CÔNG NGHỆ » Xài gì

Chọn quạt điện 3 cánh hay 5 cánh sẽ mát và tiết kiệm điện nhất? Đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

Thứ tư, 07/06/2023 07:55

Nhiều người tin rằng quạt càng nhiều cánh sẽ càng mát nhưng thực tế không phải vậy.

Mùa hè, cùng với điều hòa nhu cầu sử dụng quạt điện tăng cao. Đa phần các loạt quạt đều có cấu tạo như nhau. Nhưng về phần cánh quạt thường là 3 hoặc 5 cánh. Vậy nên sử dụng loạt quạt bao nhiêu cánh sẽ mát và tiết kiệm điện năng nhất?

Quạt 3 cánh sẽ tiết kiệm điện nhất

Quạt 3 cánh lại được các chuyên gia đánh giá là giúp tiết kiệm điện năng hơn quạt 5 cánh.

Trọng lượng quay của quạt 3 cánh sẽ nhẹ hơn quạt 5 cánh. Vì vậy, thiết bị cũng sẽ cần ít năng lượng để vận hành chúng hơn.

Quạt 3 cánh cũng sẽ tạo ra sức gió vừa phải, hạn chế rung lắc và tiếng ồn cho sinh hoạt gia đình. Về chi phí kinh tế quạt 3 cánh còn đảm bảo các yếu tố như giá rẻ, tuổi thọ của các động cơ được đánh giá rất cao và ít tốn điện hơn quạt 5 cánh.

Lời khuyên là nên sử dụng quạt 3 cánh sẽ mát và tiết kiệm điện hơn quạt 5 cánh.

Quạt 3 cánh với mức trọng lượng nhẹ hơn sẽ làm giúp giảm điện năng tốt hơn và hạn chế tối đa các thiết bị hoạt động tối đa giảm tuổi thọ động cơ hơn quạt 5 cánh.

Cách dùng quạt máy giúp phòng mát rượi như bật điều hòa

Đa số chúng ta thường dùng quạt máy theo kiểu cắm điện rồi chỉnh theo các cấp độ 1, 2 hoặc 3, chọn chế độ quay hoặc đứng yên.

Nhưng hãy chú ý với vị trí đặt quạt, hãy để chúng đối diện với cửa sổ đang mở. Đặt theo hướng này, đến khi bật quạt lên sẽ giúp hút hết không khí nóng trong phòng và đẩy chúng ra ngoài. Đây là cách làm mát vào ban ngày.

Còn ban đêm, nhiệt độ ngoài trời thấp hơn nên phải quay hướng quạt ngược lại để hút hết không khí mát mẻ bên ngoài vào giúp phòng mát hơn.

Thực tế, chỉ cần làm 15 phút là phòng đã mát hơn rất nhiều.

Ngoài ra, cần lưu ý một số điểm:

- Vứt bỏ các món đồ không có nhu cầu sử dụng tới.

- Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng để giúp không gian trở nên thông thoáng hơn.

- Nếu thấy nhiệt độ trong phòng tăng cao thì hãy thử cách lau nhà và lau các vật dụng xung quanh trong phòng sạch sẽ, cũng là cách giúp hạ nhiệt và làm phòng mát hơn.

- Trồng thêm cây xanh trong nhà, chẳng hạn như cây nha đam, cây dương xỉ, cây vạn niên thanh, cây trầu bà lá vàng.

- Ban ngày, nên kéo bớt rèm cửa lại để ngăn ánh nắng chiếu trực tiếp vào nhà khiến phòng nóng hơn. Còn ban đêm thì nên mở rèm cửa ra để đón gió vào nhà. Lưu ý nên chọn rèm cửa có màu tối để ngăn bớt ánh nắng chiếu vào phòng.

- Tắt bớt các thiết bị điện không sử dụng đến, đặc biệt là bóng đèn.

- Nằm ngủ hoặc nghỉ ngơi trên sàn nhà thay vì trên nệm hoặc tấm trải. Đây cũng là cách giúp bạn cảm thấy mát mẻ, dễ chịu và dễ ngủ hơn, mà không cần phải dùng tới điều hòa.

- Thay các loại chăn, ga, gối nệm làm mát.

- Tăng cường ăn uống các loại thực phẩm, nước uống giúp giải nhiệt, như rau xanh, trái cây tươi thanh mát, sinh tố... và uống nhiều nước tinh khiết. Đồng thời, hạn chế ăn các món cay, nóng chẳng hạn như ớt, tỏi, các đồ uống có cồn,...

- Hạn chế mặc nhiều áo quần.

- Ngâm chân trong nước mát.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới