CÔNG NGHỆ » Xài gì

Có cần đóng cửa ra vào và cửa sổ trước khi bật điều hòa? Đọc xong mới biết mình đã sai, nhớ nhắc người nhà

Thứ tư, 02/08/2023 13:20

Để sử dụng điều hòa một cách thông minh và hiệu quả, bạn cần tham khảo những mẹo nhỏ sau đây.

Tôi tin rằng khi nhiều bạn bật điều hòa, giống như tôi, đều đóng cửa ra vào và cửa sổ trước, sau đó dùng điều khiển từ xa để bật điều hòa. Tôi nghĩ rằng điều này có thể tiết kiệm điện hơn, ngăn không cho hơi lạnh từ điều hòa thất thoát ra bên ngoài, đồng thời có thể hạ nhiệt nhanh chóng cho căn phòng.

Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi với một thợ sửa chữa điều hòa không khí, tôi nhận ra rằng suy nghĩ này là sai lầm. Bởi vì sau khi chúng ta đóng cửa ra vào và cửa sổ, căn phòng sẽ trở thành một môi trường kín, mặc dù nhiệt độ trong nhà có thể nhanh chóng giảm xuống, nhưng điều hòa không khí làm mát thông qua sự tuần hoàn liên tục của hệ thống lạnh.

Và trên đồ đạc, ga trải giường trong phòng của chúng ta chắc chắn sẽ có một số bụi bẩn, vi khuẩn,… Nếu đóng chặt cửa ra vào, cửa sổ thì những thứ bẩn này sẽ luôn luân chuyển trong phòng không thể thải ra bên ngoài. Hít thở không khí như vậy trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể cảm thấy khó chịu.

Trên thực tế, cách bật điều hòa đúng cách là bật điều hòa trước, để điều hòa chạy trong 10 phút, sau đó đóng chặt cửa ra vào và cửa sổ. Bằng cách này, trong quá trình hoạt động của máy điều hòa, một số bụi và những thứ tương tự trong không khí trong nhà sẽ được thải ra bên ngoài để không khí trong lành có thể tràn vào phòng.

Tuy nhiên, khi đóng cửa ra vào và cửa sổ, chúng ta không nên đóng kín hoàn toàn, tốt nhất nên chừa một khe hở nhỏ xíu để không khí lưu thông dễ dàng.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần thường xuyên mở cửa sổ hoặc cửa ra vào để trao đổi không khí, bởi ở trong một không gian tương đối kín trong thời gian dài sẽ khiến chất lượng không khí kém đi.

Sau khi bật điều hòa trong ba giờ, không khí trong phòng không còn trong lành, sau sáu giờ, không khí trong phòng sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nếu chúng ta ở trong một môi trường như vậy trong một thời gian dài, rất có thể gây ra các vấn đề về hô hấp.

Vì vậy, bạn nên bật điều hòa trong khoảng 3 giờ và tốt nhất nên mở cửa sổ để thông gió một lần. Nếu không thể thông gió kịp thời khi ngủ vào ban đêm, chúng ta cũng có thể chừa một khoảng trống trên cửa để không khí lưu thông trong phòng thuận lợi. Mặc dù điều này sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn nhưng không khí bạn hít thở cũng trong lành hơn nên cơ thể sẽ không bị ảnh hưởng sức khỏe.

Ngoài ra, khi sử dụng điều hòa, để tránh tình trạng không khí trong phòng quá khô, nên đặt một chậu nước sạch trong phòng. Điều này là do máy điều hòa không khí ngưng tụ độ ẩm trong không khí thành nước trong quá trình làm mát, sau đó thải ra ngoài, dẫn đến độ ẩm của không khí trong phòng giảm xuống.

Nhiều người sau khi ở trong điều hòa lâu sẽ cảm thấy cổ họng khô rát, thậm chí có người còn bị chảy máu mũi, đó là do không khí quá khô. Vì vậy, mỗi khi sử dụng điều hòa, việc đặt một chậu nước trong phòng là vô cùng cần thiết.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới