CÔNG NGHỆ » Xài gì

Dùng bình nóng lạnh khiến hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt, chỉ mẹo tiết kiệm mà nhiều người chưa biết

Thứ tư, 10/01/2024 16:38

Một trong những thiết bị 'ngốn điện' trong mùa đông là bình nóng lạnh, để tiết kiệm tiền và sử dụng thiết bị này hiệu quả - đây là mẹo cho bạn.

Vào mùa đông hay những ngày se se lạnh thì nhu cầu sử dụng bình nóng lạnh sẽ nhiều hơn. Vì vậy, sử dụng bình nóng lạnh như thế nào để luôn tiết kiệm điện đang được nhiều người quan tâm.

Muốn tiết kiệm khi dùng bình nóng lạnh, cần hiểu được nguyên lý hoạt động: Bình nóng lạnh gia dụng thường là cấu tạo sinh nhiệt như các ấm siêu tốc, gồm có thanh đun điện, rơ-le ngắt điện. Khi đạt đến độ nóng nhất định, dây rơ-le sẽ tự ngắt. Khi không sử dụng, nước sẽ nguội và bình sẽ khởi động lại quá trình đun, cứ như vậy lặp lại cho đến khi công tắc được tắt.

Cách dùng bình nóng lạnh để tiết kiệm điện:

Chỉ bật khi cần dùng

Theo nguyên lý hoạt động tự đun nóng lại khi nước nguội nên để tiết kiệm điện bạn nên bật khi dùng và khi đủ nước nóng thì tắt bình rồi dùng ngay. Tránh để mở bình 24/24 sẽ tốn điện vì nhiều lần nấu nước nguội lại nấu. Khi cần dùng nước nóng mới bật thì gia đình bạn sẽ hạn chế được nhiệt tổn thất qua vỏ bình và tổn thất nước chờ trên đường ống, vì đường ống nước nóng càng dài thì thời gian chờ càng lâu, lượng nước chờ phải xả bỏ càng lớn.

Áp dụng những cách này để tiết kiệm tiền khi dùng bình nóng lạnh.

Gia đình nên tập trung tắm gần nhau để tận dụng nguồn nước nóng bật một lần tránh phải bật quá nhiều lần xong nước nguội lại bật tiếp cho thành viên khác dùng thì sẽ tốn điện hơn nhiều lần.

Nên điều chỉnh điều nhiệt ở mức ECO (tiết kiệm năng lượng) hoặc thấp hơn. Tuyệt đối không bật bình 24/24h vì điện tiêu thụ tăng mà tuổi thọ giảm. Bộ điều nhiệt chỉ có tuổi thọ nhất định dựa trên số lần bật - tắt, nếu bật liên tục tuổi thọ của nó chỉ còn khoảng 5% so với khi cần mới bật.

Chọn bình dung tích phù hợp với thành viên gia đình

Bình nóng lạnh có dung tích càng lớn thì càng tiêu tốn nhiều điện năng. Vì vậy để tiết kiệm điện bạn cũng nên chọn mua bình có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình. Ví dụ nhà hai người có thể dùng bình 15 lít. Nhà bốn người dùng bình 20 lít. Nhà có nhiều người hơn có thể chọn bình lớn hơn.

Nên ưu tiên tắm vòi hoa sen: Nếu bạn xả nước qua vòi sen thì quá trình tổn thất nhiệt giảm so với ả nước ra chậu để tắm. Vì thế vào mùa đông, tắm bằng vòi sen cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm nước nóng đáng kể.

Bảo trì và kiểm tra bình nóng lạnh

Tránh dùng bình nóng lạnh khi bẫn chưa ngắt công tắc điện, khi bình bị rò rỉ nước, rò điện hoặc bị han gỉ, phải ngừng hoạt động ngay và gọi thợ bảo dưỡng hoặc thay thế kịp thời. Bạn cũng nên thường xuyên bảo trì nhất là vào đầu các mùa đông để đảm bảo bình an toàn không ảnh hưởng nguồn điện.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới