CÔNG NGHỆ » Xài gì

7 mẹo có thể giúp Wi-Fi nhà bạn thoát khỏi tình trạng tín hiệu kém

Thứ ba, 13/09/2022 14:48

Chúng ta chắc hẳn không một ai muốn đối mặt với tình trạng mất kết nối mạng hoặc kết nối kém khi đang tham gia một cuộc họp quan trọng hay khi đang xem chương trình yêu thích. Dưới đây là một số mẹo giúp đảm bảo tín hiệu Wi-Fi nhà bạn luôn mạnh và ổn định.

Kiểm tra tốc độ Internet của bạn

Trước khi thử bất kỳ phương pháp nào, tốt hơn hết bạn nên nắm chắc những thông tin cơ bản. Đầu tiên, hãy chạy kiểm tra tốc độ Internet - đó là cách tốt nhất để xác định xem tốc độ mạng mà bạn đang nhận được có đúng như gói bạn đang chi trả cho nhà mạng hay không.

Để có được kết quả chính xác nhất, bạn nên thực hiện các bước sau:

- Mua cáp Ethernet (loại cáp phổ biến nhất được sử dụng để kết nối 2 thiết bị có dây để đảm bảo kết nối Internet).

- Kết nối một đầu của cáp với modem của bạn và đầu kia với máy tính.

- Chạy kiểm tra tốc độ

- Nếu tốc độ đo được không như quảng cáo, tốt nhất bạn nên liên hệ với nhà cung cấp Internet để tìm cách giải quyết.

Lưu ý: Bạn có thể chạy thử nghiệm bằng tín hiệu không dây, nhưng kết quả sẽ không chính xác.

Di chuyển bộ định tuyến của bạn

Vị trí đặt bộ định tuyến của bạn là rất quan trọng đối với tín hiệu bạn nhận được. Nguyên tắc chung là đặt bộ định tuyến ở vị trí trung tâm trong nhà, không bị cản trở bởi tường, tủ lạnh (hoặc các thiết bị điện tử khác), bể cá,… Bạn có thể muốn cất bộ định tuyến ở góc khuất trong nhà, nhưng nếu đặt nó ở nơi thông thoáng hơn thì bạn chắc chắn sẽ đảm bảo tín hiệu Wi-Fi tốt hơn.

Điều chỉnh ăng-ten trên bộ định tuyến

Giả sử bộ định tuyến của bạn có 2 ăng-ten thì nên để chúng theo hướng nào là tốt nhất?

Về cơ bản, nếu bạn điều chỉnh ăng-ten thẳng đứng, tín hiệu sẽ lan truyền theo chiều ngang. Và nếu ăng-ten nằm ngang, tín hiệu được phát ra theo chiều dọc.

Vì vậy hướng ăng-ten tình hình cụ thể của bạn. Nếu nhà hoặc văn phòng của bạn là một tầng, tốt nhất nên đặt ăng-ten thẳng đứng. Nếu cần phủ sóng Wi-Fi ở tầng trên và tầng dưới, bạn nên hướng ăng-ten nghiêng góc 30 độ.

Bảo vệ Wi-Fi của bạn khỏi những người dùng không mong muốn

Tốc độ mạng nhà bạn có thể bị chậm vì những người dùng không mong muốn đang "ké" Wi-Fi nhà bạn.. Mật khẩu yếu thường bao gồm một chuỗi chữ cái hoặc số chung chung, như “12345”, “qwerty”, hoặc một thông tin nào đó liên quan mật thiết tới bạn, như địa chỉ của bạn, tên vật nuôi, v.v.

Giải pháp tốt nhất ở đây là bảo mật Wi-Fi bằng mật khẩu mạnh, khó đoán hơn. Đó có thể là một địa chỉ ngẫu nhiên từ một quốc gia khác (“51BoulevardSaintGermain!”), Một cụm từ trong một chương trình truyền hình có thêm các ký tự (“Uare! MyL0bster!”) Hoặc một sự kết hợp hoàn toàn ngẫu nhiên giữa các từ và chữ cái.

Ngắt kết nối các thiết bị bạn không sử dụng

Việc bạn sử dụng quá nhiều ứng dụng hoặc thiết bị cùng một lúc cũng khiến tín hiệu mạng chậm đi. Giải pháp dễ dàng có thể giúp bạn đó là: giảm số lượng thiết bị sử dụng Wi-Fi và giảm tải cho mạng.

Ngoài ra, các bộ phát Wifi hiện đại có các tính năng như QoS (Chất lượng dịch vụ), giúp bạn ưu tiên lưu lượng truy cập đến một số máy khách hoặc thiết bị nhất định.

Nâng cấp bộ định tuyến của bạn

Cập nhật bộ phát Wifi là một thao tác cần thiết mà bạn nên làm thường xuyên. Cách này không chỉ giúp hiệu suất mạng tăng mà còn hỗ trợ các bản cập nhật bảo mật quan trọng. Nhưng cách nào để nhận được các bản cập nhật này?

Việc cập nhật này phụ thuộc vào bộ phát bạn đang sử dụng. Một số bộ định tuyến cũ yêu cầu bạn truy cập trang web và tự tải xuống phần cập nhật. Những loại mới hơn đã triển khai nút cập nhật ngay trong giao diện quản trị - và chỉ với một cú nhấp chuột, các bản cập nhật sẽ ngay lập tức được hỗ trợ.

Mua bộ phát hoặc bộ khuếch đại tín hiệu Wi-Fi mới

Nếu bạn đã thử hết các các mẹo trên nhưng vẫn không hiệu quả, vậy có thể là do phần cứng của bạn đã lỗi thời và cần cập nhật. Các bộ phát khác nhau phù hợp với các nhu cầu khác nhau của người dùng, vì vậy bạn phải xác định đúng loại bạn cần.

Hơn nữa, không phải lúc nào đầu tư tiền cho một bộ phát mới cũng là giải pháp duy nhất. Đôi khi một thiết bị khuếch đại mạng có thể giúp cải thiện tín hiệu mạng tốt hơn. Thiết bị này là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn phải phủ sóng mạng Wifi ở phạm vi rộng hoặc vượt qua nhiều chướng ngại vật như các góc và tường.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới