CÔNG NGHỆ » Xài gì

Cẩn thận! Dấu hiện này cho thấy điện thoại của bạn đã bị theo dõi, làm thế nào để ngăn chặn chúng?

Thứ ba, 08/10/2024 14:31

Nếu bạn nghi ngờ rằng điện thoại của mình có thể bị theo dõi, hãy kiểm tra và áp dụng các cách bảo mật dưới đây.

Sự phổ biến của điện thoại thông minh đã làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật. Điều này khiến nhiều người lo lắng về khả năng bị giám sát mà họ không hề biết.

Nhiều người lo lắng về khả năng điện thoại của họ bị giám sát mà họ không hề biết. (Hình minh họa)

Ai đó có thể theo dõi điện thoại của tôi mà tôi không biết?

Có, ai đó có thể theo dõi điện thoại của bạn mà bạn không biết. Có một số phương pháp và kỹ thuật để theo dõi điện thoại di động một cách kín đáo. Dưới đây là một số cách mọi người có thể theo dõi điện thoại của bạn mà bạn không biết:

Ứng dụng theo dõi: Có sẵn nhiều ứng dụng theo dõi, chẳng hạn như kiểm soát của phụ huynh hoặc khôi phục thiết bị. Tuy nhiên, nếu ai đó có quyền truy cập vào điện thoại của bạn và cài đặt ứng dụng như vậy mà không có sự đồng ý của bạn, họ có thể theo dõi vị trí, tin nhắn và các hoạt động khác của bạn. Những ứng dụng này thường chạy ở chế độ nền nên khó bị phát hiện.

Công nghệ GPS (hệ thống định vị toàn cầu): Nếu kẻ tấn công giành được quyền truy cập vào thiết bị của bạn hoặc biết thông tin xác thực cho tài khoản được liên kết của bạn, chúng có thể bắt đầu theo dõi GPS từ xa để giám sát hoạt động của bạn.

Khai thác lỗ hổng: Tội phạm mạng có thể khai thác lỗ hổng bảo mật trong hệ điều hành di động. Khi vào bên trong, họ có thể theo dõi thông tin từ điện thoại của bạn.

Tam giác di động: Tam giác di động có thể được sử dụng để ước tính vị trí của điện thoại ngay cả khi không có quyền truy cập GPS. Bằng cách phân tích tín hiệu giữa điện thoại của bạn và các tháp di động gần đó, ai đó có thể xác định vị trí gần đúng của bạn.

Mã số IMSI (số nhận dạng thuê bao di động quốc tế): Cả cơ quan thực thi pháp luật và kẻ độc hại đều sử dụng các thiết bị như thiết bị theo dõi điện thoại Stingray hoặc IMSI để chặn và theo dõi tín hiệu điện thoại di động. Các thiết bị này bắt chước các tháp điện thoại di động hợp pháp, buộc các điện thoại ở gần đó phải kết nối với chúng, từ đó làm rò rỉ vị trí của điện thoại và các dữ liệu khác.

Có nhiều cách nhận biết liệu có ai đó đang theo dõi điện thoại của bạn hay không. (Hình minh họa)

Phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại: Email lừa đảo, nội dung tải xuống độc hại hoặc trang web bị nhiễm độc có thể cài đặt phần mềm độc hại hoặc phần mềm gián điệp trên thiết bị của bạn mà bạn không biết. Sau khi cài đặt, các chương trình này có thể thu thập thông tin, bao gồm cả vị trí của bạn mà bạn không biết.

Kỹ thuật lừa đảo xã hội: Những kẻ tấn công có thể sử dụng chiến thuật kỹ thuật xã hội để lừa bạn cấp cho chúng quyền truy cập vào điện thoại của bạn. Họ có thể đóng vai nhân viên hỗ trợ kỹ thuật và thuyết phục bạn cung cấp cho họ quyền truy cập từ xa.

Làm thế nào để bảo vệ điện thoại của bạn khỏi bị theo dõi?

Bảo vệ điện thoại của bạn khỏi bị theo dõi trái phép là vấn đề quan trọng nhất. Để tăng cường khả năng phòng thủ cho thiết bị và bảo vệ quyền riêng tư của bạn, cần thực hiện các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt:

Cập nhật thường xuyên: Cập nhật liên tục hệ điều hành và các ứng dụng đã cài đặt trên thiết bị của bạn. Những bản cập nhật này không chỉ giới thiệu các tính năng mới mà quan trọng hơn là chúng bao gồm các bản sửa lỗi bảo mật quan trọng.

Mật khẩu mạnh, duy nhất: Tăng cường bảo mật điện thoại của bạn bằng mật khẩu mạnh, duy nhất cho tất cả các tài khoản. Bằng cách này, bạn có thể thiết lập một rào cản mạnh mẽ để ngăn chặn truy cập trái phép.

Để xác định xem điện thoại của bạn có bị theo dõi hay không, bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp và kỹ thuật khác nhau. (Hình minh họa)

Hãy thận trọng khi tải xuống ứng dụng: Hãy thận trọng khi tải xuống ứng dụng, đặc biệt là những ứng dụng từ các nguồn chưa được xác minh. Hãy bám vào các cửa hàng ứng dụng có uy tín, chẳng hạn như cửa hàng Google Play và App Store của Apple. Các nền tảng này sử dụng quy trình sàng lọc nghiêm ngặt để giảm thiểu nguy cơ phần mềm độc hại xâm nhập vào thiết bị của bạn.

Giám sát quyền: Tích cực giám sát quyền ứng dụng trên điện thoại của bạn. Kiểm tra kỹ xem ứng dụng nào có thể truy cập dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như vị trí hoặc danh bạ của bạn. Thu hồi ngay lập tức quyền của các ứng dụng không yêu cầu quyền truy cập đó một cách hợp pháp. Điều này làm giảm khả năng tiếp xúc với dữ liệu và giảm thiểu khả năng bị theo dõi.

Tùy chỉnh cài đặt quyền riêng tư: Sử dụng cài đặt quyền riêng tư của điện thoại để hạn chế chia sẻ vị trí cũng như các ứng dụng và dịch vụ. Tùy chọn cấp quyền truy cập vào vị trí chính xác của bạn và xem xét định cấu hình quyền vị trí thành "Khi đang sử dụng" (iOS) hoặc "Chỉ khi ứng dụng đang được sử dụng" (Android) cho các ứng dụng không yêu cầu theo dõi liên tục.

Làm cách nào để biết ai đó đang theo dõi điện thoại của tôi?

Để xác định xem ai đó có đang theo dõi điện thoại của bạn hay không, bạn có thể tìm kiếm các dấu hiệu và sử dụng các phương pháp khác nhau để xác định hoạt động theo dõi tiềm năng.

Dưới đây là hướng dẫn từng bước về cách nhận biết liệu có ai đó đang theo dõi điện thoại của bạn hay không:

- Kiểm tra mức sử dụng pin: Mức tiêu thụ pin nhanh và bất thường có thể cho thấy phần mềm theo dõi đang chạy ẩn. Kiểm tra số liệu thống kê sử dụng pin trong cài đặt điện thoại của bạn để xác định bất kỳ ứng dụng nào đang tiêu thụ quá nhiều năng lượng.

- Xem mức sử dụng dữ liệu: Các ứng dụng theo dõi thường sử dụng dữ liệu để truyền thông tin đến người theo dõi điện thoại của bạn. Giám sát việc sử dụng dữ liệu của bạn để phát hiện mức tăng đột biến hoặc mức tiêu thụ dữ liệu bất thường.

Điện thoại có thể bị theo dõi thông qua các phần mềm gián điệp hoặc ứng dụng theo dõi từ bên thứ ba trên App không rõ nguồn gốc. (hình minh họa)

- Kiểm tra ứng dụng đã cài đặt: Kiểm tra danh sách ứng dụng đã cài đặt trên điện thoại thường xuyên. Hãy tìm bất kỳ ứng dụng lạ hoặc đáng ngờ nào mà bạn không tự cài đặt.

- Kiểm tra quyền của ứng dụng: Xem các quyền được cấp cho từng ứng dụng trên thiết bị của bạn. Đảm bảo rằng các ứng dụng chỉ truy cập thông tin họ thực sự cần. Các ứng dụng đáng ngờ có thể yêu cầu các quyền không cần thiết.

- Tìm kiếm hành vi bất thường: Hãy cảnh giác với mọi hành vi bất thường trên điện thoại của bạn, chẳng hạn như thông báo hoặc quảng cáo bật lên không mong muốn, độ trễ bất thường hoặc hiệu suất chậm. Các yếu tố khác bao gồm các cuộc gọi đi hoặc tin nhắn văn bản không giải thích được.

Làm cách nào để biết điện thoại của tôi có bị theo dõi hay không?

Để xác định xem điện thoại của bạn có bị theo dõi hay không, bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp và kỹ thuật khác nhau.

Thực hiện kiểm tra bảo mật: Luôn cập nhật hệ điều hành, phần mềm bảo mật và ứng dụng của điện thoại. Điều này giúp vá các lỗ hổng đã biết mà phần mềm theo dõi có thể khai thác.

Để ngăn điện thoại của bạn bị theo dõi cần có một số biện pháp bảo mật. (Hình minh họa)

Sử dụng các ứng dụng chống phần mềm độc hại và chống phần mềm gián điệp : Cài đặt các ứng dụng chống phần mềm độc hại và chống phần mềm gián điệp uy tín trên thiết bị của bạn. Quét điện thoại của bạn thường xuyên để tìm phần mềm đáng ngờ.

Kiểm tra kết nối mạng lạ: Kiểm tra danh sách các thiết bị được kết nối trên mạng Wi-Fi tại nhà của bạn. Nếu bạn thấy một thiết bị lạ được kết nối thì có thể ai đó đang chặn dữ liệu của bạn.

Quét các ứng dụng không xác định hoặc ẩn: Sử dụng ứng dụng bảo mật quét thiết bị của bạn để tìm các ứng dụng không xác định hoặc ẩn có thể đang theo dõi bạn.

Xem xét truy cập vật lý không cần thiết: Nếu bạn nghi ngờ ai đó có quyền truy cập vật lý vào điện thoại của bạn đang theo dõi bạn, hãy kiểm tra các dấu hiệu giả mạo hoặc cài đặt trái phép. Thay đổi mật khẩu điện thoại di động của bạn để sử dụng trong tương lai.

Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ di động của bạn: Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ di động của bạn để hỏi về bất kỳ hoạt động bất thường nào trên tài khoản của bạn, chẳng hạn như theo dõi vị trí trái phép.

Khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại của bạn (như biện pháp cuối cùng): Nếu bạn không thể nhận dạng hoặc xóa phần mềm theo dõi, hãy cân nhắc thực hiện khôi phục cài đặt gốc trên thiết bị của mình. Nếu bạn nhận thấy sự thay đổi tích cực về hiệu suất của điện thoại sau khi khôi phục cài đặt gốc thì điện thoại của bạn có thể đang được theo dõi theo một cách nào đó.

Ngăn chặn điện thoại của bạn bị theo dõi trên iPhone và Android bao gồm sự kết hợp giữa cài đặt quyền riêng tư và thực tiễn bảo mật. (Hình minh họa)

Làm cách nào để ngăn điện thoại của tôi bị theo dõi trên iPhone và Android?

Ngăn chặn điện thoại của bạn bị theo dõi trên iPhone và Android bao gồm sự kết hợp giữa cài đặt quyền riêng tư và thực tiễn bảo mật. Dưới đây là các bước cụ thể cho từng nền tảng:

- Đối với người dùng iPhone:

Tắt dịch vụ vị trí: Đi tới Cài đặt > Quyền riêng tư > Dịch vụ định vị, sau đó tắt các ứng dụng không yêu cầu quyền truy cập vị trí.

Kiểm tra quyền ứng dụng của bạn: Tiếp tục kiểm tra quyền ứng dụng và xóa các quyền không cần thiết.

Bật Tìm iPhone của tôi: Bật tính năng này để định vị thiết bị của bạn nếu thiết bị bị mất hoặc bị đánh cắp.

- Đối với người dùng Android:

Quản lý quyền ứng dụng: Trong Cài đặt, đi tới Ứng dụng & Thông báo > Quyền ứng dụng để kiểm soát ứng dụng nào có quyền truy cập vào vị trí, máy ảnh và dữ liệu nhạy cảm khác của bạn.

Sử dụng VPN: Mạng riêng ảo có thể ẩn hoặc thay đổi vị trí và dữ liệu của bạn. Cài đặt ứng dụng chống theo dõi: Khám phá các ứng dụng được thiết kế để phát hiện và ngăn chặn việc theo dõi trên thiết bị Android.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)