CÔNG NGHỆ » Xài gì

'Đổ xăng đầy bình' và hai thói quen vừa hại xe lại tốn tiền mà nhiều tài xế không biết

Chủ nhật, 20/08/2023 15:04

Nhiều người có thói quen đổ xăng đầy bình, nhưng điều này không hề tốt cho cả phương tiện và túi tiền của bạn.

Đổ xăng đầy bình không hề tốt theo chuyên gia

Bởi lẽ, bình xăng cần một khoảng trống cho hơi và xăng nở ra. Nếu thường xuyên đổ đầy xăng sẽ gây hại cho xe. Khi xăng đầy tràn trong bình chứa, hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng của nó.

Việc đổ xăng đầy bình không những không tăng hiệu suất cho xe mà còn làm tăng trọng lượng của xe, gây tốn nhiên liệu.

Hơn nữa, bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm để khi lượng nhiên liệu đã đạt đến mức vừa đủ, vòi bơm sẽ tự ngắt. Lượng xăng dư thừa sẽ được hút lại bằng một ống nhỏ về bể chứa.

Vì thế, việc đổ xăng đầy bình có thể làm người lái phải trả nhiều tiền hơn so với lượng xăng thực tế được đổ.

Ngoài ra, khi đổ đầy bình, xăng tràn ra ngoài dễ gây cháy nổ khi bắt gặp mồi lửa, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

Đổ xăng đầy bình vừa tốt tiền và gây hại cho xe.

Bên cạnh đó, cũng cần tránh hai việc làm sau:

Đợi xăng cạn bình mới đổ

Nhiều người có thói quen sử dụng xe đến khi bình xăng cạn kiệt mới đổ. Nhưng điều này là không nên bởi về lâu dài sẽ dẫn đến giảm hiệu suất động cơ cũng như hư hỏng hệ thống nhiên liệu. Các bộ phận dễ gặp trục trặc hơn cả ở trường hợp này là cụm bơm, bộ lọc và ống dẫn nhiên liệu.

Theo đó, lượng xăng hoặc dầu quá thấp và kéo dài dẫn đến việc bề mặt bên trong bình nhiên liệu tiếp xúc liên tục với không khí, khiến sinh ra các mảng kim loại gỉ sét. Các cặn gỉ này sẽ lắng đọng bên dưới đáy bình và bị bơm nhiên liệu hút vào khi nhiên liệu gần cạn.

Ngoài ra, cụm bơm nhiên liệu trong động cơ được thiết kế để làm mát bằng chính lượng nhiên liệu đưa đến động cơ. Khi nhiên liệu ở mức thấp, sẽ có một lượng không khí được hút vào cùng với nhiên liệu khiến cụm bơm không được làm mát đầy đủ, dễ dẫn đến quá nhiệt. Kéo dài lâu ngày làm giảm tuổi thọ và có thể gây hư hỏng cho cụm bơm.

Để máy nổ khi đổ xăng

Thói quen rất nguy hiểm bởi trong quá trình đổ xăng, hơi nhiên liệu từ vòi bơm sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài.

Nếu động cơ ôtô lúc này vẫn hoạt động sẽ tiếp tục sinh nhiệt do quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, rất dễ dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, bạn nên lưu ý tắt máy xe khi bơm nhiên liệu nhằm tránh xảy ra sự cố.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới