CÔNG NGHỆ » Xài gì

7 tính năng chỉ có trên điện thoại Android nhưng iPhone thì không

Thứ ba, 26/07/2022 06:50

Android và iOS đều là hai hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới, nhưng ở Android có một số tính năng mà hệ điều hành của iPhone không có.

Cuộc tranh luận giữa Android và iOS đâu là hệ điều hành tốt hơn có lẽ sẽ không bao giờ đến hồi kết. Trong những năm qua, cả hai hệ điều hành đã có nhiều nâng cấp và thay đổi giao diện người dùng. Đến hiện tại, chúng có khá nhiều tính năng tương tự.

Tuy nhiên, sau tất cả, vẫn có một số thứ chỉ dành riêng cho điện thoại Android. Đây là danh sách 7 tính năng trên điện thoại Android mà iPhone không có.

1. Tạo nhiều người dùng và tài khoản khách

Nhiều người dùng và Chế độ khách (Guest Mode) là một tính năng hữu ích cho những người dùng muốn chia sẻ điện thoại thông minh của họ với các thành viên khác trong gia đình hoặc bạn bè. Trên các thiết bị Android, nó đã được giới thiệu từ Android 5.0, trong khi Apple vẫn luôn bỏ qua tính năng này.

Tính năng này cũng cho phép bạn duy trì sự riêng tư nếu con cái hoặc bạn bè của bạn sử dụng điện thoại của bạn. Bạn có thể đăng nhập vào tài khoản người dùng hoặc khách khác và đưa thiết bị cho người khác. Mỗi người dùng có thể có mật khẩu, dữ liệu và ứng dụng riêng biệt của họ.

Tính năng nhiều người dùng cũng có một tùy chọn để tùy chỉnh các cuộc gọi điện thoại và cài đặt SMS. Bạn có thể chọn cho phép cuộc gọi điện thoại và thông báo SMS cho những người dùng khác. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt ứng dụng trực tiếp từ những người dùng khác thay vì tải xuống lại và ứng dụng sẽ được cập nhật cho mọi người dùng nếu một người dùng cập nhật.

2. Truy cập bộ nhớ trong thông qua USB

Khi được kết nối với máy tính qua cáp USB, trong khi iPhone chỉ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào ảnh và video thì điện thoại Android cung cấp quyền truy cập vào toàn bộ bộ nhớ trong của bạn, cho phép bạn chia sẻ bất kỳ tệp nào giữa điện thoại Android và máy tính.

Ngoài ra, bằng cách sử dụng tùy chọn Chia sẻ kết nối USB, điện thoại của bạn có thể chia sẻ kết nối internet với PC.

Ngược lại, nếu bạn không muốn sử dụng bất kỳ tính năng nào, bạn có thể chọn “Không truyền dữ liệu” để chỉ sạc điện thoại khi kết nối với máy tính.

3. Tùy chỉnh hoàn toàn màn hình chính của điện thoại

Các tùy chọn tùy chỉnh màn hình chính luôn bị giới hạn trên iPhone. Với iOS 14, Apple đã giới thiệu một số tính năng như Thư viện ứng dụng và Tiện ích màn hình chính, nhưng chúng vẫn còn kém xa so với những gì điện thoại Android mang lại.

Từ việc thay đổi các gói biểu tượng đến sử dụng các launcher (ứng dụng có thể giao diện của điện thoai) khác nhau, điện thoại Android có rất nhiều chỉnh sửa cho màn hình chính. Cửa hàng Google Play có rất nhiều gói biểu tượng của bên thứ ba dành cho màn hình chính của bạn. Một số điện thoại Android thậm chí còn có ứng dụng Chủ đề được cài đặt sẵn cho phép người dùng áp dụng các chủ đề trên toàn hệ thống và thay đổi phông chữ hoặc gói biểu tượng, tất cả ở cùng một nơi.

Ngoài ra, với cài đặt màn hình chính, bạn có thể thay đổi kích thước của lưới ứng dụng, ẩn biểu tượng ứng dụng và hiển thị số lượng thông báo trên biểu tượng ứng dụng. Hơn nữa, bạn cũng có thể thay đổi trình khởi chạy mặc định nếu bạn muốn sử dụng một trình thay thế như Trình khởi chạy Nova, cung cấp nhiều tùy chỉnh hơn.

4. Sử dụng nhiều bản sao của một ứng dụng

Trên điện thoại Android, bạn có thể tạo bản sao của các ứng dụng và sử dụng nhiều tài khoản trên chúng.

Các nhà sản xuất điện thoại Android như Xiaomi và OnePlus đã đưa tính năng này vào phần mềm của họ. Bạn cũng có thể tải xuống ứng dụng được nhân đôi của bên thứ ba từ Google Play nếu điện thoại Android của bạn không được cài đặt sẵn dịch vụ này.

5. Thay đổi ứng dụng hệ thống mặc định

Đối với các ứng dụng mặc định, bạn không thể cá nhân hóa nhiều trên iPhone. Sau khi cập nhật iOS 14, iPhone cũng có tùy chọn chuyển đổi ứng dụng mặc định, nhưng chỉ dành cho ứng dụng Email và Trình duyệt.

Điện thoại Android cung cấp nhiều hơn thế. Bạn có thể thay đổi tất cả các ứng dụng mặc định, như điện thoại, tin nhắn, trợ lý kỹ thuật số và ứng dụng gia đình thành bất kỳ ứng dụng bên thứ ba nào có giao diện người dùng và tính năng tốt hơn.

6. Sử dụng màn hình luôn bật

Rất nhiều điện thoại Android có tính năng luôn hiển thị cho phép bạn kiểm tra các thông tin cụ thể như thời tiết hoặc phần trăm pin mà không cần đánh thức toàn bộ màn hình.

Bạn có thể tùy chỉnh tính năng mà hình luôn hiển thị AOD để hiển thị thông báo ứng dụng, ngày và giờ, bản nhạc bạn đang phát, cảnh báo thời tiết,… Tính năng này khá tiện dụng và tiết kiệm pin đối với những chiếc smartphone có màn hình AMOLED.

Nếu điện thoại Android của bạn không có màn hình AMOLED hoặc tính năng AOD, bạn có thể tải xuống các ứng dụng của bên thứ ba từ Cửa hàng Google Play để sử dụng tính năng này. Trong khi đó, iPhone không có tính năng này cũng như bất kỳ ứng dụng bên thứ ba nào trên App Store.

7. Cài đặt ROM tùy chỉnh và giành quyền truy cập root

ROM tùy chỉnh là phiên bản sửa đổi của hệ điều hành Android cung cấp chức năng tốt hơn và nhiều tùy chỉnh.

ROM tùy chỉnh có nhiều ưu điểm, trong đó, ưu điểm lớn nhất là kéo dài tuổi thọ của điện thoại Android của bạn bằng cách cung cấp quyền truy cập vào phần mềm mới nhất.

Quyền truy cập root cho phép bạn có toàn quyền kiểm soát điện thoại Android của mình. Khi bạn đã root thiết bị của mình, bạn có thể cài đặt các chế độ khác nhau để tùy chỉnh, hoặc ép xung bộ xử lý để tăng hiệu suất hoặc tuổi thọ pin, sử dụng một số bộ nhớ trong làm RAM bổ sung và thậm chí ép xung màn hình trên 60hz.

Nói chung, nếu bạn muốn một chiếc điện thoại với khả năng tùy biến cao, đa dạng phần cứng và thay đổi liên tục, bạn nên chọn điện thoại Android. Ngược lại, mặc dù không có một số tính năng đa dạng như Android, iOS của Apple lại chiếm ưu thế về sự ổn định, tính năng bảo mật cùng khả năng cập nhật cao.

Thanh Ngọc (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới