn sẽ không bị cám dỗ với việc tiếp cận và bắt đầu vuốt màn hình một cách vô thức.

2. Điện thoại ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ của bạn

Màn hình LED, bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, TV và các thiết bị khác, phát ra ánh sáng xanh; một loại ánh sáng có khả năng cản trở việc sản xuất hormone melatonin giúp bạn đi vào giấc ngủ và làm gián đoạn nhịp sinh học của bạn.

Cho dù bạn đang tiếp xúc với ánh sáng xanh ngay trước khi đi ngủ hay khi điện thoại của bạn sáng suốt đêm với các thông báo, chu kỳ giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Rất có thể, bạn sẽ thức dậy với cảm giác chếnh choáng hoặc thiếu ngủ.

Do đó, bạn nên tắt tất cả các thiết bị điện tử khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ. Và nếu có thể, hãy để điện thoại và máy tính xách tay ở phòng khác khi bạn ngủ.

3. Điện thoại khiến sức khỏe của chúng ta gặp nguy hiểm do bức xạ mà nó phát ra

Nói chung, điện thoại di động phát ra bức xạ do tín hiệu truyền xung quanh tần số 900MHz. Do đó, việc để điện thoại di động gần đầu trong thời gian dài có thể dẫn đến đau đầu, đau cơ và các vấn đề sức khỏe phức tạp khác.

Không có nghiên cứu nào chứng minh việc sử dụng điện thoại di động gây ung thư và trên thực tế, mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại với các rủi ro sức khỏa vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, vào năm 2011, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng việc sử dụng điện thoại có thể gây ung thư cho con người, đặc biệt là ở trẻ em, những người có da đầu và hộp sọ mỏng hơn người lớn và dễ bị nhiễm bức xạ hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu của Úc cũng đã chỉ ra rằng có một mối quan hệ quan trọng giữa việc sử dụng điện thoại thông minh và tình trạng vô sinh ở nam giới, cũng như việc giảm chất lượng tinh trùng.

Vì vậy, nếu bạn lo lắng về nguy cơ ung thư hoặc các bệnh khác có thể xảy ra, hãy cố gắng nhắn tin thay vì gọi điện, giữ điện thoại cách xa tai, sử dụng tai nghe hoặc dùng loa ngoài thường xuyên. Đương nhiên là tuyệt đối không nên đi ngủ với một chiêc điện thoại để ngay bên cạnh đầu của bạn.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới