CÔNG NGHỆ » Xài gì

8 cách phòng tránh điện thoại phát nổ

Thứ bảy, 09/09/2017 13:56

Các thiết bị điện tử như máy tính hay điện thoại cần sử dụng một nguồn năng lượng lớn để hoạt động, điều này lý giải tại sao các thiết bị này lại có thể phát nổ.

Smartphone cháy nổ không phải là chuyện hiếm gặp, nhưng thời gian gần đây, những vụ việc smartphone cháy, nổ hoặc gặp sự cố gây nhiều nguy hiểm đang khiến người dùng cảm thấy lo lắng. Sau đây là những cách phòng tránh những rủi ro mà bạn có thể gặp phải với điện thoại của mình.

1. Nói không với pin không rõ nguồn gốc

Theo những ghi nhận được từ các vụ tai nạn, nguyên nhân hàng đầu khiến điện thoại phát nổ là do người dùng mua pin kém chất lượng để thay thế. Smartphone chai pin là chuyện thường và khi đó, đa phần người dùng sẽ ra cửa hàng điện thoại gần nhất để mua và chủ yếu là pin sản xuất ở Trung Quốc không có xuất xứ rõ ràng, nhái các thương hiệu nổi tiếng. Theo các chuyên gia về linh kiện, pin dạng này sẽ không tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn cháy nổ vì họ chỉ muốn giảm chi phí tới mức tối thiểu.

Chính vì những lý do đó, bạn cũng không nên tiếc một vài trăm nghìn để nhắm mắt đưa tay sử dụng những viên pin không đảm bảo để rồi một ngày nào đó phải ôm hận.

2. Cẩn trọng với những chiếc smartphone đã rơi, va đập mạnh

Điện thoại bị rơi, va chạm mạng sẽ tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm do hỏng hóc linh kiện điện tử bên trong hoặc pin bị biến dạng. Những va đập mạnh bất ngờ đó sẽ khiến chiếc smartphone trở nên quá nóng khi hoạt động và có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Tốt nhất, bạn nên cẩn thận khi sử dụng điện thoại để tránh rơi vỡ vừa tốn tiền lại hại máy.

3. Không sạc pin khi đang sử dụng máy

Sử dụng điện thoại khi đang sạc là một thói quen cực xấu nhưng lại rất phổ biến, đây là một thói quen rất nguy hiểm vì khi sạc, máy sản sinh một lượng nhiệt rất lớn rất dễ gây ra cháy nổ. Ngoài ra, sử dụng máy khi đang sạc cũng gây giảm tuổi thọ của pin, điện giật...

4. Thời gian sạc quá dài

Các thí nghiệm đã cho thấy thời gian sạc dài có thể làm giảm hiệu năng pin của bạn. Nếu pin của bạn đang ở 80%, đừng sạc mà thay vào đó hãy sử dụng cho đến khi xuống dưới 10% rồi mới sạc. Bạn không nên để máy thường xuyên sập nguồn để tránh giảm tuổi thọ của pin.

5. Không nên tham lam mua chiếc điện thoại đang khuyến mãi, giá rẻ

Chất lượng của máy ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hoạt động cũng như những sự cố mà máy có thể gặp phải. Tốt hơn hết, bạn hãy cố gắng mua máy mới và ở những của hàng uy tín để giảm thiểu tối đa khả năng cháy nổ có thể xảy ra.

6. Sửa chữa ngay với máy bị rơi xuống nước

điện thoại bị ướt sẽ rất nguy hiểm vì sẽ gặp hiện tượng chập mạch hay đoản mạch sau đó nếu không xử lý tốt. Đừng tự ý lau trùi, sửa chữa chiếc smartphone bị rơi xuống nước, bởi tuy máy đã khô những những trực trặc do lúc dính nước gây ra hoàn toàn có thể dẫn đến những trường hợp đáng tiếc sau này.

Tốt hơn hết hãy tắt nguồn ngay lập tức rồi đem ra những trung tâm sửa chữa có uy tín để xử lý chiếc smartphone một cách triệt để nhất.

7. Dùng sạc chính hãng

Sử dụng các thiết bị không chính hãng cũng có thể là một nguyên nhân khiến máy bị phát nổ. Các thiết bị không rõ nguồn gốc sẽ không thể đảm bảo cho bạn chất lượng và sự an toàn khi sử dụng.

8. Để máy quá nóng

Nhiệt độ là kẻ thù của smartphone, đa số các điện thoại hiện nay đều có cơ chế tự tắt khi máy quá nóng. Nhưng trong một số trường hợp máy vẫn sẽ phát nổ nếu nhiệt độ lên cao quá đột ngột. Nhiệt độ không chỉ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ trên máy mà còn có thể gây nổ máy. Nếu thấy máy quá nóng hãy ngừng việc sử dụng máy lại trong chốc lát để máy nguội bớt và nếu vẫn không hết bạn hãy ghé lại trung tâm bảo hành để tiến hành kiểm tra máy nhé.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới