CÔNG NGHỆ » Xài gì

Đây là thiết bị quan trọng trong nhà bếp, hơn cả máy rửa bát! Nó chỉ đứng sau máy hút mùi và tủ lạnh

Thứ ba, 28/11/2023 05:49

Một căn bếp chuẩn không chỉ nằm ở thiết kế nội thất, bày trí bên ngoài. Một yếu tố quan trọng mà ai cũng biết đến đó chính là thiết bị nhà bếp. Ngoài máy hút mùi và bếp nấu còn có máy rửa chén, tủ lạnh, máy lọc nước, lò hấp, nướng…

Tuy nhiên, ở những khu vực mà nhiệt độ vào mùa hè đôi khi có thể cao hơn 35 độ, tôi nghĩ máy điều hòa nên được xếp vào top 3 thiết bị thiết yếu trong nhà bếp, chỉ đứng sau máy hút mùi và tủ lạnh, thậm chí còn cần thiết hơn cả máy rửa bát.

Một số người cho rằng khi lắp đặt điều hòa trong bếp, việc vệ sinh và tuổi thọ sẽ bị ảnh hưởng bởi khói dầu. Chưa nói đến những loại máy hút mùi phổ thông được sử dụng trong bếp mở thì điều đó hoàn toàn ổn. Đối với những gia đình có đủ điều kiện để cải tạo nhà cửa, việc lắp thêm điều hòa không phải là vấn đề lớn về mặt kinh tế. Nhưng nhiều người trong chúng ta đã quen với việc tiết kiệm, trong đó có gia đình tôi.

Hãy lấy bố mẹ tôi làm ví dụ. Mặc dù các phòng ngủ đều được trang bị điều hòa nhưng trước đây họ luôn ngại bật điều hòa, cảm thấy rất lãng phí điện. Chỉ sau khi điều kiện kinh tế được cải thiện trong vài năm trở lại đây, quan niệm tiêu dùng mới có một chút thay đổi. Hầu hết thế hệ trước sẽ không cân nhắc việc lắp đặt máy điều hòa không khí trong nhà bếp. Thậm chí có một số cụ già trong xóm chúng tôi còn xách xô quần áo đi giặt bên sông ngoài xóm.

Thực sự rất khó để thay đổi thói quen tiêu dùng của thế hệ cũ. Dù mẹ tôi tương đối “sành điệu” nhưng một mùa hè thấy mẹ nấu ăn nóng bức, tôi bảo lắp điều hòa cho mẹ nhưng mẹ tôi lại không đồng ý.

Về cơ bản có một số lý do khiến nhiều người phản đối việc lắp đặt điều hòa trong nhà bếp:

1. Khói dầu sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy điều hòa.

2. Tần suất sử dụng không cao và không cần thiết.

3. Gió thổi trực tiếp sẽ ảnh hưởng đến ngọn lửa của bếp.

4. Máy điều hòa sẽ bị ảnh hưởng bởi khói dầu.

Thực tế thì đó không phải là vấn đề, bạn sẽ biết sau khi sử dụng.

Một số hãng điều hòa có loại điều hòa được thiết kế đặc biệt cho nhà bếp, nhưng loại điều hòa này nhìn chung đắt hơn nhiều so với loại treo thông thường và tỷ lệ thâm nhập thị trường cũng thấp. Nhưng nó sẽ hoạt động tốt hơn về hiệu suất chống khói và bịt kín, chẳng hạn như việc sử dụng lớp phủ chống khói dầu trên bề mặt vật liệu... Tuy nhiên, cá nhân tôi cảm thấy không cần thiết phải bỏ ra mức giá cao hơn để mua một chiếc điều hòa chuyên dụng cho bếp, chiếc máy treo thông thường là đủ.

Nhiều người còn chia sẻ rằng những chiếc điều hòa thông thường được lắp đặt trong nhà bếp cách đây 5, 6 năm về cơ bản không có vấn đề về khói dầu và chúng hoạt động tốt.

Nếu bếp thông với các phòng khác (như phòng ăn, phòng khách) thì có thể lắp điều hòa ở phòng ăn, hoặc có thể bật điều hòa ở không gian ngoài cửa bếp. Cửa sổ bếp đóng lại và cửa mở, khi đó không khí lạnh từ không gian bên cạnh được đưa vào bếp.

Về cách bố trí bếp mở hoặc bếp ăn, bạn cũng có thể tham khảo mẫu này. Công suất của điều hòa có thể lớn hơn một chút, cần cân nhắc diện tích bếp.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới