CÔNG NGHỆ » Xài gì

Có những loại bóng đèn nào? Và cách chọn bóng đèn phù hợp với ngôi nhà của bạn

Thứ hai, 27/06/2022 11:28

Đèn được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày và mỗi loại có một mục đích, tùy thuộc vào nhu cầu nhà bạn. Đây là lý do tại sao có nhiều loại bóng đèn với các chức năng khác nhau.

Nếu bạn bối rối trong việc lựa chọn bóng đèn phù hợp với nhu cầu của mình, hãy tham khảo thông tin dưới đây:

Các loại bóng đèn:

1. Sợi đốt

Đây là những bóng đèn phổ biến nhất và rẻ nhất hiện có trên thị trường. Chúng cho ánh sáng ấm áp và có thể được trang bị bộ điều chỉnh độ sáng. Chúng thường kéo dài ít nhất một năm. 90% năng lượng chúng tiêu thụ được chuyển hóa thành nhiệt, điều này làm tăng hóa đơn tiền điện của bạn và sự nóng lên toàn cầu.

Cách chọn các loại bóng đèn khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn.

2. Điốt phát sáng (đèn LED)

Đèn LED là một trong những loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng nhất, nhưng cũng là một trong những loại bóng đèn đắt tiền nhất, vì chúng không phát ra nhiệt, không có thủy ngân và cung cấp ánh sáng rực rỡ. Chúng có xu hướng phát ra ánh sáng định hướng, lý tưởng cho việc chiếu sáng tại chỗ. Những bóng đèn này có tuổi thọ khoảng 50.000 giờ và lý tưởng cho những góc khó tiếp cận.

3. Đèn huỳnh quang compact (CFL)

Những bóng đèn này trông giống như các ống xoắn ốc, tiết kiệm năng lượng và có nhiều màu sắc tùy thuộc vào kiểu máy bạn chọn. Chúng phải mất một lúc để làm ấm và cung cấp ánh sáng rực rỡ. Đèn huỳnh quang compact rất lý tưởng để chiếu sáng không gian rộng, chẳng hạn như tầng hầm, nhà bếp, v.v. Chúng ít tốn kém hơn đèn LED và tuổi thọ cao hơn bóng đèn sợi đốt.

4. Đèn halogen

Bóng đèn halogen tiết kiệm năng lượng và có thể dễ dàng điều chỉnh độ sáng. Chúng thường phát ra ánh sáng trắng giống như ánh sáng ban ngày. Chúng lý tưởng cho đèn chiếu sáng mặt dây chuyền, đèn chiếu sáng âm tường và đèn chiếu sáng dưới tủ. Bóng đèn halogen cũng có tuổi thọ ngắn.

Chúng có xu hướng nóng lên nhanh chóng, vì vậy cần để chúng tránh xa các vật có nguy cơ cháy. Chúng tương tự như đèn sợi đốt, nhưng sử dụng ít năng lượng hơn và không chứa thủy ngân .

Bạn nên đeo găng tay khi thay bóng đèn halogen vì dầu dính vào tay có thể gây nổ bóng đèn nếu quá nóng.

Mẹo chọn bóng đèn phù hợp

1. Chọn lumen thay vì watt

Watts cho biết lượng điện mà bóng đèn sử dụng. Nó càng có nhiều watt, thì càng tiêu thụ nhiều điện năng hơn để tạo ra ánh sáng. Và để tạo ra ánh sáng sáng hơn, bạn cũng cần công suất cao hơn.

Lumens cho biết lượng ánh sáng được tỏa ra hoặc độ sáng của bóng đèn. Cũng giống như watt, càng có nhiều lumen thì đèn càng sáng.

Để biết bạn cần bao nhiêu lumen, hãy tính diện tích vuông của khu vực bạn muốn lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách nhân chiều dài của căn phòng với chiều rộng của nó.

Bóng đèn sợi đốt sử dụng nhiều watt hơn để tạo ra ánh sáng, đồng nghĩa với việc tiêu thụ điện năng cao hơn. Nhưng bóng đèn hiện đại, như đèn LED, cần ít watt hơn để tạo ra cùng một số lumen (tức là cùng một lượng ánh sáng), vì vậy chúng có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn.

Ví dụ, một bóng đèn sợi đốt 60W có thể phát ra ánh sáng khoảng 700 lumen. Tuy nhiên, một bóng đèn LED phát ra lượng ánh sáng như nhau và chỉ tiêu thụ 10 W.

Chỉ số hoàn màu (CRI)

Chỉ số hoàn màu (CRI) của bóng đèn dùng để chỉ sự thể hiện thực tế về màu sắc của vật thể dưới ánh sáng phát ra từ bóng đèn. Bóng đèn sợi đốt có 100 CRI, huỳnh quang từ 50 đến 95 CRI và đèn LED từ 80 đến 98 CRI. Chọn bóng đèn có CRI cao là điều cần thiết nếu bạn thích chụp ảnh hoặc sáng tạo nội dung.

3. Chi phí

Bóng đèn sợi đốt là loại rẻ nhất và có tuổi thọ ít nhất một năm. Mặt khác, bóng đèn LED đắt hơn các loại bóng khác nhưng tuổi thọ từ 5 đến 10 năm. Ngoài ra, đèn LED giúp tiết kiệm năng lượng rất nhiều và cũng tạo ra nhiều ánh sáng. Vì vậy, xét cho cùng, bạn nên đầu tư nhiều hơn vào bóng đèn LED.

4. Nhiệt độ màu

Nhiệt độ màu cho biết tông màu mà bóng đèn có thể phát ra, có nghĩa là ánh sáng của bóng đèn có thể ấm hoặc mát. Nhiệt độ màu được đo bằng Kelvin. Dưới đây là một số ví dụ mà bạn có thể lựa chọn tùy thuộc vào những gì là lý tưởng cho không gian của bạn.

Ánh sáng nến (1000K - 2600K): Cho ánh sáng dịu nhẹ, được sử dụng để chiếu sáng xung quanh. Nó cũng được sử dụng cho đèn bàn và đèn sàn.

Trắng ấm (2.600K - 3.000K): Đây là màu của bóng đèn sợi đốt, lý tưởng cho phòng ngủ, phòng khách và phòng ăn. Nó cũng được sử dụng cho đèn treo tường và đèn trần.

Trắng trung tính (3.000K - 5.000K): Cho ánh sáng rực rỡ, lý tưởng để chiếu sáng điểm, đặc biệt là trong văn phòng gia đình, nhà bếp và phòng tắm.

Ánh sáng ban ngày (5.000K): Phát ra ánh sáng tương tự như ánh sáng ban ngày. Lý tưởng cho các khu vực nghiên cứu, chiếu sáng an ninh, v.v.

5. Chiếu sáng chung và chiếu sáng nhiệm vụ cụ thể

Để đạt được ánh sáng xung quanh trong phòng, một nguồn sáng lớn duy nhất được đặt ở trung tâm của phòng. Ngoài ra, ngoài ánh sáng chung, có thể lắp đặt hệ thống chiếu sáng tập trung, cụ thể cho từng nhiệm vụ. Ví dụ, bạn có thể có ánh sáng chung trong nhà bếp, nhưng việc lắp đặt một đèn nhỏ phía trên quầy đôi khi có thể rất hữu ích. Bạn cũng có thể lắp đặt đèn cho các công việc cụ thể trong khu vực học tập, phòng tắm, bàn làm việc , v.v.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới