CÔNG NGHỆ » Xài gì

Khi có số điện thoại lạ gọi đến, làm theo 4 cách dưới đây sẽ biết ngay là quảng cáo hay lừa đảo

Thứ sáu, 03/11/2023 15:29

Khi có một số lạ gọi đến, để tránh 'bay mất' tiền trong tài khoản, bạn cần cẩn thận kiểm tra để tránh bị lừa.

Ngày nay, một chiếc điện thoại thông minh có thể bị đánh cắp mà bạn không hay biết. Từ xa, hacker điều khiển điện thoại, chuyển hết tiền của khách hàng ra khỏi ứng dụng ngân hàng.

Để tránh bị lừa qua những cuộc gọi qua điện thoại, bạn cần cách kiểm tra đơn giản dưới đây:

Công cụ tìm kiếm trên Internet

Hãy gõ số điện thoại lạ vừa gọi tới máy của bạn lên các công cụ tìm kiếm (chẳng hạn như Google). Kết quả sẽ trả ra một số trang web tập hợp các số điện thoại spam, lừa đảo do người dùng báo cáo.

Khi nhập số điện thoại và nhấm tìm kiếm, bạn có thể thấy các thông tin liên quan đến số điện thoại đó, hồ sơ người dùng nhưng với điều kiện đó là thông tin công khai, được người khác chia sẻ.

Cách kiểm tra số điện thoại lạ gọi đến có lừa đảo hay không?

Cài đặt các ứng dụng nhận dạng người gọi

Các ứng dụng nhận dạng người gọi như TrueCaller có thể giúp bạn nhận dạng người gọi lạ như tên hoặc vị trí người gọi.

Theo khuyến cáo, ứng dụng được coi là một "con dao hai lưỡi". Nó giúp có thể giúp bạn xác định các số điện thoại lạ một cách dễ dàng nhưng cũng có thể khiến bạn bị lộ thông tin cá nhân. Ngoài ra, ứng dụng này còn có tính năng báo thư rác, tự động chặn cuộc gọi/tin nhắn rác.

Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng

Hiện nay, các số điện thoại đều được đăng ký chính chủ, các thông tin cá nhân được nhà mạng lưu giữ nhưng đó là bí mật, chịu ràng buộc pháp lý, không được cung cấp bừa bãi. Nếu bạn muốn biết thông tin cá nhân số thuê bao lạ, bạn có thể thực hiện là liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp dịch vụ mạng. Tuy nhiên, quá trình này sẽ khá phức tạp, thông thường, họ chỉ chấp nhận cung cấp thông tin số thuê bao khi có yêu cầu từ các cơ quan thực thi pháp luật.

Tra cứu ngược số điện thoại

Các trang web tra cứu ngược số điện thoại thường có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu lớn hơn. Bạn có thể tìm số điện thoại từ các dữ liệu có sẵn được công khai, từ các công cụ tìm kiếm, dịch vụ trang trắng, trang vàng, cơ sở dữ liệu truyền thông xã hội.

Một số trang web tra cứu miễn phí để giúp bạn xác định số điện thoại lạ:

- SpyDialer: Đây là trang web tra cứu miễn phí, sử dụng dữ liệu công khai để tìm kiếm thông tin chi tiết về người gọi. Trang web này không yêu cầu bạn phải đăng ký để sử dụng dịch vụ. Bạn chỉ cần nhập số điện thoại muốn tìm và ấn "Tìm kiếm".

- ZLookup: Một trang web tra cứu số điện thoại miễn phí không yêu cầu người sử dụng phải đăng ký. Trang web này sẽ tìm kiếm số điện thoại dựa trên cơ sở dữ liệu riêng hoặc thông qua một số nguồn khác để tìm kết quả khớp với số điện thoại bạn cần tìm.

- Whitepages (Trang trắng): Đây không chỉ là dịch vụ tra cứu số điện thoại mà còn là nền tảng cho phép tìm kiếm thông tin liên hệ thông qua tên hoặc địa chỉ. Ở Việt Nam, từ năm 2020, dịch vụ Trang trắng không còn tiết lộ thông tin cá nhân của chủ số điện thoại vì lý do bảo mật quyền riêng tư. Tuy nhiên, trang web này vẫn hiển thị thông tin về doanh nghiệp sử dụng số điện thoại đó, số điện thoại đã đã được tìm kiếm bao nhiêu lần trong những ngày gần đây, có bao nhiêu lượt báo cáo lừa đảo/làm phiền liên quan đến số điện thoại này.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới