CÔNG NGHỆ » Xài gì

Bật điều hòa 28 độ C có phải là tiết kiệm nhất? Đây là số tiền điện bạn phải chi nếu bật điều hòa xuyên đêm

Thứ hai, 17/07/2023 20:54

Theo chuyên gia, bật điều hòa ở mức 28 độ C chỉ là tương đối (chưa phải số cụ thể tiết kiệm điện nhất), nó còn phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài để có mức điều chỉnh phù hợp.

Trong mùa hè, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Để tiết kiệm điện, chuyên gia khuyên không nên để nhiệt độ thấp hơn 26 độ, nếu không điện năng tiêu thụ rất lớn. Và nhiều người lại cho rằng, 28 độ C là mức nhiệt phù hợp nhất, vừa giúp trong nhà mát hơn mà không bị quá lạnh lại tiết kiệm điện. Thêm vào đó, để làm mát hiệu quả khi bật điều hòa gia chủ thường dùng thêm quạt. Nhưng liệu 28 độ có phải con số tối ưu nhất để tiết kiệm tiền điện?

Điều hòa bật 28 độ có phải là mức tiết kiệm điện nhất?

Có rất nhiều yếu tố liên quan đến mức tiêu thụ điện năng của điều hòa. Trong số đó, có 3 yếu tố chính:

- Tỷ lệ hiệu suất năng lượng (viết tắt là EER): Chỉ số EER của điều hòa = công suất lạnh (đơn vị BTU) / công suất tiêu thụ điện (đơn vị Watt). Chỉ số EER càng cao thì khả năng tiết kiệm điện của điều hòa càng hiệu quả.

- Môi trường: Nhiệt độ bên ngoài càng cao thì điều hòa càng tiêu tốn nhiều điện năng.

- Giờ hoạt động của máy nén ngoài trời: Máy nén dàn nóng hoạt động càng lâu thì điều hòa càng tiêu thụ nhiều điện năng.

Theo một số nghiên cứu, khi bật điều hòa 1,5 mã lực ở 28 độ trong phòng rộng 18m2 qua một đêm (khoảng 8 tiếng), mức tiêu thụ điện thường khoảng 8 kW.h điện. Từ đó hãy lấy số điện nhân với giá điện tiêu dùng.

Nếu không gian rộng hơn 18m2, dù điều hòa inverter thì lượng năng lượng tiêu thụ cũng không tiết kiệm được bao nhiêu.

Còn về câu hỏi bật điều hòa 28 độ C có phải là mức nhiệt độ tiết kiệm nhất không, thì câu trả lời là chưa hoàn toàn chính xác. Theo các nghiên cứu, khi nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ ngoài trời chênh lệch 5 độ C mới là tiết kiệm điện nhất, vì vậy bật điều hòa ở mức 28 độ C chỉ là tương đối, điều đó còn phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài để có mức điều chỉnh phù hợp.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới