CÔNG NGHỆ » Xài gì

Chọn hệ điều hành di động nào?

Thứ năm, 06/11/2014 09:05

4 nền tảng di động lớn hiện nay là Android, iOS, Windows Phone và BlackBerry đều có những điểm nổi bật riêng.

Android

Nếu đã từng sử dụng và là “fan” của Samsung, chắc hẳn bạn sẽ ưu tiên lựa chọn smartphone Android khi muốn thay “dế yêu”, vì Android là hệ điều hành chủ lực trong các sản phẩm của Samsung. Do vậy, việc chuyển sang một smartphone Android mới sẽ không khiến bạn phải tốn nhiều thời gian tìm hiểu, làm quen với hệ điều hành này.

Phiên bản mới nhất của Android hiện nay mang nhiều tính năng hấp dẫn, cải tiến bảo mật và tốc độ. Trong đó, tính năng quản lý hộp thư Gmail khá quan trọng đối với người phải thường xuyên kiểm tra, soạn thảo thư điện tử. Đặc biệt, nếu bạn là một người sành chơi, thích vọc điện thoại thì không có lý do gì mà không chọn Android để root máy, “chế biến” Android theo ý thích - thao tác này khó thực hiện hơn trên các nền tảng khác.

iOS

Lựa chọn hệ điều hành iOS, đồng nghĩa với việc bạn đã chọn dùng iPhone của Apple. Cũng như Android, iOS hỗ trợ quản lý email rất hiệu quả, soạn email với nhiều định dạng cho chữ viết. Đáng chú ý là ứng dụng iMessage cho phép người dùng iOS gửi tin nhắn cho nhau miễn phí thông qua kết nối mạng 3G/Wi-Fi. Ngoài ra, tính năng điều khiển thiết bị bằng giọng nói - Siri lần đầu tiên có mặt trên iOS 5 đã tạo nên dấu ấn riêng cho hệ điều hành này, song vẫn hoạt động chưa hiệu quả.

Cho tới phiên bản iOS 8 mới nhất, Apple đã cải tiến đáng kể cho “trợ lý” Siri. Nhờ vậy, bạn đã có thể tin dùng iOS để phục vụ công việc hiệu quả hơn. Siri cũng phù hợp với một doanh nhân trong nhịp sống hối hả, mọi việc đòi hỏi tính tự động và tương tác mới mẻ. Nếu sở hữu cùng lúc một chiếc iPhone và máy Mac, tính năng iCloud sẽ thật sự cần thiết. Thông qua “đám mây” iCloud, bạn dễ dàng đồng bộ dữ liệu (văn bản, hình ảnh, nhạc, video…) giữa hai thiết bị trên để sử dụng ở bất kỳ nơi nào.

Windows Phone

Hệ điều hành này dường như bị quên lãng ở thời Windows Phone Mango, cho đến khi phiên bản Windows Phone 7.8 xuất hiện, rồi tới Windows Phone 8 và Windows Phoe 8.1. Điểm cộng lớn nhất ở Windows Phone chính là bộ Office, gồm các ứng dụng Word, Excel, PowerPoint.

Hầu hết hết người dùng smartphone đều quen thuộc với bộ ứng dụng Microsoft Office trên Windows so với các bộ Office khác. Do vậy, một smartphone sử dụng Windows Phone là lựa chọn sáng suốt cho nhu cầu soạn thảo, tính toán/thống kê hay trình chiếu.

Không chỉ vậy, Windows Phone 8.1 - phiên bản mới nhất hiện nay có giao diện Modern UI hiện đại rất phù hợp với màn hình cảm ứng, các biểu tượng to rõ nên dễ tương tác. Windows Phone 8.1 cũng hỗ trợ tốt nhu cầu giải trí của người dùng, tuy nhiên kho ứng dụng dành cho Windows Phone 8.1 còn khá eo hẹp so với các đối thủ.

BlackBerry

Được mệnh danh là sản phẩm bảo mật cao, BlackBerry đã một thời là lựa chọn của nhiều doanh nhân. Song mọi chuyện đã dần thay đổi khi hãng BlackBerry (trước kia là RIM) không mang lại những điều mới mẻ cho sản phẩm này.

Mặc dù BlackBerry đã đầu tư “khủng” cho hệ điều hành BlackBerry 10, cùng một số dòng smartphone chạy hệ điều hành này nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan. Tuy nhiên, nếu đầu tư cho một chiếc smartphone BlackBerry 10, bạn sẽ không phải quá lo lắng bị mất mát dữ liệu vào tay hacker, bởi vì thông qua tính năng BlackBerry Protect, bạn dễ dàng gửi lệnh khóa máy, báo động, thậm chí là xóa dữ liệu từ xa.

Ngoài ra, cũng như iMessage trên iOS, ứng dụng BlackBerry Messenger sẽ giúp người dùng BlackBerry gửi tin nhắn cho nhau miễn phí, với giao diện cải tiến rất đẹp mắt, cùng những tính năng hấp dẫn. Tương tự Microsoft Office trên Windows Phone, BlackBerry cũng có bộ ứng dụng Office không kém cạnh.

Theo Khampha.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới